Tôi vốn không hề biết nhiều về Nguyễn Hương Quỳnh. Khi biết chị là nữ tổng giám đốc đầu tiên của Nielsen Việt Nam, cảm giác đầu tiên của tôi là nể phục. Bởi lẽ, đây là một thương hiệu cực kỳ nổi tiếng trong việc cung cấp các nghiên cứu về thị trường và tâm lý khách hàng. Người phụ nữ có thể đứng đầu một thương hiệu như thế này hẳn phải là một bà đầm thép. Thậm chí, tôi đã hỏi nhỏ anh trợ lý: Chị là người như thế nào. Anh bảo tính chị rất thú vị và luôn tràn đầy năng lượng. Tôi càng tò mò hơn.
Đến ngày hẹn phỏng vấn, chị Quỳnh khác hẳn so với suy nghĩ của tôi. Chị không mang cái ấn tượng lấn áp người khác mà nhiều nữ lãnh đạo hay có. Chị dịu dàng, và mềm mỏng. Tuy nhiên, sâu trong đôi mắt chị là ánh lửa. Đó, chính là sự quyết tâm và tập trung cao độ để hướng tới thành công. Cùng nhau ngồi xuống, chị kể cho tôi nghe về mười bốn năm bên người tình Nielsen. Trước khi chia tay, chị còn tiết lộ một việc khiến tôi vô cùng sửng sốt.
Nielsen – mối tình đầu của tôi
HARPER’S BAZAAR: Xin chào chị Quỳnh. Được biết, chị không chỉ là nữ tổng giám đốc đầu tiên của Nielsen, mà chị còn là người Việt Nam đầu tiên được đề bạt lên chức vụ này. Con đường của chị đã bắt đầu như thế nào?
HƯƠNG QUỲNH: Nielsen gần như là mối tình đầu của tôi. Hơn mười bốn năm trước, tôi lơ ngơ từ Hà Nội vào Sài Gòn lập nghiệp. Khi vào Nielsen, tôi cũng bắt đầu từ những chức vụ nhỏ nhất thôi. Lúc đó, tôi thấy mình sao mà kém cỏi, thua xa mấy bạn Sài Gòn quá. Tôi chỉ có một quyết tâm–đólà làm tốt những gì mình được giao, hoàn thiện và phát triển bản thân mỗi ngày.
Nielsen quả thực là một công ty rất tốt. Khi công ty giao trách nhiệm cho mọi người, ai cũng có thể khẳng định bản thân mình. Công ty luôn trân trọng những cống hiến và đóng góp của nhân viên. Tôi lên chức tổng giám đốc cách đây bốn năm.
“Trong mười một năm, tôi đã thăng tiến hơn tám lần.”
HARPER’S BAZAAR: Liệu đó có phải là nhờ hai chữ “lì và liều” mà chị vẫn thường nói?
HƯƠNG QUỲNH: Nếu nói vui thì có thể như thế. Lì chính là sự quyết tâm. Khi đã được giao việc gì, tôi sẽ làm hết mình và đặt hết tâm huyết vào đấy. Tôi làm việc nhưng không bao giờ đòi hỏi rằng mình sẽ được cái gì từ công việc ấy. Tôi chỉ biết làm tốt và tốt hơn theo từng ngày vì chính mình.
Liều là không ngại khó. Khi công ty giao cho mình nhiệm vụ mới và thử thách đến đâu, tôi đều nói đồng ý. Thay vì nhìn thấy trở ngại, tôi lại nhìn thấy cơ hội để thể hiện chính mình. Công ty phải tín nhiệm mình thì họ mới giao cho mình các trọng trách mới đó. Tôi cũng khuyến khích và tạo điều kiện cho các bạn nhân viên của mình thử những ý tưởng mới.
Nhờ hai chữ này mà tôi phát triển rất nhanh tại môi trường của Nielsen. Khi làm đến cấp bậc quản lý, tôi dần hình thành rõ hơn các quy tắc cho mình. Chúng là What’s next (cái gì sẽ đến tiếp theo), Why not (tại sao không) và Execution Excellence (thực thi xuất sắc). Cả ba yếu tố này rất quan trọng không chỉ với các nhà quản lý nào mà còn đối với bất kỳ ai. Đặc biệt là trong hoàn cảnh hiện nay. Thị trường trong nước và thế giới biến động liên tục. Do đó, bạn cần có khả năng dự đoán trước những gì sắp đến để suy nghĩ về những hành động hiện tại. Liệu chúng sẽ đem đến cho bạn điều gì trong tương lai.
Nữ lãnh đạo đầu tiên của Nielsen
HARPER’S BAZAAR: Với tư cách là nữ lãnh đạo đầu tiên của Nielsen, chị vướng phải khó khăn gì?
HƯƠNG QUỲNH: Rất nhiều khó khăn. Đầu tiên, bản thân việc người phụ nữ làm lãnh đạo đã khó khăn rồi. Người phụ nữ thường có hoặc tự tạo cho mình rất nhiều áp lực. Tôi có vô vàn trách nhiệm. Vậy thì tôi nên ưu tiên cái nào? Sự nghiệp và đam mê hay chậm lại để dành thời gian cho gia đình. Bản thân tôi cũng bị giằng xé giữa trách nhiệm xã hội và gia đình. Âu đó cũng là một thử thách để tôi có thể cân bằng những ưu tiên trong cuộc sống của mình.
Thứ hai, xã hội có cách nhìn nhận rất khác nhau đối với đàn ông làm lãnh đạo và giới nữ lãnh đạo, đặc biệt là phụ nữ châu Á. Vị trí tổng giám đốc của Nielsen từ trước đến nay đều do nam giới người nước ngoài đảm nhiệm.
“Tôi có áp lực phải khẳng định mình. Rằng mình không thua kém bất cứ người đàn ông nào hay bất kỳ người nước ngoài nào làm việc tại thị trường Việt Nam.”
HARPER’S BAZAAR: Với nhân viên, chị là một người sếp như thế nào?
HƯƠNG QUỲNH: Đã từng có bạn nói với tôi vùng an toàn của bạn ấy là ngoài văn phòng của tôi và ngoài phòng họp. Tôi là người cực kỳ quyết liệt trong công việc, đã nói là làm mà đã làm là phải làm được. Nhưng ra khỏi công việc, tôi là người rất dễ hòa đồng, vui vẻ. Tôi hay kể chuyện phiếm cho nhân viên nghe và nhiều dành thời gian nghe họ tâm sự.
HARPER’S BAZAAR: Chị có bí quyết nào khi điều hành Nielsen Việt Nam?
HƯƠNG QUỲNH: Phụ nữ cũng là phái mạnh. Chúng ta có những sức mạnh rất phụ nữ mà đàn ông không bao giờ có. Đừng tự đưa ra giới hạn cho bản thân mình. Hãy dám theo đuổi đam mê.
Những dự định mới của chị Nguyễn Hương Quỳnh
HARPER’S BAZAAR: Dự định sau này của chị là gì?
HƯƠNG QUỲNH: Tôi sẽ rời Nielsen, mặc dù đây là quyết định vô cùng khó khăn. Thật ra, tôi vốn là một người không muốn ở mãi trong vùng an toàn. Ngay cả ở Nielsen, tôi cũng thay đổi vị trí liên tục. Mỗi lần như vậy, tôi ra khỏi vùng an toàn của chính mình và thử thách một thứ gì đó mới. Mười bốn năm qua, Nielsen đã trở thành một nơi thân thuộc, một vùng an toàn đúng nghĩa.
HARPER’S BAZAAR: Chị đang ở đỉnh cao với một con đường sự nghiệp tiếp tục rộng mở phía trước nhưng chị vẫn quyết định ra khỏi vùng an toàn này?
HƯƠNG QUỲNH: Bắt đầu lại từ đầu luôn là một thử thách lớn. Nielsen đã cho tôi rất nhiều thứ: kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh người lãnh đạo và những giá trị sống có ý nghĩa. Tôi có quyền được lựa chọn.
Nếu tôi tiếp tục ở lại đây, con đường phát triển của tôi đã được định sẵn vượt ngoài biên giới Việt Nam. Hoặc là, tôi dùng những kiến thức và kỹ năng đã học được để thử sức trên một ngả đường mới. Xem giới hạn bản thân đến đâu và có thể có cơ hội được cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng và đặc biệt cho doanh nghiệp Việt Nam. Tôi chọn cái thứ hai.
HARPER’S BAZAAR: Hẳn là chị đã có kế hoạch cho tương lai. Chị có thể chia sẻ một chút về những dự định mới của mình?
HƯƠNG QUỲNH: Tôi sẽ là chủ tịch của một start up có tên gọi là The Blue Ocean. Start up này là cộng đồng những chuyên gia hàng đầu ở nhiều lĩnh vực như quản lý cấp cao, marketing, trade marketing, sales… Chúng tôi sẽ hỗ trợ, tư vấn chiến lược, tư vấn triển khai và thậm chí triển khai một số hoạt động phát triển thị trường cho các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn giúp các doanh nghiệp có những sản phẩm chất lượng được giới thiệu, quảng bá và phát triển không chỉ trong thị trường nội địa mà còn đi ra thị trường nước ngoài. Chúng tôi muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp tìm ra Đại Dương Xanh của mình, kết nối các doanh nghiệp để phát triển những chuỗi giá trị xanh.
Bên cạnh công việc của The Blue Ocean, tôi cũng sẽ tham gia một số hoạt động dưới vai trò là Trưởng Ban nghiên cứu và phát triển của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam. Tôi còn là thành viên đại diện Đông Nam Á trong Hội đồng tiêu dùng tương lai của Diễn đàn kinh tế thế giới. Tôi hy vọng được đóng góp chút sức lực, kiến thức vì doanh nghiệp Việt
HB: Cảm ơn chia sẻ của chị. Chúc chị vững vàng vượt qua thời kỳ khó khăn này và thành công với con đường mình đã chọn.
Ảnh: Dương Rkudo
Harper’s Bazaar Việt Nam