Tôi không biết mình nên trông đợi điều gì ở lần đầu gặp Rihanna. Lẽ tự nhiên, ngay cả khi đang ngắm nhìn dòng sông Hudson êm đềm trôi, từ một studio sân thượng tại Manhattan, tôi vẫn bồn chồn. Rồi, tiếng thang máy vang lên. Cửa mở, Rihanna bước ra. Đó là năm 2007. Khi ấy, tôi là trợ lý cho Biên tập viên mục Nhan sắc. Còn Rihanna vừa ra mắt album thứ ba thành công vang dội, Good Girl Gone Bad. Rihanna của năm 2007 là một trong những nghệ sĩ “hot” nhất toàn cầu.
Lần đầu gặp gỡ
Tôi nhìn Rihanna không rời mắt. Cô thản nhiên đi lại quanh studio, như thể mình đang bước ra từ một tàu điện ngầm ở New York. Cô diện chiếc áo hoodie ngoại cỡ, quần jeans và mũ trùm len, cùng hai cô bạn thân người Barbados. Rihanna bắt tay từng nhân viên trong ê-kip sản xuất. Cô mỉm cười chào hỏi tất cả mọi người. Khi Rihanna quay sang, tôi để máy tính xuống, chờ đợi một cái bắt tay. Bất ngờ thay, Rihanna bước tới và ôm tôi: “Chào, tôi là Robyn”. Ngay tức khắc, tôi biết Rihanna là týp người nào.
Bên dưới lớp áo của một siêu sao cuốn hút và rực lửa, Robyn Rihanna Fenty là con người rất thật: Một cô gái da màu không bị hào quang của sự nổi tiếng đánh lừa, đến mức quên mất sự tồn tại của một cô gái da màu khác.
Tất nhiên, đó chỉ là một chiếc ôm. Nhưng cử chỉ đó có ý nghĩa hơn thế nhiều. Rihanna cho tôi cảm giác gần gũi thân thuộc hệt như một cô bạn thân thời trung học. Mặc danh tiếng, Rihanna, bằng một cách nào đó, vẫn duy trì cuộc sống bình dị – cho sự nghiệp, cho người thân và bạn bè. Ngôi sao này mang đến cảm giác cô là một cô gái bình thường như bao người.
Sức mạnh của cái tên Rihanna
Rihanna là một ngôi sao toàn cầu có đến 85 triệu người theo dõi trên Instagram. Vị thế này mang đến cho cô nhiều cơ hội. Nhưng Rihanna chưa bao giờ e ngại sử dụng mạng xã hội này để nói lên những sự thật. Năm 2008, Rihanna từ chối lời mời trình diễn ở Super Bowl Halftime, để nói lên thái độ ủng hộ trung vệ Colin Kaepernick. Cựu cầu thủ giải bóng bầu dục Mỹ này bị cấm thi đấu vì một mình quỳ gối khi hát quốc ca, nhằm phản đối nạn phân biệt chủng tộc và bạo hành của cảnh sát với người da màu ở Mỹ.
Trong bài phát biểu tại lễ trao giải NAACP Image Awards cùng năm, Rihanna kêu gọi mọi người trong cộng đồng da màu hãy đứng lên, hãy trở thành một phần của cuộc cách mạng và đứng về phía công lý.
Đầu năm nay, Covid-19 tấn công mọi nơi, đặc biệt là cộng đồng da màu trên khắp nước Mỹ. Quỹ từ thiện phi lợi nhuận Clara Lionel Foundation thành lập năm 2012 của Rihanna và các cộng sự đã quyên góp hơn 36 triệu đô-la Mỹ để ứng phó khẩn cấp với đại dịch. Và Rihanna cũng là một trong những ngôi sao đầu tiên lên tiếng về việc sát hại George Floyd: “Nếu cố sát là hệ quả của việc ‘buôn bán ma túy’ hoặc ‘chống đối người thi hành công vụ’… Vậy điều gì là hệ quả cho việc cố sát???!” – cô viết như vậy trên Instagram.
Cú đá chéo sân thành công
Từ hình tượng doanh nhân tài năng…
Mười ba năm sau cuộc gặp gỡ đầu tiên trôi qua nhanh. Ngoài nhiều album bom tấn, những tour diễn vòng quanh thế giới, Rihanna còn xây dựng một đế chế thời trang và nhan sắc. Đó là mỹ phẩm trang điểm Fenty Beauty.
Rồi đến Fenty, thương hiệu thời trang có đại bản doanh tại Paris, cô hợp tác cùng tập đoàn xa xỉ LVMH. Tiếp đó là Savage X Fenty, bộ sưu tập nội y độc quyền. Mới nhất là dòng mỹ phẩm chăm sóc da Fenty Skin vừa ra mắt trong tháng Bảy năm nay. Chuyển hướng thành công từ ngành công nghiệp này sang ngành công nghiệp khác là điều ít ai làm được – đừng nói đó là phụ nữ da màu.
>>> Xem thêm: RIHANNA KHOE PHONG THÁI “GÁI HƯ” TRONG BST KÍNH MÁT FENTY MỚI
…đến người phụ nữ da màu đầy kiêu hãnh
Bạn cứ nghĩ mà xem: Ngoài Oprah, có bao nhiêu người phụ nữ da màu thành công rực rỡ ở nhiều lĩnh vực? Số người thành công không nhiều, và Rihanna là một trong những người đứng gần đầu danh sách ấy. Khí chất cool ngầu của Rihanna thấm đẫm trong từng sản phẩm, hình ảnh quảng bá chiến dịch, caption trên Instagram, và trong cả tên sản phẩm (Cuz I’m Black – tạm dịch: Vì tôi là người da màu).
Đó là lý do tôi chẳng mấy ngạc nhiên về sự phát triển bùng nổ của Fenty Beauty sau khi ra mắt năm 2017. Theo Forbes, thương hiệu đạt mốc doanh thu 100 triệu đô-la Mỹ sau 6 tuần đầu tiên. Trong năm đầu, doanh thu của Fenty Beauty đã là 550 triệu đô-la Mỹ. Bằng việc ra mắt trọn bộ sưu tập mỹ phẩm trang điểm đích thực, Rihanna mong muốn mang đến một sự đổi thay.
Ngành công nghiệp mỹ phẩm vốn chỉ làm sản phẩm dành riêng cho phụ nữ da trắng. Fenty Beauty có đến 40 tông kem nền, nhiều gấp đôi những dòng kem nền của các thương hiệu làm đẹp hàng đầu hiện nay. Với dòng dưỡng da Fenty Skin, Rihanna cũng mang tinh thần tương tự. Sau hai năm phát triển, Fenty Skin trình làng ba sản phẩm loại “2 trong 1”: tẩy trang/sữa rửa mặt, nước hoa hồng/serum, dưỡng ẩm/chống nắng.
Tận tâm tạo nên sự khác biệt
“Tôi luôn nhìn Fenty Beauty không chỉ là thương hiệu mỹ phẩm trang điểm. Ngay từ ngày đầu, tôi đã muốn làm các sản phẩm chăm sóc da”, Rihanna chia sẻ. “Đó chỉ là việc bạn làm những điều nên làm. Bạn phải sống cùng các thành phần một thời gian, trải nghiệm chúng theo nhiều cách. Mỹ phẩm dưỡng khác trang điểm ở chỗ đó. Nó tốn khá nhiều thời gian”.
Rihanna sớm biết rằng ngành công nghiệp nhan sắc không chỉ có vẻ bề ngoài. Đó là một hành trình khám phá, định hình phong cách. Việc bạn cảm thấy thế nào cũng quan trọng như bạn trông thế nào. Ảnh hưởng của Rihanna đến thế giới làm đẹp chính là một thế giới thu nhỏ trong sự đổi thay của chính thế giới này.
>>> Xem thêm: RIHANNA RA MẮT 50 TÔNG MÀU KEM CHE KHUYẾT ĐIỂM MỚI CHO THƯƠNG HIỆU FENTY BEAUTY
Thế giới hiện tại đã vượt qua những lối mòn yêu chuộng các cô gái tóc vàng hoe mỏng manh, để hướng đến những vẻ đẹp đa dạng, tròn đầy. Rihanna đã mở một cánh cửa cho phụ nữ ở mọi hoàn cảnh, sắc tộc, kích cỡ, với niềm tin rằng họ phải được lắng nghe và nhìn nhận. Đó không chỉ là viễn cảnh Rihanna vẽ ra, mà chính là thực tế của cuộc đời cô. Tựa như cái ôm mà cô, một cô gái da màu, gửi đến một cô gái da màu khác.
***
Bài: Kahlana Barfield Brown
Hình ảnh: Gray Sorrenti
Giám đốc sáng tạo: Jen Brill
Giám đốc Nghệ thuật: Oliver Shaw
Sản xuất: Shelby Beamon
Booking: Christopher Bartley
Tóc: Ursula Stephen
Trang điểm: Priscilla Ono, Fenty Beauty Global Makeup Artist
Làm móng: Kimmie Kyees
Nhà sản xuất địa phương: Gabe Hill for GE Projects.
Chỉnh ảnh: Dale Gold
Bối cảnh: Spencer Vrooman
Tailor: Jim Tanner
Trợ lý sản xuất: Sasha Bar-Tur
Trợ lý nhiếp ảnh: Jared Zagha
In ấn: Arc Lab Ltd
Trân trọng cảm ơn Ron Hartleben and Jahleel Weaver
>>> Xem thêm: AMINA MUADDI, NGƯỜI ĐỨNG SAU BỘ SƯU TẬP GIÀY ĐẦU TIÊN CỦA FENTY LÀ AI?
Harper’s Bazaar Vietnam