Thái Hà hoạt động nghệ thuật đã hơn 10 năm. Cô bỏ túi nhiều vai diễn ấn tượng trong các tác phẩm nổi tiếng: Hậu duệ mặt trời (bản Việt hóa), Bán chồng, Tiếng sét trong mưa. Mới đây nhất, là vai diễn Hoạn Thư trong phim Kiều.
Trong khi đó, Trình Mỹ Duyên lại là cử nhân ngành Sư phạm. Cô từng là thí sinh nổi bật tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam và The Face, nhưng kinh nghiệm diễn xuất là con số không tròn trĩnh. Khi được chọn vào vai Kiều, Mỹ Duyên bảo: Đạo diễn, nhà sản xuất Mai Thu Huyền đã chọn em vì thấy ở em có nhiều nét tương đồng với nhân vật Kiều. Đặc biệt nhất có lẽ chính là nét mộc mạc và đôi mắt buồn từng trải.
Hai cô gái đại diện cho hai hình mẫu phụ nữ đối lập. Một người non nớt, một người từng trải. Mỹ Duyên chia sẻ chính đàn chị Thái Hà đã khuyên nhủ, chỉ bảo, và dẫn dắt cô từ ngay những ngày đầu đi casting cho tới khi phim bấm máy.
Trong phim Kiều, nhân vật của hai nữ diễn viên đối đầu nhau. Nhưng ở ngoài đời họ lại là đôi bạn vô cùng thân thiết.
Cùng đam mê, san sẻ lý tưởng
Chính đam mê điện ảnh đã khiến Cao Thái Hà và Mỹ Duyên xích lại gần nhau. Ở Cao Thái Hà, đam mê đó đã được chứng thực bằng 10 năm theo nghề. Nhận nhiều vai phản diện, đã có lúc Thái Hà tổn thương, bởi những lời miệt thị của công chúng dành cho vai diễn bị mang ra tới đời thật.
Nhưng rồi, Thái Hà nhận ra, đó cũng là một hình thái của thành công. “Bởi với diễn viên chân chính, cho dù là ở vai diễn nào, chỉ cần đóng tới, đóng đạt, đóng ác mà bị khán giả ghét, cũng chính là một dạng công nhận, yêu thương. Đối với Hà, đó là dấu hiệu đáng mừng chứ không đáng sợ”, Cao Thái Hà chia sẻ.
Đối với Trình Mỹ Duyên, đam mê với điện ảnh đã ăn sâu vào tâm thức. Bị gia đình ngăn cản, cô đành hoàn tất tấm bằng sư phạm để yên lòng mẹ cha. Thế nhưng, ngay sau đó cô lại một mình vào Sài Gòn lập nghiệp.
Cho đến ngày nhận lời mời casting từ đạo diễn Mai Thu Huyền, mọi thứ với Mỹ Duyên còn vô cùng bỡ ngỡ. Nhưng một lần nữa, đam mê đã khiến cô tự quyết định tự lập. Cô không theo nghiệp sư phạm mà dấn thân vào nghệ thuật.
Hành trình tuy không giống nhau, nhưng cả hai nữ diễn viên đều san sẻ một lý tưởng: sống và trải nghiệm hết mình với nghiệp diễn. Chính vì thế, ngay lần đầu gặp mặt ở buổi casting, cả hai liền cảm thấy kết nối với nhau. Và từ sự kết nối đó, họ đã trở thành một cặp bạn diễn ăn ý.
Trình Mỹ Duyên – Cao Thái Hà đối đầu trên phim
Trong phim Kiều, Cao Thái Hà vào vai Hoạn Thư. Trình Mỹ Duyên vào vai Kiều. Một là chính thất, một là tiểu tam. Bản chất của hai vai diễn là đối đầu. Khi được hỏi liệu có sợ bị so sánh với bạn diễn của mình, cả hai đã có những suy nghĩ khác nhau.
Cao Thái Hà cho rằng: “Có, Hà có sợ! Nhưng là lo lắng cho Duyên. Hà sợ công chúng, truyền thông sẽ xét nét Duyên khi em chưa có nhiều kinh nghiệm. Sợ rằng em sẽ bị những áp lực vô hình làm cho mệt mỏi”.
Ngược lại, Trình Mỹ Duyên lại thú nhận: “Duyên không sợ. Duyên nghĩ Kiều và Hoạn Thư là hai nhân vật với hai câu chuyện, thông điệp. Mỗi nhân vật đều có đất diễn và ý nghĩa riêng. Do đó khán giả sẽ khó mà so sánh được hai vai diễn với nhau. Có Kiều thì mới có Hoạn Thư. Duyên nghĩ đây là hai nhân vật bổ trợ nhau. Cùng nhau họ mới cho ra đời một câu chuyện thú vị”.
Tuy là một tân binh làng điện ảnh, Mỹ Duyên đã chứng tỏ khả năng sâu sắc trong nghề. Cô không lo ngại hay rụt rè. Ngược lại cô mang tư duy tích cực. Còn ở Cao Thái Hà lại có sự chia sẻ, quan tâm tới đàn em không toan tính. Có lẽ vì thế, sự kết hợp của hai nữ diễn viên này trong phim Kiều hứa hẹn xự thú vị và nhuần nhuyễn một cách ấn tượng.
Phim Kiều chia sẻ về tình tay ba và phận đàn bà
Khai thác cuộc tình tay ba giữa Kiều, Thúc Sinh và Hoạn Thư, bộ phim Kiều tập trung vào đề tài nhạy cảm, dễ thu hút sự chú ý của công chúng.
Cả Hoạn Thư và Kiều đều là những hình tượng văn học quen thuộc. Vì thế công chúng ít nhiều đều có những định kiến đối với những nhân vật này. Harper’s Bazaar đã đặt những câu hỏi chung để tìm hiểu góc nhìn của cả hai về nhân vật, lẫn câu chuyện người thứ ba.
HARPER’S BAZAAR: Ở góc độ người phụ nữ, mỗi bạn có suy nghĩ gì dành cho vai diễn của chính mình?
CAO THÁI HÀ: Hà thấy mình ở ngoài đời không mạnh mẽ như Hoạn Thư. Càng nghiên cứu về nhân vật, Hà càng nhận ra Hoạn Thư không chỉ là người phụ nữ chỉ biết ghen tuông điên loạn. Hoạn Thư thông minh, mạnh mẽ, và đầy đủ bản lĩnh. Khi một người phụ nữ bị phản bội, thì họ cảm thấy thế nào? Họ phải làm gì? Kiều phiên bản điện ảnh sẽ cho bạn thấy một góc nhìn rất khác về nhân vật Hoạn Thư.
TRÌNH MỸ DUYÊN: Nhân vật Thúy Kiều của em lại nổi bật với khao khát tự do và mái ấm hạnh phúc. Kiều đáng thương hay đáng trách đã là đề tài tranh luận hàng trăm năm qua. Nhưng nàng Kiều phiên bản điện ảnh chắc chắn khiến khán giả có cái nhìn sâu sắc hơn, đồng cảm hơn với cô.
HARPER’S BAZAAR: Các bạn có suy nghĩ gì về vai diễn của đối phương trong phim Kiều?
CAO THÁI HÀ: Đã từng đóng cả vai tiểu tam, lẫn chính thất, Hà nhận ra cả hai tuyến nhân vật này có một điểm chung là sự tổn thương. Tổn thương trong một thứ tình yêu không nguyên vẹn. Chính vì thế, trong phim Kiều, Hà là người chủ động bàn bạc với đạo diễn để vẽ ra một hướng giải quyết mới, hợp với thời cuộc hơn, nhân văn hơn.
Hà có thể nhìn thấu nét đáng thương của Kiều. Cũng vì thế, Hà muốn nhân vật Hoạn Thư của mình có thêm chút bao dung. Hoạn Thư vẫn sẽ là cái ghen rực lửa, nhưng cô có lối xử lý văn minh hơn.
TRÌNH MỸ DUYÊN: Duyên thực sự cảm thấy rất day dứt với nhân vật Hoạn Thư khi vào vai Kiều. Nhiều lúc trên trường quay, Duyên bỗng ôm lấy chị Hà và xin lỗi rối rít. Tất cả xuất phát từ những cảm xúc tội lỗi mình có được khi xuất thần vào vai nhân vật. Quả thật như chị Hà đã nói, dù đó là Hoạn Thư hay Kiều, họ đều là những người phụ nữ bị tổn thương trong tình cảm. Có lẽ, chúng ta cần nhìn nhận và cảm thông hơn với những người phụ nữ yếu đuối, chân thành bị phản bội trong tình yêu.
HARPER’S BAZAAR: Trước ngày công chiếu, Cao Thái Hà và Trình Mỹ Duyên muốn gửi gắm gì đến mọi người?
CAO THÁI HÀ & TRÌNH MỸ DUYÊN: Kiều không hoài niệm quá khứ, cũng không minh họa kiệt tác của Nguyễn Du. Bộ phim muốn vun đắp một tinh thần khác cho Truyện Kiều. Để nhắc nhở về thân phận chìm nổi của những con người trong dòng chảy lịch sử; đồng thời tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt xưa và nay.
Đây là dự án điện ảnh kỷ niệm 200 năm ngày mất của Nguyễn Du. Cao Thái Hà và Trình Mỹ Duyên hy vọng bộ phim sẽ được công chúng đón nhận tích cực.
Còn hiện tại, đoàn phim đang “chạy” hết tốc lực cho phần hậu kỳ, trước khi phim ra mắt.
>>> Xem thêm: ĐOÀN PHIM KIỀU CÔNG BỐ TẠO HÌNH HOẠN THƯ
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Vietnam