L’Or de J’Adore, thành viên mới của gia đình nước hoa J’Adore đang được giới mộ điệu đặc biệt quan tâm, do là một tạo tác từ nhà chế tạo nước hoa Francis Kurkdjian, bậc thầy người Pháp đằng sau nhiều mùi hương đáng chú ý.
Đây sẽ là hương nước hoa thứ nhì mà Francis Kurkdjian chế tạo cho Dior sau hương thơm Dioriviera, đồng thời là hương đầu tiên trong gia đình nước hoa kinh điển J’Adore đến từ “cái mũi” trứ danh này.
Dòng nước hoa J’Adore đến nay đã có rất nhiều phiên bản. Liệu Francis Kurkdjian có thành công khi làm mới hương thơm kinh điển, biến nó thành một best-seller như cách ông đã từng với Baccarat Rouge 540 hay với các tạo phẩm khác từ thương hiệu cá nhân của ông?
Để làm mới những gì đã là cổ điển…
…đôi khi bạn phải nhìn lại quá khứ. Câu nói nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng lại vô cùng thực tế. Những thành công của quá khứ và bề dày lịch sử là nền tảng tốt nhất để sáng tạo nên những cải tiến mới.
Trên tường văn phòng làm việc của Francis Kurkdjian là một bức chân dung của quý ngài sáng lập thương hiệu, Christian Dior. Khi đảm nhiệm cương vị giám đốc sáng tạo mảng nước hoa của Dior vào năm 2021, “cái mũi” bậc thầy này đã dành hẳn một mùa hè để nghiên cứu về nhà sáng lập thương hiệu: đọc tiểu sử, xem video và các bài phỏng vấn nhà thiết kế quá cố.
Nhà thiết kế có tình yêu sâu sắc với những loài hoa, đặc biệt là hoa hồng. Hương hoa cỏ vì vậy luôn là tâm điểm của dòng nước hoa J’Adore, như một bó hoa kết hợp từ những loài hoa trắng gồm hoa nhài, linh lan và hoa huệ trắng. Dựa trên nền tảng bó hoa này, Francis Kurkdjian đã phát triển để làm nên hương nước hoa L’Or de J’Adore mới.
“Sự khác biệt giữa xây dựng một hương thơm mới toanh và cải tiến một mùi hương có sẵn là bạn cần phải biết giá trị cốt lõi là gì để lưu giữ cho hợp lý”, Francis Kurkdjia nói. “Bạn phải tôn trọng nguồn gốc. Nhưng biết cách mang tới những yếu tố thu hút mới mẻ”.
Nước hoa L’Or de J’Adore: Hương thơm của vàng
Francis Kurkdjian cho biết, ông đã tinh luyện các mùi hương giống như vàng. “Vàng tinh khiết nhất khi bạn nung chảy nó ra. Tôi nghĩ về mùi hương nguyên thủy. Nếu tôi nung nóng nó lên, khiến tất cả những sự thừa thãi sẽ biến mất, những mùi hương nào sẽ lắng đọng lại?”.
Lối suy nghĩ này khiến ông tập trung vào tầng hương giữa và hương cuối hơn là tầng hương đầu. Vì tầng hương đầu dễ bay hơi nhất – thường chỉ có độ lưu hương tầm từ năm đến 10 phút – việc chú trọng vào tầng hương giữa và cuối sẽ tạo được cảm xúc lâu phai nhất với người dùng. Đó là cách ông đã tinh luyện mùi hương, “chọn ra nguyên liệu nào quan trọng hơn cả”.
Với các tầng hương được cô đọng, thương hiệu đã đặt tên cho chai nước hoa mới là L’Or de J’Adore – tạm dịch là Chất Vàng của J’Adore. “Tròn trịa và quyến rũ như một bờ vai trần”, Francis Kurkdjian nói.
Thậm chí, chai nước hoa kinh điển của J’Adore cũng đã được làm mới để phản ánh cá tính khác biệt. Nếu các “chị cả” của dòng họ nước hoa này được đeo vòng cổ ánh vàng cao quý, thì “thành viên mới” L’Or de J’Adore được đeo chiếc kiềng trông như vàng nung chảy.
Các nốt hương quan trọng của L’Or de J’Adore
Hoa cam, mang lại sự ấm nóng
Hoa nhài, quyến rũ và ngọt ngào, điểm tô với các nốt hương hạnh nhân, xoài và chuối
Hồng tháng Năm, mỏng manh và quý giá, biểu tượng của sự nữ tính
Chai nước hoa hóa thành một tạo tác nghệ thuật
Để kỷ niệm ngày nước hoa L’Or de J’Adore ra mắt, Francis Kurkdjian và Dior đã hợp tác với nghệ sỹ người Pháp và cũng là người bạn của thương hiệu, Jean-Michel Othoniel, để thực hiện một tác phẩm điêu khắc quý giá. Đó là phiên bản thu nhỏ của tác phẩm nghệ thuật kinh điển của Othoniel, được làm từ các hạt cườm vàng.
Jean-Michel Othoniel đã dùng hình ảnh bông hồng để làm nền cho tác phẩm. “Tôi nảy ra ý tưởng về hoa hồng, vì hoa hồng thực sự là một trong những yếu tố quan trọng nhất của chai nước hoa này”, ông chia sẻ trong phỏng vấn với T&C.
Đầu tiên, ông phác thảo hình bông hồng bằng màu nước, sau đó chuyển nó thành mô hình 3D, hoàn thiện các chi tiết. Từ đó, mô hình được giao cho một xưởng đúc, nơi sử dụng kỹ thuật đúc sáp truyền thống để hiện thực hóa ý tưởng của ông. Các hạt trên tác phẩm điêu khắc được làm bằng đồng và hoàn thiện bằng vàng.
Bức tượng phủ vàng làm tôn lên vẻ đẹp của chai nước hoa thực tế. Từ đó biến chai nước hoa thành một phần của một tác phẩm nghệ thuật.
Mất hai năm để hoàn thiện dự án, cuối cùng tác phẩm đã ra mắt chính thức. “Tôi không biết nó sẽ chạm đến ai, nhưng tôi hy vọng nó sẽ đưa nhiều người hơn đến với thế giới nghệ thuật đương đại”, nghệ thuật gia nói.
THÔNG TIN CHO BẠNSáng tạo rực rỡ của Jean-Michel Othoniel dành cho Dior có số lượng giới hạn, chỉ 100 mẫu toàn cầu, trị giá 15,000 đô-la Mỹ. |
CÁC HƯƠNG THƠM KHÁC CỦA NHÀ DIOR:
NƯỚC HOA DIORIVIERA, MÙI HƯƠNG FRANCIS KURKDJIAN THỰC HIỆN CHO DIOR
MISS DIOR BLOOMING BOUQUET: MÙI HƯƠNG CỦA ĐÓA HOA KIÊU HÃNH
J’ADORE PARFUM D’EAU, NƯỚC HOA KHÔNG CỒN CỦA DIOR AN TOÀN CHO DA NHẠY CẢM
Trích dẫn Town & Country
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam