“Paris không phải là một thành phố. Đó là cả thế giới”, Hoàng đế Francis I của nước Pháp đã từng ngợi ca như thế.
Paris không phải là một thành phố, mà còn là hiện thân của những khát vọng đổi đời, hoặc thành tựu lưu danh sử sách. Năm 1835, một chàng trai 13 tuổi người Pháp đã tin như thế. Cậu dành hai năm trời đi bộ, rời bỏ những ngọn núi im lìm nơi quê nhà Anchay, Jura, để đến kinh đô ánh sáng Paris. Quãng đường dài 470km. Chàng trai ấy là Louis Vuitton.
Những chiếc rương là thành tựu lớn mở đầu cho sự nghiệp của Louis Vuitton
Louis Vuitton đặt chân tới Paris năm 1837 với chiếc ba lô chất đầy khát vọng và kinh nghiệm nghề mộc ít ỏi mà cậu học được từ cha.
Tại kinh đô ánh sáng, Louis Vuitton được Romain Maréchal nhận vào làm tại xưởng gia công hộp gỗ Monsieur Maréchal. Chàng trai trẻ học hỏi rất nhanh. Louis Vuitton, với khả năng sáng tạo vô biên của mình, luôn chế tác và chọn lựa chất liệu trên cả tuyệt vời để biến các thiết kế trở thành những tác phẩm tinh xảo, tuyệt mỹ.
Tài năng của cậu khiến Nữ hoàng Eugénie ấn tượng. Từ năm 1852, Louis Vuitton là người duy nhất nữ hoàng tin tưởng để giao đóng rương chở những chiếc váy phồng sang trọng của bà khi đi nghỉ. Tiếng lành đồn xa, cái tên Louis Vuitton được giới thượng lưu truyền tai nhau như một bậc thầy chế tác, đóng hành lý của Paris.
Cuộc cách mạng thời trang từ sản phẩm bình dị
Năm 1854, sau 17 năm học hỏi và làm việc tại xưởng Monsieur Maréchal, Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên trên đường Rue Neuve-des-Capucines ở Paris.
Với kinh nghiệm và trực giác nhạy bén của một bậc thầy, Louis Vuitton nhận ra các kiểu rương đương thời còn nhiều khuyết điểm. Nửa đầu thế kỷ XIX, rương hành lý có nắp hình vòm để nước không đọng trên bề mặt. Tuy nhiên, thiết kế này khá tốn diện tích, khó xếp chồng lên nhau khi vận chuyển.
Năm 1858, Louis Vuitton cho ra đời chiếc rương hình chữ nhật có nắp phẳng đầu tiên. Những chiếc rương Louis Vuitton sử dụng vải bạt Trianon (Trianon canvas), trọng lượng rất nhẹ, chống thấm nước. Chỉ với một thiết kế, bậc thầy Louis Vuitton đã khắc phục mọi nhược điểm của chiếc rương cố hữu. Rương Louis Vuitton đánh dấu một cột mốc trong ngành sản xuất rương, vali du lịch và thay đổi lịch sử thời trang mãi mãi.
Năm 1859, khi thương hiệu ngày càng phát triển, Louis Vuitton chuyển xưởng sản xuất với khoảng 20 nghệ nhân sang ngôi làng Asnières, tả ngạn sông Seine. Asnières là trái tim của Louis Vuitton. Đến năm 1900, xưởng đã có đến 100 thợ. Ngày nay, xưởng vẫn đang hoạt động với hàng trăm nghệ nhân, chuyên chế tác thủ công các sản phẩm thuộc da và những đơn hàng đặc biệt từ giới tinh hoa toàn cầu.
“Hãy cho tôi thấy rương của bạn, tôi sẽ cho bạn biết mình là người thế nào”
– Slogan của Louis Vuitton, năm 1921 –
Nghệ thuật du hành thượng lưu trong từng chiếc rương Louis Vuitton
Thế kỷ 19, du hành bằng tàu biển và tàu hỏa nở rộ trong giới thượng lưu. Đây cũng là thời kỳ của những nhà khảo cổ và thám hiểm. Trong những chuyến chu du, các thượng khách muốn một chiếc rương dễ dàng vận chuyển, song vẫn chứa nhiều vật dụng. Rương không chỉ để đựng quần áo hay vật dụng. Chính Louis Vuitton và óc sáng tạo vô biên của mình, đã thay đổi quan niệm cố hữu của thế giới về chiếc rương. Với mỗi chuyến du hành, Louis Vuitton chọn lọc, sáng tạo nên các chất liệu và hình dáng rương đặc biệt, phù hợp với điều kiện thời tiết của từng vùng đất.
Chiếc rương Louis Vuitton tựa như một người tri kỷ. Chúng mang theo một phần tâm hồn, là kết tinh của tay nghề thượng thừa của những nghệ nhân từ xưởng Asnières. Chúng đồng hành cùng giới tinh hoa trong từng phút giây.
Rương Louis Vuitton được chế tác hoàn toàn thủ công. Tính duy mỹ, óc sáng tạo của Louis Vuitton mới có thể biến mọi ý tưởng trở thành một tác phẩm hiện hữu.
Trong lịch sử 167 năm của Maison Louis Vuitton, ở từng giai đoạn lịch sử, chiếc rương lại mang theo nhiều dấu ấn thời đại. Không chỉ mang theo giá trị nghệ thuật, lịch sử và văn hóa, chúng còn chứa đựng phong cách sống và triết lý sáng tạo của nhà Louis Vuitton.
Ngày nay, những chiếc rương Louis Vuitton hóa thành các món đồ nội thất xa xỉ. Năm 2018 rương Louis Vuitton giữ trọng trách mang chiếc cúp vàng danh giá, khiến cả thế giới khát khao, đến với World Cup ở Nga.
Nghệ thuật và tinh thần du hành thượng lưu luôn thấm đẫm trong suốt lịch sử Louis Vuitton. Những chiếc rương cũng vậy!
Sự tiến hóa của những chiếc rương Louis Vuitton theo năm tháng
Năm 1858: TRIANON CANVAS
Chiếc rương đầu tiên của Louis Vuitton gây chấn động giới mê du lịch vì có nắp bằng phẳng, dễ xếp chồng lên nhau.
Năm 1867: HIGH TRUNK
Năm 1895: CABIN TRUNK
Từ giai đoạn này đã xuất hiện họa tiết Damier giúp bảo vệ thương hiệu Louis Vuitton. Thị trường ngày nay vẫn còn rất nhiều mẫu cabin từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 ở trạng thái hầu như hoàn hảo. Chúng đạt giá trị rất lớn tại những buổi đấu giá cổ vật (hàng vintage).
Năm 1903: IDÉALE TRUNK
Một thiết kế mới lạ. Nắp thay vì được mở từ bên hông như rương truyền thống, thì lại được mở ngang từ trên xuống.
Năm 1923: LIBRARY TRUNK
Rương đựng sách Library Trunk năm 1923 Louis Vuitton thiết kế riêng cho đại văn hào Ernest Hemingway. Thiết kế mở ra như một chiếc tủ sách di động mini.
Những mẫu rương hiện đại của Louis Vuitton
Malle Maison Vivienne, ngôi nhà búp bê có thể mang đi khắp thế gian. Một món đồ chơi cao cấp, đồng thời là tủ trưng bày mascot dễ thương của nhà mốt – cô bé hoa Vivienne.
Louis Vuitton Malle Coiffeuse, chiếc rương kết hợp với bàn trang điểm làm đẹp. Ý tưởng gần giống với rương tủ sách mà Louis Vuitton từng thiết kế cho Ernest Hemingway.
Một mẫu rương ra mắt năm 2019 cũng đồng thời là tủ giày di động.
Những biến thể khác của chiếc rương: Hóa thành túi Petite Malle, hộp đựng sneaker, hay rương đựng nữ trang.
>>> Xem thêm: TRƯNG BÀY GIÀY THỂ THAO TRONG RƯƠNG MONOGRAM LOUIS VUITTON, TẠI SAO KHÔNG?
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam