Tôi chỉ mới gặp Võ Hoàng Yến lần đầu tiên khi phỏng vấn chị nhân dịp Harper’s Bazaar Star Awards 2019. Khi tôi hỏi về thành tựu lớn nhất của cuộc đời chị, Võ Hoàng Yến đáp ngay không chút chần chừ: “Có thể thay đổi bản thân từ lần vấp ngã lớn nhất để trở thành Yến của ngày hôm nay”.
“Tôi mất từ ba đến bốn năm “tu luyện” mới có thể quay lại vào năm 2017. Hai năm đầu, những cảm xúc tiêu cực cứ bám lấy tôi. Tôi cứ mãi hỏi chính mình tại sao. Nhưng đâu ai trả lời tôi được”. Yến khẳng định: “Từ đó, tôi quyết tâm thay đổi”.
Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi
Đó là lần đầu tiên, chị tự nguyện xem xét và tiếp thu những điều người ta nói về mình. “Tôi của ngày xưa từng cố chấp, ngang ngược và tự cao vô cùng. Liệu tôi đã xứng đáng với cái danh siêu mẫu mà mình được xưng tụng? Liệu tôi đã sống đúng với nghề và đã đòi hỏi quá nhiều so với mức mình đáng có hay không?” Tự hỏi rồi tự trả lời, Yến nghiệm ra được rằng mình phải mài giũa các kỹ năng và xây dựng lại từ đầu các mối quan hệ.
Từng bước từng bước, chị dần xây dựng lại tất cả từ đầu. Chị bước vào thời hoàng kim thứ hai trong sự nghiệp. “Không hề có may mắn nào ở đây cả” – Yến khẳng định. “Tôi đã từng gặp may mắn những năm đầu tiên trong nghề. Tuy nhiên, những gì tôi có lúc này là nỗ lực của bản thân”.
Thoạt nghe thì thật nhẹ nhàng, nhưng thật khó hình dung được những gì chị đã phải trải qua. Chị bảo, khắc nghiệt nhất chính là điều tiếng của dư luận.
Vết thương từ ngôn từ
Đây chính là cái giá của sự nổi tiếng. Suốt khoảng thời gian hơn mười năm làm nghề, Võ Hoàng Yến đã lắng nghe không biết bao nhiêu lời chỉ trích về bản thân. “Chị đã từng bị suy sụp vì chúng chưa?” tôi hỏi. Yến cười: “May mắn cha mẹ sinh tôi ra có bản lĩnh, tinh thần rất vững vàng. Tuy nhiên, nhiều đồng nghiệp của tôi không được như thế. Họ bị tổn thương và suy sụp rất nặng”.
Trong tháng Mười vừa qua, chúng ta khóc thương cho sự ra đi của nữ thần tượng Hàn Quốc Sulli. Sự ra đi của em quá đột ngột vì em vẫn luôn là một cô gái hay cười và tràn đầy sức sống. Có lẽ, đó chỉ là chiếc mặt nạ em đang mang để che giấu những tổn thương đến từ lời nói xung quanh. Trên trang cá nhân của Yến, cô đã dành những lời chia sẻ sâu sắc đến Sulli.
Cô trầm ngâm: “Em ấy làm tôi nhớ đến bản thân. Nhiều khi tôi nghĩ người đời sao mà ác quá. Mình cùng là người, đáng lẽ nên cảm thông cho nhau mới phải”.
Cũng từng có thời kỳ, Võ Hoàng Yến bị dư luận bủa vây. Cô nhớ lại: “Mình đi đâu, làm gì cũng bị chê thậm tệ. Họ chê bai khuôn mặt, tướng đi và từng lời nói của tôi. Tôi quả thực chỉ muốn hỏi họ liệu họ có chịu đựng nổi nếu phải hứng chịu những lời bình luận ác ý như thế?” Tôi nhớ mãi thời điểm Yến sa chân. Khắp các mặt báo và diễn đàn, người ta lên án, nuối tiếc. Tuyệt nhiên, không hề có một ý kiến nào thực sự cảm thông cho chị.
Đôi khi người ta chỉ hùa nhau cho vui. Họ không nghĩ rằng người nghệ sỹ vốn đã mang trên vai rất nhiều gánh nặng sẽ đau đớn và suy sụp thế nào.
Mặt nạ thuỷ tinh
“Khi tôi sa ngã, rất nhiều người quay lưng. Lúc tôi bắt đầu lấy lại mọi thứ, người ta lại yêu mến mình trở lại. Tôi cảm thấy lạc lõng và mâu thuẫn. Tại sao cũng là mình nhưng cách người ta nhìn nhận lại khác như thế”. Đó là khi Yến nhận ra tôi vẫn nghĩ rằng mình cứ sống thật với chính mình. Người ta không hài lòng về mình cũng mặc. Điều đó khiến người ta nghĩ sai về mình”, chị thừa nhận.
Võ Hoàng Yến hôm nay khép kín hơn trước truyền thông. Chị vẫn “điên”, vẫn nhiệt huyết trước ống kính, nhưng chị khiêm tốn và lặng lẽ hơn trong đời thường. Chị tự đeo cho bản thân một chiếc mặt nạ.
Đó không phải là sự lừa dối. Alessandro Michele, Giám đốc sáng tạo của thương hiệu Gucci, từng nói: “Chiếc mặt nạ rỗng và đầy. Nó tiết lộ nhưng cũng che đậy. Đó là sự bảo vệ và là một dấu hiệu chào mừng”. Trong thế giới tự do ngôn luận này, người ta có thể dễ dàng thốt ra những lời làm tổn thương người khác. Thiết nghĩ mỗi người chúng ta cũng đều nên có một chiếc mặt nạ như thế để bảo vệ chính mình – dù chúng mỏng manh như thủy tinh và dễ dàng vỡ tan bất cứ lúc nào.
***
Chỉ đạo nghệ thuật: Khuất Năng Vĩnh
Ảnh: Kỳ Anh
Stylist: An Bảo
Người mẫu: Võ Hoàng Yến, Thu Trang, Anthony Hoàng
Trang điểm và làm tóc: Đức Hiển
Sản xuất đạo cụ: Vân Đinh
Quay phim: Tấn Phát
Trợ lý stylist: Minh Ngọc
Trợ lý nhiếp ảnh: Ti Bui
Bài: Khánh An
Harper’s Bazaar Việt Nam