Bén duyên với ngành công nghiệp rượu vang từ năm 1987, đến năm 2007 Debra Savage đã nắm giữ vị trí Giám đốc Marketing toàn cầu của hãng rượu Rupert & Rothschild, một trong những nhà vang tên tuổi hàng đầu tại Nam Phi. Quý phái, nhẹ nhàng và sở hữu một làn da đẹp gần như hoàn hảo, bà có niềm đam mê lớn với thức uống tượng trưng cho “dòng máu của Chúa” này.
BAZAAR (BZ): Người đứng đầu ê-kíp sản xuất và Giám đốc Marketing Toàn cầu của hãng Rupert & Rothschild đều là nữ. Đây có phải là bí mật thành công của hãng trong thế giới rượu vang vốn là đặc quyền của phái mạnh?
DEBRA SAVAGE (DS): Có lẽ đây chỉ là một chi tiết khá nhỏ trong lịch sử đầy hứng khởi từ ngày đầu ra mắt của nhà vang Rupert & Rothschild. Tất nhiên, nhiều nhà kiểm định rượu vang cũng đã phải nhìn nhận rằng những nữ winemaker có cách cảm rượu rất thú vị. Như winemaker chính của chúng tôi là Yvonne Lester có những quyết định đôi khi thiên nhiều về cảm tính và cho ra kết quả khiến những nhà kiểm định khó tính nhất phải kinh ngạc. Nhắc đến yếu tố nữ tính của nhà vang chúng tôi, bạn không thể bỏ qua loại vang trắng duy nhất trong số 3 loại rượu mà chúng tôi sản xuất được đặt tên theo nữ diễn viên Nadine Rothschild, phu nhân của một trong hai vị sáng lập hãng.
BZ: Công việc và cuộc sống gắn với rượu vang của bà chắc hẳn phải rất khác biệt và thú vị?
DS: Công việc này đã đưa tôi đến nhiều nơi trên thế giới, gặp gỡ nhiều người. Niềm đam mê về rượu vang của tôi đã vượt ra ngoài phạm vi công việc và trở thành một lối sống. Điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là những câu chuyện quanh bàn ăn của tôi thường xoay quanh rượu hơn là tình hình chính trị hay thời trang như nhiều người khác.
BZ: Bà hẳn là một người thưởng rượu rất khó tính?
DS: Tùy vào trường hợp cũng như loại rượu, tôi có thể dùng decanter cho rượu “thở”, dùng những vòi rót đặc biệt cho bữa tối trang trọng nhưng tôi cũng sẵn sàng rót rượu ngay ra cốc và thưởng thức trong buổi tiệc braai (barbecue ngoài trời) theo đúng tinh thần Nam Phi. Đam mê rượu không có nghĩa là lễ nghi cầu kỳ mà là yêu câu chuyện đằng sau mỗi chai rượu mà tôi thưởng thức.
BZ: Bà dựa trên qui chuẩn nào để chọn rượu vang?
DS: Thử, cảm nhận và chọn lựa là một quy trình dựa rất nhiều vào cảm tính. Bạn không thể dựa vào một quy chuẩn nhất định nào để chọn rượu ngoài những thông tin về xuất xứ, loại nho hay mùa thu hoạch. Hãy tự do lựa chọn bất cứ loại rượu nào mà bạn cảm thấy vừa miệng và thưởng thức tinh hoa của đất trời, mùa màng và bàn tay của những nghệ nhân. Đó là tất cả những gì bạn cần quan tâm.
BZ: Đã đến rất nhiều nơi và gặp gỡ rất nhiều người, bà có nhận xét gì về văn hóa thưởng vang của phụ nữ trên toàn thế giới nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng?
DS: Với sự phát triển về thông tin, kiến thức về rượu của phái đẹp ngày càng được nâng cao, họ biết mình muốn gì và không ngần ngại chọn lựa. Tương tự như thế, phụ nữ Việt Nam ngày càng sành sỏi hơn trong việc thưởng rượu và chọn rượu vang như một thức uống trong bữa tối hay trong các buổi gặp gỡ. Ngoài ra, việc thưởng thức vang mỗi ngày cũng mang đến những lợi ích cũng là một yếu tố thuyết phục những người phụ nữ thông minh tìm đến loại thức uống thú vị này.
MÁCH BẠN: Vang trắng của Rupert & Rothschild đang có mặt tại cửa hàng Sunflower Market. Website: www.market.sunflower.vn
Harper’s Bazaar