Người mẫu nổi tiếng Vikki Lenola có hơn 644 nghìn người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội của cô. Tài khoản Instagram của cô ấy luôn có hàng trăm hoặc thậm chí cả nghìn bình luận trên mỗi bài đăng. Đó là một điều chứng tỏ sức hút đáng tự hào của Vikki Lenola.
Vikki Lenola: Người mẫu, nhà sản xuất, nhà hoạt động vì quyền động vật
Nhiều người có thể biết đến Lenola như một người mẫu quảng cáo nổi bật với vẻ đẹp gợi cảm. Quả thật, cô không phải cái tên xa lạ trong thế giới người mẫu thời trang quốc tế. Với chiều cao ấn tượng gần 1m80 và sở hữu vẻ đẹp lai đa sắc tộc; Vikki là một người mẫu đẳng cấp đã từng làm việc với nhiều thương hiệu thời trang và sải bước trên nhiều sàn catwalk quốc tế. Lenola cũng là nhà sản xuất các buổi trình diễn thời trang ở thành phố Toronto, Canada.
Không chỉ chinh phục làng thời trang quốc tế, Vikki Lenola là còn một nhà hoạt động sôi nổi đấu tranh vì quyền động vật. Nhưng cô hoàn toàn không giống những gì chúng ta thường nghĩ về các nhà hoạt động xã hội. Bên cạnh đóng góp vào các chiến dịch mang tính chiến lược toàn cầu, Vikki khéo léo ứng dụng kiến thức và tầm ảnh hưởng của mình trong thời trang để tổ chức các show diễn gây quỹ giúp đỡ động vật và phát triển dòng thời trang thân thiện với động vật và môi trường.
The Vegan Fashion Show, niềm tự hào của Lenola
Tất cả bắt đầu vài năm trước, khi cô tình cờ xem một đoạn phim động vật bị lấy lông một cách tàn nhẫn khi còn sống. “Tôi biết điều đó là không đúng và tôi không thể tiếp tục cuộc sống như thể không hề hay biết gì. Tôi cảm thấy cần phải giúp đỡ những động vật đáng thương đó và tiếp tục tìm hiểu thêm về ngành công nghiệp lông thú. Sau đó là các vấn đề về quyền động vật khác.” Lenola chia sẻ đó chính là động lực để cô tốt nghiệp cử nhân Môi trường, Tài nguyên và Bền vững tại Đại học Waterloo sau khi hoàn thành chương trình Cao đẳng Kinh doanh.
Sau đó, Lenola trở thành nhà sản xuất của những buổi trình diễn thời trang thuần chay: Vegan Fashion Show tại Canada. Sự kiện này đóng vai trò là những buổi gây quỹ; với tất cả số tiền thu được đều mang lại lợi ích cho Animal Justice. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận danh tiếng đấu tranh để bảo vệ động vật hợp pháp ở Canada.
“Tôi thực sự hào hứng giới thiệu các thương hiệu thời trang thuần chay vì nó đang đưa ra các giải pháp để tạo ra sự thay đổi tích cực. Vốn, tôi muốn bắt đầu với The Vegan Fashion Show chỉ vì quyền lợi của động vật. Nhưng tôi cũng dần ngưỡng mộ những nhà thiết kế làm việc chăm chỉ và những chủ sở hữu thương hiệu có ý thức khi tôi nghe câu chuyện của họ. Họ thực sự rất quan tâm tới môi trường”, cô chia sẻ.
The Vegan Fashion Show tự hào được tài trợ bởi Umano – một tổ chức với sứ mệnh mang đến những dự án cuộc sống nhằm xây dựng sự đồng cảm với con người, động vật và môi trường. Bạn có thể theo dõi The Vegan Fashion Show trên Instagram để biết tin tức thời trang thuần chay, cập nhật chương trình, cuộc gọi tuyển diễn viên và nhà thiết kế, v.v.
Cuộc chiến chống lại truyền thông “tẩy xanh” greenwashing
Vikki Lenola nói với Harper’s Bazaar rằng:
“Tôi kiên quyết về việc trích dẫn chính xác lý do tại sao những mặt hàng dệt thuần chay được coi là lựa chọn bền vững hơn với môi trường. Tôi thực sự không thích khi các công ty gắn mắc “bền vững” vào một sản phẩm thực tế không phải như vậy để đánh lừa người tiêu dùng… Ví dụ: McDonald’s đã có một chiến dịch quảng cáo loại bánh hamburger Quater Pounder của họ là “có nguồn gốc bền vững”. Gần đây, quảng cáo đó đã bị gỡ xuống một cách hợp pháp vì gây hiểu lầm, nhờ vào hoạt động của tổ chức Animal Justice”.
Lenola giải thích thêm về vấn đề greenwashing trong thời trang:
“Ngày nay, greenwashing (một hình thức tiếp thị mà các công ty đưa ra thông tin thiếu chính xác để lừa dối và thuyết phục công chúng rằng các sản phẩm, mục tiêu và chính sách của họ thân thiện với môi trường) đang tràn lan bởi vì các công ty biết rằng người tiêu dùng ngày càng yêu cầu các sản phẩm được sản xuất một cách có ý thức.
Ví dụ: một thương hiệu sử dụng kén tằm để sản xuất keo dán cho thời trang, đang liên tục chạy quảng cáo nói rằng da thuần chay là hình thức greenwashing vì nó chứa nhựa. Có một số vấn đề với tuyên bố đó.
Đầu tiên, có rất nhiều lựa chọn thay thế cho da thuộc. Và không phải tất cả chúng đều chứa nhựa. Thứ hai, tôi nghĩ rằng thật là đạo đức giả khi nói rằng bạn chống lại các sản phẩm nhựa nếu bạn ăn cá, vì lưới đánh cá thải ra rất nhiều nhựa trong đại dương của chúng ta. Thứ ba, ngay cả những loại da thuần chay có chứa nhựa cũng có tác động môi trường từ một nửa đến một phần ba so với da bò truyền thống; theo báo cáo của Pulse of Fashion. Mặc dù da thuần chay có thể không phải là câu trả lời; nhưng đó là một giải pháp đúng hướng”.
Có lẽ cuộc chiến bảo vệ môi trường và thay đổi nghành công nghiệp thời trang của Vikki Lenola sẽ còn rất dài và cam go. Tuy nhiên, những gì cô đã, đang và sẽ làm chắc chắn đem lại những hiệu quả tích cực không chỉ trong nghành thời trang; mà còn đối với tư duy tiêu dùng của khách hàng và đạo đức sản xuất của các doanh nghiệp nói chung. Vikki Lenola là một minh chứng cho một thế hệ phụ nữ năng động; có năng lực và lý tưởng của thời đại chúng ta.
**Êkíp thực hiện**
Photographer: Mark Wong
Model: Vikki Lenola
PR Agency: SGG Public Relations
Make up: Ester Topulli
Trang sức: Verano Hill
Trang phục: Juniper and Eve
Thương hiệu bền vững, toàn diện này chuyên về đồ lót cho tất cả mọi người và giới tính. Vikky Lenola đang mặc váy crepe cotton 100% hữu cơ. Bralettes, áo thun và quần đùi có 66% Tencel Lyocell, 28% cotton hữu cơ và 6% spandex.
Ví: Cacto Green
Cacto Green làm thủ công các phụ kiện bằng da từ cây xương rồng và là thương hiệu thời trang không carbon đầu tiên ở châu Mỹ.
Túi micro: LUCKYNELLY
LUCKYNELLY là một thương hiệu thuần chay cao cấp chính hãng có trụ sở tại Berlin. Nhà thiết kế sử dụng nhiều loại vật liệu bền vững để tạo ra những kiệt tác độc đáo của họ.
Túi xách: GNL – Genuinely Not Leather
GNL sử dụng nhiều loại vật liệu có nguồn gốc thực vật trong các phụ kiện khác nhau của họ. Lenola sử dụng một chiếc túi xách bằng nút chai với lớp lót chai nhựa tái chế.
Balo: Doshi
Doshi cung cấp nhiều loại phụ kiện thuần chay cho nam và nữ, chẳng hạn như thắt lưng, túi xách, cặp, ba lô và ví. Lenola sử dụng ba lô giấy kraft in hoa của họ.
>>> Xem thêm: 8 CHẤT LIỆU GIẢ DA (VEGAN LEATHER) THAY THẾ DA THUỘC THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam