Nếu cách đây chỉ một vài năm, các thương hiệu thời trang xa xỉ ưu tiên bổ nhiệm sao Trung Quốc và Hàn Quốc cho vai trò đại sứ hay người phát ngôn thương hiệu toàn cầu, thì qua tới 2023, ngày càng nhiều ngôi sao Thái Lan* được xướng tên ở vai trò đại sứ.
*Không kể đến Lisa của BLACKPINK, Minnie của (G)I-DLE hay BamBam của GOT7 vì những nghệ sỹ này không xây dựng sự nghiệp ở Thái Lan mà thành danh nhờ Kpop xứ Hàn.
Gần đây nhất, Gucci đã chọn nữ diễn viên Thái Lan Mai Davika Hoorne làm đại sứ cho cả mảng thời trang và làm đẹp của hãng. Mai Davika được biết đến với danh hiệu “ma nữ xinh đẹp nhất Thái Lan” sau khi đóng phim Pee Mak – Tình người duyên ma (2013). Cô cũng là đại sứ đầu tiên từ xứ sở chùa vàng, gia nhập hàng ngũ các đại sứ thương hiệu như Tiêu Chiến từ Trung Quốc, IU và Lee Jung Jae từ Hàn Quốc, Dakota Johnson từ Mỹ…
>>> XEM THÊM: MAI DAVIKA HOORNE LÀ DIỄN VIÊN THÁI LAN ĐẦU TIÊN TRỞ THÀNH ĐẠI SỨ THƯƠNG HIỆU CHO GUCCI
Trước đó, ngay trước thềm tuần lễ thời trang nam diễn ra vào tháng Sáu năm nay, Dior đã chọn Mile Phakphum Romsaithong và Apo Nattawin Wattanagitiphat làm đại sứ cho mảng thời trang nam. Bộ đôi ngôi sao này đã có mặt tại hàng ghế đầu show Dior Xuân Hè 2024 và được chào đón nhiệt liệt không thua kém gì các ngôi sao Hàn, Trung hay Pháp.
Burberry nhanh chân hơn khi bổ nhiệm Bright Vachirawit làm đại sứ từ tháng 6/2022, còn Prada thì kết thân với Win Metawin Opasiamkajorn từ tháng 1/2023.
Những màn bổ nhiệm này cho thấy sức tăng trưởng vượt bậc của các ngôi sao Thái Lan nói riêng và ngành giải trí Thái Lan nói chung trên thương trường quốc tế. Không chỉ vì thị trường tiêu thụ Thái Lan đang phát triển vượt bậc với tỉ suất tăng trưởng khoảng 5,95% hàng năm, ước tính sẽ đạt tổng giá trị 63,19 tỉ đô-la Mỹ vào năm 2027. Mà còn vì quốc gia này ngày càng hiểu cách vận dụng quyền lực mềm (soft power, ý nghĩa là thế mạnh văn hóa, giải trí) để lan tỏa sức ảnh hưởng đến thế giới. Đó là phim ảnh Thái Lan, mà chủ yếu chính là dòng phim đam mỹ (boy’s love drama hay còn viết tắt là BL).
Phim đam mỹ: Cơ hội lớn của Thái Lan
Dòng phim đam mỹ với nội dung xoay quanh tình yêu đồng tính nam có một lượng khán giả cuồng nhiệt và trung thành, chủ yếu là phái nữ – những người sẵn sàng mở hầu bao chi tiêu để ủng hộ cho thần tượng của mình. Tham gia tựa phim hot, các diễn viên nam trẻ tuổi dễ dàng một bước thành sao lớn, có sức ảnh hưởng không kém gì nhiều bậc tiền bối.
Lấy ví dụ ở Trung Quốc, phim đam mỹ Trần Tình Lệnh và Sơn Hà Lệnh đã giúp Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác, Cung Tuấn và Trương Triết Hạn thành danh chỉ trong một đêm. Dù trước đó, tất cả đều là nghệ sỹ trẻ, thì sau khi tham gia series phim đam mỹ, họ nhanh chóng bước vào hàng ngũ sao lưu lượng của làng giải trí Hoa ngữ. Bây giờ, dù Trương Triết Hạn bị phong sát tại Trung Quốc, anh vẫn có lượng fan lớn khắp thế giới, cho phép anh mở tour ca nhạc và vẫn sống ung dung.
Ở Hồng Kông, hai thành viên nhóm Mirror là Anson Lo và Edan Lui có thêm rất nhiều fan hâm mộ quốc tế sau khi đóng phim đam mỹ Ossan’s Love (2021) chuyển thể từ kịch bản gốc của Nhật.
Tại Thái Lan, Win Metawin và Mile Phakphum đều là tân binh trong làng điện ảnh, nhưng nhờ vai diễn đầu tay thuộc thể loại phim đam mỹ, họ đã một bước thành sao lớn.
>>> ĐỌC TIẾP: DIỄN VIÊN APO VÀ MILE CỦA SERIES KINNPORSCHE TRỞ THÀNH ĐẠI SỨ CỦA DIOR TẠI THÁI LAN
Phim và sách truyện đam mỹ có nguồn gốc xuất phát từ Nhật Bản, nơi không hề kỳ thị tình yêu đồng tính. Thực tế, trong lịch sử Nhật Bản, tình yêu giữa các samurai thậm chí được xem là loại tình cảm thuần khiết nhất, còn quan hệ nam nữ chỉ nhằm duy trì nòi giống. Vì lẽ đó, những tác phẩm với nội dung tình yêu đồng tính nam đã xuất hiện ở Nhật Bản từ rất lâu.
Sau đó, với sức ảnh hưởng của văn hóa Nhật, chúng lan rộng sang các quốc gia xung quanh. Hàn Quốc không thật sự ưu tiên cho thể loại sách truyện này, nhưng đam mỹ lại phất lên mạnh mẽ ở Trung Quốc. Cho đến khi Trung Quốc, do muốn ngăn ngừa lưu thông hình tượng nam giới ẻo lả, đã thẳng tay cấm sản xuất phim đam mỹ từ năm 2021.
Lúc này, cơ hội của Thái Lan lên ngôi.
Để có thể tạo ra loại nội dung mà người hâm mộ mong muốn, các nhà sản xuất Trung Quốc buộc phải ra khỏi biên giới. Thái Lan là địa điểm tuyệt hảo khi có sẵn các trung tâm sản xuất kỹ thuật tân tiến, không hạn chế nội dung về tình yêu đồng tính, và cũng sẵn lòng đón nhận những tài năng quốc tế. Ví dụ, series phim KinnPorsche có đội ngũ sản xuất gồm nhiều cá nhân người Trung Quốc, trong khi dàn diễn viên là người Thái.
Lại phải nói thêm về thành công của KinnPorsche. Đây là series phim đam mỹ Thái Lan đầu tiên được chiếu trên nền tảng chiếu phim qua mạng iQIYI của Trung Quốc. Do quá thành công, dàn diễn viên chính đã tổ chức live concert gọi là KinnPorsche: The Series World Tour 2022, lưu diễn khắp Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc và Philippines.
Một trích đoạn của Apo Nattawin từ concert KinnPorsche: The Series World Tour 2022
Nhờ những series phim đam mỹ, những diễn viên Thái Lan trở nên nổi tiếng không chỉ trong quốc gia của họ mà còn ở khắp các quốc gia khác, không khác gì cách Hàn Quốc đã làm được với Kpop, Kdrama và Trung Quốc với thể loại phim kiếm hiệp, tiên hiệp.
Chính phủ Thái Lan, nhận ra tầm quan trọng về kinh tế và văn hóa, đã mở rộng vòng tay ủng hộ dòng phim đam mỹ. Ký giả Chad de Guzman của TIME ghi nhận vào năm 2021, ngay khi Trung Quốc cấm phim đam mỹ, thì “đã có hơn 360 triệu Baht (khoảng 242 tỉ đồng) tiền đầu tư trực tiếp từ nước ngoài được đổ vào Thái Lan để sản xuất dòng phim này”.
Theo bảng xếp hạng quyền lực mềm của các quốc gia năm 2023 do nhà tư vấn tài chính Brand Finance xuất bản, Thái Lan đã leo lên vị trí 41 trên 121 quốc gia, khi các nội dung giải trí của quốc gia này được đón nhận rộng rãi qua các nền tảng chiếu phim trực tuyến Netflix, iQIYI, Viu và Bilibili. Gần đây, công ty giải trí BEC World của Thái Lan thông báo rằng doanh số của hạng mục bán bản quyền nội dung ra quốc tế đã tăng vọt: Từ chỉ 50,4 triệu Baht (33 tỉ đồng) năm 2017 tăng thành 319,5 triệu Baht (214 tỉ đồng) trong năm 2022.
Vô hình chung, quyết định cẩm phim đam mỹ của Trung Quốc đã mở ra một cơ hội lớn cho Thái Lan để trở thành một cường quốc sở hữu quyền lực mềm mới của châu Á. Dù Thái Lan chưa thể sánh với Hàn Quốc, Nhật Bản trong khâu xuất khẩu văn hóa ở thời điểm hiện tại, nhưng chắc chắn trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều diễn viên, ca sỹ Thái Lan trở thành gương mặt nắm giữ vị trí quan trọng ở các thương hiệu xa xỉ thế giới.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
18 NAM DIỄN VIÊN THÁI LAN NỔI TIẾNG NHẤT 2022
TOP 15 DIỄN VIÊN NỮ NỔI TIẾNG CỦA THÁI LAN ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT 2022
Trích dẫn Jing Daily, Marymount University
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam