Nhạy cảm, lợi hay bất lợi của phụ nữ?

Sự nhạy cảm của người phụ nữ đôi khi giá trị gấp triệu lần một phép phân tích lô-gic (Arthur Conan Doyle)

Những cái tên như nữ ca sỹ Beyoncé hay nữ luật sư Judith Sheindlin, những người nằm trong danh sách 50 phụ nữ tự kinh doanh giàu có nhất nước Mỹ của Forbes đều tin vào trực giác của mình. Theo các nhà tâm lý, bản chất nhạy cảm của phụ nữ thường tạo cho họ lợi thế về trực giác mạnh mẽ.

Không ít phụ nữ có cùng suy nghĩ như một blogger nữ đã viết: “Trực giác của người phụ nữ là thứ mạnh mẽ và nhạy cảm nhất. Một người phụ nữ luôn có đủ nhạy bén để cảm nhận được những thay đổi đang đe dọa hạnh phúc của mình. Dù không có cách nào để đi đến tận cùng đúng sai, thì trực giác của họ luôn luôn đúng. Và cái thứ trực giác chết người đó lại thường làm họ đau…”.

“Đặc quyền” của phụ nữ

Screen Shot 2015-11-29 at 9.36.19 AM

Nếu có điều gì đáng để nhân loại phải ngưỡng mộ nhất ở một người phụ nữ, thì đó chính là sự nhạy cảm trời sinh. Một anh chàng ngây mắt ngắm vạt hoa lay động trong gió thu hay sững người say sưa nghe chim hót sáng sớm có thể sẽ bị phê là “sến sẩm”. Nhưng nếu đó là một cô nàng thì lại nhận được lời khen “Thế mới là phụ nữ chứ!”. Phụ nữ thông minh biết tận dụng thế mạnh để thành công. Mà một trong những thế mạnh ấy là vẻ đẹp hình thể và một tâm hồn nhạy cảm. Phụ nữ nhạy cảm đúng mực sở hữu nhiều điều lợi. Họ có khả năng suy đoán tình cảm của người khác và cảm nhận được nhiều thứ mà không phải ai cũng nhận ra. Khả năng trực quan đặc biệt của người nhạy cảm còn giúp họ đi sâu vào bên trong để thấu suốt vấn đề cần tìm hiểu. Khoa học cũng chứng minh người nhạy cảm cảm nhận thế giới xung quanh mạnh mẽ hơn những người khác, đồng thời cũng biết cách giữ gìn thể chất lẫn tinh thần lành mạnh. Nữ diễn viên, văn sỹ Lauren Graham đã nói về sự mạnh mẽ của người nhạy cảm: “Có thể bên trong bạn là người nhạy cảm, nhưng nhìn bên ngoài, tôi thấy bạn là một chiến binh”. Công nương Diana, Đệ nhất phu nhân Mỹ Anna Eleanor Roosevelt, Mẹ Teresa… là những phụ nữ được lịch sử đánh giá là những bóng hồng nhạy cảm nhưng lại rất mạnh mẽ khi đối phó với sóng gió cuộc đời.

Nữ doanh nhân Võ Thị Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Thuận Thảo (Phú Yên) cho rằng sự nhạy cảm trong cuộc sống là vô cùng quan trọng. Chính sự nhạy cảm trong kinh doanh và sự quyết đoán đã giúp bà có những quyết sách mạnh mẽ: Lập bến xe tư nhân đầu tiên ở Việt Nam với một đội xe khách chất lượng cao.

Xây dựng khu du lịch sinh thái 25 ha, một khách sạn năm sao, một khu resort cao cấp dọc bờ biển Phú Yên để kéo được khách du lịch về với quê mình. Và bà đã làm được. Tuy nhiên, sự nhạy cảm nơi phụ nữ như con dao hai lưỡi, chứa đựng trong cùng của nó là sức mạnh chống trả lớn, nhưng cũng khiến họ dễ tổn thương hơn trước những nỗi đau, những va chạm.

Đừng tự làm mình đau

Tính nhạy cảm sẽ biến thành lưỡi dao gây tổn thương tinh thần khi cảm xúc bị đẩy lên quá đà thành đa sầu, đa cảm. Những điểm bất lợi thấy rõ ở mẫu phụ nữ này là họ mất nhiều thời gian băn khoăn, trăn trở những sự việc vu vơ, vớ vẩn qua lời nói, cử chỉ của ai đó. Sự tưởng tượng suy diễn phân tích cứ bị dồn lên từng nấc cho đến khi “đẻ” ra những hành động cực đoan, gây tổn thương cho người khác và cho chính mình.

Screen Shot 2015-11-29 at 9.33.28 AM

Đối với người siêu nhạy cảm, trải nghiệm cảm xúc của họ liên tục ở cường độ cao, tác động đến sự hình thành nhân cách và cuộc đời họ. Tiến sỹ tâm thần học Judith Orloff giải thích: “Nó giống như cảm nhận sự việc với 50 ngón tay chứ không bằng 5 ngón tay như ở người thường”. Thống kê cho thấy mẫu người này chiếm khoảng 20% dân số, bao gồm cả đàn ông và phụ nữ với số lượng bằng nhau. Bạn có thể phát hiện ra họ bởi đặc điểm rõ ràng nhất là cảm xúc cực cao một cách khó lý giải. Shari Lynn Rothstein-Kramer, nữ chủ nhân của một công ty quảng cáo ở Miami, Florida, siêu nhạy cảm đến nỗi cô… khóc hầu như mỗi ngày. Một bộ trang phục đẹp hoặc một chiếc túi thiết kế tinh tế cũng đủ làm cô nghẹn ở ngực. Tiếp xúc với những phụ nữ như vậy, có lẽ bạn phải bao dung và cẩn trọng hơn bởi một câu châm biếm nhẹ nhàng có thể làm họ nghiền ngẫm day dứt nhiều ngày, một lời khen bất ngờ có thể làm họ vui cuồng như con nít. Nữ ca sỹ Alanis Morissette và nhà văn nữ Madisyn Taylor thú nhận rằng trước khi trải qua những cuộc trị liệu tâm lý, mình đã từng là những “con bệnh” như thế.

Đàn ông hay xem đa sầu đa cảm như một thuộc tính của phụ nữ và có vẻ như họ hay than phiền về điều đó. Thật khốn khổ cho các anh chàng nào là bạn trai của những mẫu phụ nữ như vậy. Tính cả lo, cả tin dẫn đến thói phức tạp hóa vấn đề của nàng sẽ khiến cho các anh đau đầu khi phải đối diện với những tình huống tưởng chừng hết sức bình thường.

Phát huy thế mạnh

Các chuyên gia tâm lý trị liệu đưa ra một số phương cách cụ thể để tập chế ngự cảm xúc giúp trực giác phát huy tối đa thế mạnh. Đó là: hít thở thật sâu, năng trò chuyện, động tay động chân với các trò vặt như gấp giấy, tránh giam mình lâu ở nơi quá sáng hay quá tối, tập ra quyết định vào lúc bình minh, thậm chí chịu khó nghe các loại nhạc sôi động. Còn điều này quan trọng, hãy diện thật đẹp, trang điểm thật xinh để mỗi sáng mỉm cười tươi vui chào ngày mới. Và nữa, hãy cân bằng, cho đầu mình lạnh hơn một chút, con tim cứng rắn hơn một chút.

Jessica Alba với đế chế kinh doanh 1,7 tỷ đô gầy dựng từ trực giác phụ nữ

BZ-TamLy_phu-nu-nhay-cam-jessica-alba

Không chỉ sở hữu khuôn mặt đẹp mặn mà, thân hình nóng bỏng, những vũ khí dẫn đến những thành công với nghệ thuật thứ bảy, Jessica còn là một nữ doanh nhân thành đạt. Hiện nay, cô đang điều hành một công ty kinh doanh hàng tiêu dùng thân thiện môi trường, The Honest Company. Mẹ cô, bà Cathy Alba từng tiết lộ: “Con bé là một người rất nhạy cảm!”. Thật ra là quá nhạy cảm. Cơ thể Alba bị dị ứng nhiều thứ, còn tâm lý thì luôn hoài nghi về khả năng của mình. Thế nhưng cô đã biết cân bằng để trở nên mạnh mẽ khi vừa diễn xuất, vừa chăm con, vừa điều hành công ty. Sự nhạy cảm đúng mực khiến cô được mọi người quý mến. Mối giao tiếp rộng mở cùng khả năng quan sát thấu hiểu sự việc giúp trực giác phát triển, cô nhìn ra nhiều cơ hội, ý tưởng làm giàu. Trải nghiệm và cả sự nhạy cảm từ hồi bé cộng thêm những tháng ngày làm mẹ đã giúp Jessica Alba nhanh nhạy nắm được một nhu cầu rất “nóng” của thị trường. Đó là chọn kinh doanh sản phẩm thân thiện môi trường không gây độc hại, từ kem dưỡng đến tã lót con nít. The Honest Company ra đời từ đó và đến nay là một vương quốc kinh doanh hàng tiêu dùng trị giá gần 2 tỷ đô-la Mỹ.

Bài: Trần Trung. ảnh: Tư liệu

Harper’s Bazaar

Xem thêm