Sau những đồn đoán trước đó, ngày 14/2 Louis Vuitton đã chính thức xác nhận việc bổ nhiệm Pharrell Williams làm giám đốc sáng tạo mới cho dòng trang phục nam của thương hiệu.
Chủ tịch của Louis Vuitton, Pietro Beccari cho biết: “Tôi rất vui mừng được chào đón Pharrell. Với tầm nhìn sáng tạo của anh ấy, vượt ra ngoài thời trang, chắc chắn sẽ đưa Louis Vuitton bước sang một chương mới thú vị.”
Nhà mốt xa xỉ nước Pháp cũng thông báo bộ sưu tập đầu tiên của tân giám đốc sáng tạo sẽ được giới thiệu đến giới mộ điệu vào tháng Sáu, trong mùa tuần lễ thời trang nam tại Paris.
Cách Pharrell Williams phá vỡ ranh giới giữa các “lãnh địa” nghệ thuật phù hợp với vị thế của Louis Vuitton. Sự kế vương, đổi vị này sẽ củng cố các giá trị đổi mới, tinh thần tiên phong và tinh thần kinh doanh của Louis Vuitton. Ngày công bố trùng với dịp lễ tình nhân, dù tình vô tình hay cố ý giới điệu mộ trên khắp thế giới tỏ ra háo hức với mối lương duyên ngọt ngào này từ hai phía.
Vì sao một nghệ sỹ âm nhạc như Pharrell Williams lại được chọn vào vai trò một giám đốc sáng tạo ngành thiết kế thời trang?
Người ta biết đến Pharrell Williams chủ yếu qua vai trò một nghệ sỹ âm nhạc. Sinh vào 5/4/1973 ở Virginia Beach, Mỹ, cậu bé thần đồng âm nhạc tuổi teen lớn lên trở thành người thắng giải Grammy 13 lần. Sau đó, anh trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc với tư cách là nhà sản xuất và ca sĩ với các bản hit bao gồm Happy và Blurred Lines. Pharrell William còn là một trong những giám khảo của cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc The Voice tại Mỹ.
Sau âm nhạc, Pharrell Williams thử sức với địa hạt điện ảnh. Anh là nhà sản xuất của phim được đề cử Oscar, Hidden Figures (2016). Trước đó, chính anh cũng đã được đề cử Oscar cho ca khúc nhạc phim hay nhất với Happy, được viết cho bộ phim hoạt hình Despicable Me 2 (2013).
Khi Louis Vuitton công bố lựa chọn Pharrell Williams làm giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam, nhiều người băn khoăn không biết rằng một nghệ sỹ âm nhạc “tay ngang” bước vào thời trang sẽ làm nên trò trống gì. Tuy nhiên, thực ra Pharrell Williams đã có rất nhiều kinh nghiệm với làng thời trang qua những cú bắt tay mang tính chất hypebeast.
Dự án thời trang đầu tiên của anh bắt đầu từ những năm 2000, khi nam nghệ sỹ hình thành mối quan hệ tốt đẹp với Nigo, một bậc thầy thời trang đường phố Nhật Bản, người sáng lập A BATHING APE và hiện là giám đốc sáng tạo của Kenzo. Cả hai đã cùng nhau thành lập hai thương hiệu streetwear là Billionaire Boys Club và Ice Cream.
Sau đó, vào năm 2008, anh từng hợp tác với giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton thời bấy giờ là Marc Jacobs. Dự án collab của cả hai là dòng kính râm Millionaire, một mẫu kính ngay lập tức trở thành best-seller của thương hiệu, đến bây giờ vẫn được săn lùng trên thị trường second hand với mức giá hàng nghìn đô-la Mỹ.
Trong vài năm tiếp theo, Pharrell trở thành người đàn ông đầu tiên góp mặt trong một chiến dịch quảng cáo lớn của thương hiệu Chanel. Anh trình diễn torng bộ sưu tập Thu Đông 2015, trở lại trong chiến dịch năm 2017, rồi tiếp tục hợp tác với giám đốc sáng tạo quá cố Karl Lagerfeld thiết kế bộ sưu tập Chanel vào năm 2019.
>>> ĐỌC THÊM: CA SỸ PHARRELL WILLIAMS HÉ LỘ BỘ SƯU TẬP PHỤ KIỆN CHANEL TRONG CLIP MỚI
Ngoài địa hạt thời trang cao cấp, Pharrell Williams còn hợp tác với Adidas cho dòng giày thể thao có mức giá đại chúng hơn. Điểm lại mới thấy Pharrell Williams có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang, dù bản thân anh không phải là một nhà thiết kế có lộ trình bài bản. Do đó, việc anh được Louis Vuitton nhắm tới cho cương vị giám đốc sáng tạo cũng không phải là không có cơ sở.
>>> ĐỌC THÊM: ADIDAS TIẾP TỤC HỢP TÁC VỚI PHARRELL WILLIAMS TUNG RA BỘ SƯU TẬP MỚI
Tầm ảnh hưởng thời trang của Pharrell Williams
Quan trọng hơn, Pharrell Williams có sức ảnh hưởng lớn trong làng nghệ thuật và thời trang. Đây là điều mà tập đoàn LVMH luôn hướng đến khi chọn các giám đốc sáng tạo. Ví dụ, tập đoàn này đã bổ nhiệm Matthew Williams vào vị trí giám đốc sáng tạo của Givenchy sau khi anh đạt được thành công khi khởi nghiệp với thương hiệu riêng 1017 ALYX 9SM. Trong khi đó, Nigo đến với Kenzo sau cả thập kỷ thành công với BAPE.
Ví dụ về độ ảnh hưởng của Pharrell Williams có thể được minh chứng qua những màn bắt tay thời trang trong quá khứ. Gần đây nhất, trong năm 2022 vừa qua, khi ngồi front row show Kenzo ở Paris để ủng hộ người bạn Nigo, anh đã đeo cặp mắt kính được nạm kim cương do mình phối hợp cùng thương hiệu Tiffany & Co. thực hiện. Màn xuất hiện của Pharrell Williams được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội.
Với kinh nghiệm trong ngành thời trang – đặc biệt là ở địa hạt quảng cáo và vận hành doanh nghiệp – cũng như sức ảnh hưởng, Pharrell Williams thật ra quá phù hợp với cương vị một giám đốc sáng tạo, xứng đáng là người sẽ viết nên chương mới cho nhà mốt của Pháp.
Sự tương đồng giữa Pharrell Williams với Virgil Abloh có làm nên chuyện?
Hơn một năm sau sự ra đi bàng hoàng của Virgil Abloh, Louis Vuitton cuối cùng cũng tìm được người thừa kế ngôi vị. Pharrell Williams là một người có tầm nhìn xa trông rộng với vũ trụ sáng tạo mở rộng từ âm nhạc đến nghệ thuật và thời trang, thành công khẳng định mình là một biểu tượng văn hóa toàn cầu trong hai mươi năm qua.
Các chuyên gia tại Credit Suisse đã đánh giá: “Pharrell Williams là một nhân tố quan trọng, cần thiết để lấp chỗ trống mà Virgil Abloh để lại”. Đồng thời động thái chọn Pharrell Williams kế vị cho thấy mối liên hệ của thương hiệu với văn hóa đại chúng và âm nhạc vẫn sẽ tiếp tục. Dù ít hay nhiều, nhưng sự chọn lựa của Louis Vuitton vẫn khiến giới điệu mộ tưởng nhớ về Virgil Abloh quá cố. Vì cả hai đều có sự nghiệp đan xen giữa âm nhạc và thời trang, từng điều hành một doanh nghiệp riêng và sáng tạo cho doanh nghiệp của bản thân.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
VIRGIL ABLOH QUA ĐỜI VÌ UNG THƯ: NHÌN LẠI CUỘC ĐỜI NHÀ THIẾT KẾ
“VIRGIL ĐÃ Ở ĐÂY”: BÊN TRONG SHOW DIỄN CUỐI CÙNG VIRGIL ABLOH DÀNH CHO LOUIS VUITTON
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam