Chloe Chen (Yanran Chen)
Họa sĩ Chloe Chen (Yanran) mới 17 tuổi, nhưng tài năng vẽ minh họa theo trường phái siêu thực đã giúp cô hợp tác được với nhiều thương hiệu thời trang lớn. Có thể kể đến Moleskine and Balenciaga. Hiện cô đang theo học mỹ thuật ở Nhật. Chloe Chen, cô hoạ sĩ trẻ người Trung quốc, đã cầm bút từ khi… ba tuổi! Ở tuổi 13, cô bắt đầu vẽ những bức tranh minh hoạ giàu tưởng tượng và sáng tạo. Cô ưa thích vẽ ra một thế giới không thực, nơi không có giới hạn cho thời gian và không gian.
Thoạt nhìn, bạn nghĩ vũ trụ của Chen vui tươi và sinh động. Tranh cô thường vẽ những cô gái chìm đắm trong không gian không tưởng giữa sự ngây ngốc thơ bé và tuổi vị thành niên buồn chán. Nhưng hãy cúi gần xuống mặt toan. Bạn thấy mình chìm đắm vào vương quốc quái lạ, nơi ác mộng và phép thần quấn quits quanh những câu hỏi trầm tư về bản ngã con người. Phong cách rực rỡ, hiện đại, có hơi hướng manga của Chen ngập tràn cảm giác lo lắng, sợ hãi và khiếp đảm. “Tôi yêu thích các hoạ sĩ vẽ tranh kinh dị như Kazuo Umezu, Shintaro Kago, và Suehiro Maruo”, nữ hoạ sĩ nói về cảm hứng của mình. “Tôi thích cáci cảm giác thần bí trong tác phẩm của họ. Các câu chuyện kinh dị luôn cuốn hút tôi”.
Các tác phẩm minh họa của cô gái trẻ
Tác phẩm của Chen duyên dáng và luôn đặt ra những dấu hỏi. Cây bút của cô tinh tế kết nối những chủ đề rắc rối với những câu hỏi cô đặt ra trong mỗi tác phẩm. Trong Vertigo là con mắt biến dạng, một nét chạm siêu thực tinh tế gợi nhớ đến chiếc đồng hồ tan chảy của Salvador Dalí. Bạn cũng bắt gặp trong đó những chuyển động đậm chất kinh dị, gợi nhớ đến bức tranh The Scream của Edvard Munch. Trong khi đó, tác phẩm I Met a New Friend lại là quan sát sắc bén và hài hước khi chúng ta chọn những bộ mặt khác nhau cho con robot của mình. Cách lựa chọn cũng tương tự như kiểu ta lướt qua để chọn các filter hay câu chuyện trong thế giới số.
Tác phẩm Nightmare đặc biệt mô tả nỗi lo lắng của tuổi teen. Có lẽ cô mô tả con đường cô đã phát triển từ tuổi thơ ngây ngốc tới sự hỗn loạn trong tuổi vị thành niên. Tác phẩm vẽ một thế giới tan hoang, trong đó là những hộp đồ chơi và những chiếc thang. Chúng kéo chúng ta ra khỏi khung trời tryền thống của chúng ta. Bên cạnh đó, Nowhere lại mô tả một không gian rất riêng tư, ám chỉ thời gian, sự thông thái, lịch sử, và kết nối. Cô mô tả quá trình chúng ta đi tìm bản thân trong thế giới của chính minh. Cả quá trình này diễn ra dưới con mắt quan sát của chú chim cú có đôi mắt sáng quắc và ngạo mạn. Các tác phẩm của Chloe Chen luôn có sự kết nối với nhau, đó là ý tưởng về các thế giới tồn tại trong nhau, và tất cả rồi sẽ trở về với chính nó.
Phong cách siêu thực
“Tôi thích tạo ra những cảnh tượng không tưởng”, Chen nói về vũ trụ siêu thực của mình. “Bất cứ khi nào trong đầu tôi bắt đầu vẩn vơ những mảnh vỡ kỳ ảo, tôi cố gắng ghi nhớ và kết nối các mảnh vỡ đó lại trong tác phẩm của mình. Nhưng thứ thần bí và kinh dị dễ kích thích tôi. Từ bé, tôi đã nhạy cảm với bất cứ thứ gì quay tròn. Tim tôi đập nhanh hơn khi bắt gặp những thứ này. tôi bị hút vào những guồng quay, bộ máy đồng hồ, và chim cú. Chúng ám ảnh đầu óc tôi. Chúng trở thành biểu tượng của những khái niệm trong tôi”.
Xem thêm: SIÊU THỰC LÀ GÌ? TRƯỜNG PHÁI NGHỆ THUẬT SURREALISM TRONG THỜI TRANG
Những bức hoạ của Chloe Chen kết nối cái xấu và cái đẹp, thế giới thực và thế giới kỳ quái. Những thế lực và khái niệm đối kháng không tranh chỗ đứng của nhau trong tác phẩm của cô. Chúng đơn giản là cùng tồn tại. Phương pháp quan sát hiện thực và lưỡng phân về cuộc sống phản ánh thái độ sống của cô gái tuổi teen đồng thời là nghệ sĩ. “Chúng ta luôn phải đối diện với những tình huống khi bị bó tay hoàn toàn. chỉ có cách đi tiếp thôi”, Chen bảo. “Đó là cuộc sống. Có gì xấu đâu. Cuộc sống giống như một cuộn len tròn. Nghệ thuật giúp tôi kéo sợi len ra”.
Artist: Yanran (Chloe) Chen @yanran_chen_
Words: Melissa Legarda
Harper’s Bazaar Vietnam