Phong thái của những nữ doanh nhân không giống nhau hoàn toàn. Nhưng ở họ lại có nhiều điểm chung về trải nghiệm và bài học trên đấu trường kinh doanh. Họ bắt đầu khởi nghiệp khi muốn chia sẻ về ý tưởng mới lạ. Và họ đủ tiềm năng để giải quyết vấn đề đó cho thị trường.
Dưới đây là 5 bài học đầu tiên mà bạn nên tìm hiểu trước khi dấn thân vào thương trường Nó đúc kết từ kinh nghiệm của nhiều nữ doanh nhân, khi bắt đầu sự nghiệp của riêng mình.
1. Hiểu rõ thế mạnh bản thân
Trong bất cứ công việc nào, hiểu được giá trị bản thân luôn là ưu tiên hàng đầu. Hãy quan tâm đến những thứ mà bạn làm tốt, ngay cả khi áp lực. Khi bạn đã xác định được thế mạnh, hãy biến chúng trở thành hành động.
Nên nhớ là thế mạnh của bạn không giống bất cứ ai. Vì thế, hãy nỗ lực làm nổi bật những điều khiến bạn trở thành duy nhất. Doanh nhân là những người học trọn đời. Và học cách giải quyết những điểm yếu là một phần trong số đó.
Một cách thông minh trong kinh doanh là đưa thế mạnh đó vào môi trường làm việc chung. Bạn nên làm việc với một nhóm mà năng lực của họ bổ sung cho bạn. Điều đó giúp củng cố chất lượng làm việc và khiến bạn ngày càng tiến xa.
2. Phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ)
EQ thực sự là một loại IQ kiểu mới. Lãnh đạo thông minh là người biết kết hợp trí tuệ và cảm xúc để giải quyết vấn đề.
Thấu cảm luôn là một công cụ lãnh đạo có giá trị. Nhiều giám đốc điều hành đang kết hợp những giá trị của trí tuệ cảm xúc trong quá trình tuyển dụng. Trí tuệ cảm xúc đó đòi hỏi sự nhận thức và khả năng quản lý cảm xúc của bạn và cả các đồng nghiệp.
Ở nhiều công ty, các lãnh đạo sẵn sàng áp dụng cách thức phát triển theo chiều ngang. Điều đó có nghĩa là họ dành nhiều thời gian hơn với cấp dưới. Khi cần thiết, họ trao đổi và chia sẻ thông tin một – một để thấu hiểu nhiều hơn. Những công việc hay mâu thuẫn vì thế cũng được giải quyết hợp lý hơn.
3. Đối đầu với những con số
Doanh nghiệp là một trò chơi con số, vì thế hãy biết áp dụng các quy luật. Bạn nên sớm nắm bắt điều này. Ngay cả ở thời điểm những doanh nghiệp được lãnh đạo bởi đàn ông.
Làm quen với những con số sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với việc điều hành công việc. Nếu đối tượng của bạn không thể hiểu giá trị của dịch vụ hay sản phẩm bạn đưa ra, bạn buộc phải tìm đến một loại ngôn ngữ chung: dữ liệu. Và con số là thứ để thể hiện điều đó.
4. Khẳng định vị thế cá nhân
Vị thế được thể hiện ở cả không gian làm việc chung và bên ngoài. Các doanh nhân nữ có quyền khai thác không gian làm việc để thể hiện quyền lực Họ nỗ lực khẳng định sự hiện diện của bản thân khi kinh doanh.
Với sự nỗ lực cũng như khả năng vốn có, bạn xứng đáng ngồi ở bất cứ vị trí nào. Thông thường, nhiều lãnh đạo hay chọn cách đối mặt với thách thức mới để vun đắp thêm giá trị bản thân và doanh nghiệp. Nhờ đó, vị thế được xây dựng bởi cả nội lực bên trong và cách ứng xử hòa hợp với bên ngoài.
Bạn có biết rằng quyền lực lãnh đạo cũng có thể được tạo dựng từ thời trang không? Đọc thêm về chủ đề này tại đây.
5. Trao quyền cho những phụ nữ khác
Có bao giờ bạn nghĩ đến một cộng đồng nữ doanh nhân có thể hỗ trợ nhau trong quá trình làm việc? Ở đỉnh cao công việc, chắc hẳn rất nhiều phụ nữ hiểu cảm giác cô đơn. Vào những lúc đó, đừng ngại ngùng hay sợ hãi. Việc kết nối với người khác mang lại nhiều thuận lợi cho công việc của bạn. Giữa phụ nữ với nhau, tính sâu sắc và tình đoàn kết sẽ gia tăng đáng kể.
Với thời gian hạn hẹp, doanh nhân nữ thường ít khi có dịp chơi bời ở bên ngoài. Những cuộc gặp trao đổi công việc là cơ hội để họ đảm bảo cân bằng trong cuộc sống. Và hơn hết là tạo được một cộng đồng gắn kết, hỗ trợ nhau.
Harper’s Bazaar Việt Nam