Tác phẩm của đạo diễn Nam Khuê vượt qua 8400 phim ngắn để lọt vào liên hoan phim ngắn Pháp

Phim ngắn của đạo diễn Nam Khuê vinh dự nằm trong hạng mục "International Competition" của Liên hoan phim Clermont-Ferrand

Harper's Bazaar_phim ngắn A Lost Astronaut And A City Of Footprints Nam Khuê_06

Poster của phim A Lost Astronaut And A City Of Footprints

Tốt nghiệp chuyên ngành văn chương tại Đại học Khoa học – Xã hội và Nhân văn TP.HCM, nhưng Vũ Nguyễn Nam Khuê lại bén duyên với nghề làm phim. Khi còn là du học sinh tại Anh, tác phẩm phim ngắn Mirror man của Nam Khuê đã lọt vào nhiều liên hoan phim quốc tế.

Sau khi tốt nghiệp, Nam Khuê bắt tay vào thực hiện nhiều dự án phim. Ngoài công việc đạo diễn phim, Nam Khuê còn là giảng viên  chuyên ngành ngôn ngữ báo chí, biên kịch tại nhiều trường đại học cũng như trung tâm nghệ thuật.

Mới đây, anh bất ngờ ra mắt bộ phim ngắn A Lost Astronaut And A City Of Footprints (tựa tiếng Việt: Phi hành gia thất lạc và thị trấn của những dấu chân). Đáng nói, phim ngắn đã vượt qua hơn 8.400 phim quốc tế để lọt vào đề cử International Competition của giải thưởng phim danh giá Clermont-Ferrand. Đây là Liên hoan phim, cũng như sự kiện điện ảnh hàng đầu thế giới dành riêng cho phim ngắn, được tổ chức tại Pháp.

Đạo diễn Nam Khuê mang sự trăn trở phi lý vào A Lost Astronaut And A City Of Footprints

Harper's Bazaar_phim ngắn A Lost Astronaut And A City Of Footprints Nam Khuê_08

Bộ phim đơn giản là một cơn mộng mị ngắn, lặp đi lặp lại. Nhân vật trải nghiệm những điều phi lý của thủ tục hành chính và thực tại của xã hội viễn tưởng khi Việt Nam có phi thuyền “liên tục phóng vào không gian”. Nam Khuê tâm sự: “Tôi muốn tạo ra một thế giới, nơi mà ở đó con người ta quen với những điều phi lý. Còn gì phi lý hơn một giấc mơ không đầu, không cuối?”.

Harper's Bazaar_phim ngắn A Lost Astronaut And A City Of Footprints Nam Khuê_01

Đem hết tất cả những trăn trở ấy sau 4 năm ấp ủ, Nam Khuê làm nên một thế giới con người đầy cảm xúc và nặng lòng trong những khung hình đen – trắng nghệ thuật. Nói về chất liệu điện ảnh mang tính hoài niệm này, đạo diễn trẻ sinh năm 1992 chỉ đơn giản cho biết:

“Tôi muốn xây dựng một thế giới, một không khí khác với thế giới thực tế. Nên trắng – đen tạo cho tôi cảm giác “xa lạ” cần thiết, để khán giả cũng như nhân vật giữ một khoảng cách cần thiết với những thứ xảy ra trong phim.

Điều thứ hai liên quan đến chi phí sản xuất. Vì dự án cá nhân, nên rất khó để mình kiểm soát màu sắc của thiết kế bối cảnh cũng như phục trang nếu như theo một palette màu khác. Do đó, trắng đen là một lựa chọn khả thi. Khi mọi thứ chuyển về trắng đen, người xem sẽ bớt bị phân tâm bởi những màu sắc khác.

Tất nhiên, để quay trắng đen, trong quá trình tiền kì, ê-kíp đã lựa chọn màu của những thứ xuất hiện trong khung hình theo sắc độ khác nhau khi chuyển về dải màu trắng, xám, đen. Thực ra với phim này, tôi không gửi gắm gì nhiều qua nội dung phim. Tôi thừa nhận mình không giỏi làm phim để truyền tải thông điệp. Nếu một ngày nào đó, mọi người cùng xem phim của tôi, tôi sẽ dặn mọi người, thả lỏng cứ để bộ phim là nó, như nó vốn là”

Đồng hành cùng dự án là DOP Nguyễn Minh Tiến – người đứng sau những thước phim đen trắng đầy cảm xúc

Harper's Bazaar_phim ngắn A Lost Astronaut And A City Of Footprints Nam Khuê_07

Ngay khi phim được công chiếu lần đầu tiên vào tháng 10/2022 tại cụm rạp DCine Bến Thành, giới chuyên môn cũng như khán giả đã rất ấn tượng về những khung hình ghi dấu ấn bởi đạo diễn hình ảnh – nhà quay phim Nguyễn Minh Tiến. Anh là nhân vật đứng đằng sau hình ảnh đẹp trong các MV Nàng Thơ (Hoàng Dũng); MV Giữa Đại Lộ Đông Tây (Uyên Linh)…

Với tư duy nghệ thuật cởi mở, ham học hỏi và chất thơ có sẵn, Nguyễn Minh Tiến đã cùng đạo diễn Nam Khuê mang đến những thước phim rất đời nhưng cũng đầy cảm xúc, đẩy tâm lý nhân vật lên tới đỉnh điểm. Và người xem cũng vì thế mà thấy được rất rõ các tầng nghĩa thông qua nét diễn xuất cũng như bối cảnh được căn chỉnh vừa vặn.

Harper's Bazaar_phim ngắn A Lost Astronaut And A City Of Footprints Nam Khuê_05

Đạo diễn Vũ Nguyễn Nam Khuê (bìa phải) và đạo diễn hình ảnh Nguyễn Minh Tiến

Chia sẻ về quá trình hợp tác cùng đạo diễn Nam Khuê, Nguyễn Minh Tiến trải lòng:

“Đây chắc là lần thứ 5 hay thứ 6 gì đấy Tiến và đạo diễn Nam Khuê hợp tác với nhau, nhưng nếu nói về việc làm phim thì lần đầu tiên.

Thế nhưng, không cần tới phim này mà từ những dự án trước đó, Tiến đã cảm thấy anh Khuê rất thú vị. Tư duy, tầm nhìn và những thứ anh Nam Khuê lấy làm cảm hứng để tạo ra câu chuyện thì Tiến đều cảm thấy có gì đấy rất cuốn khiến mình chẳng phải suy nghĩ nhiều khi nhận lời. Vì thật sự khi mọi thứ vẫn còn nằm trên kịch bản thì Tiến đã rất hứng thú và được thôi thúc. Cộng thêm những cảm hứng sáng tạo từ anh Nam Khuê, Tiến đã có một niềm tin mạnh mẽ về tầm nhìn của vị đạo diễn này.

Tuy nhiên, bộ phim này cũng đem đến nhiều thách thức cho Tiến. Có nhiều thứ khi ở nhà mình suy nghĩ tính toán kĩ càng đến như thế nào thì mọi biến số trong ngày bấm mấy đều có thể xảy ra. Việc tính toán chuẩn bị rất quan trọng nhưng những sự cố bất ngờ hoặc biến số thì không ai có thể lường trước được. Vấn đề quan trọng là mình sẽ đối mặt với nó như thế nào, kinh nghiệm sẽ cho mình cách giải quyết vấn đề nhanh nhất”.

Harper's Bazaar_phim ngắn A Lost Astronaut And A City Of Footprints Nam Khuê_04

Bối cảnh được thực hiện hầu hết tại Bình Dương và TP. Thủ Đức (TP. HCM)

Có thể nói, một ê-kíp trẻ với tư duy tích cực, đầy năng lượng được đạo diễn Nam Khuê gửi gắm cho tác phẩm phim ngắn sau 4 năm trở lại cũng là yếu tố khiến phim mang hơi thở đương đại và rất nhiều cảm xúc tươi mới. Bộ phim này được anh đánh giá khác với các phim trước đó. “Những phim ngắn trước đây của tôi thì câu chuyện rõ ràng, tuyến tính hơn. Nhưng ở phim này tôi tiếp cận với một phương pháp “kể chuyện” khác” – Nam Khuê cho biết.

“Khi leo núi, đừng nhìn lên đỉnh núi mà hãy leo từng bước một”

Harper's Bazaar_phim ngắn A Lost Astronaut And A City Of Footprints Nam Khuê_03

Thông báo về phim A Lost Astronaut And A City Of Footprints trên fanpage chính thức của Liên hoan phim Clermont-Ferrand

Phải sau 4 năm khán giả và những người yêu mến thể loại phim ngắn mới lại thấy một Nam Khuê mới mẻ trong A Lost Astronaut And A City Of Footprints.

Anh từng bảo dù nhiều lần muốn dừng hẳn việc làm phim để chuyển hướng sang lĩnh vực khác ổn định hơn. Tuy nhiên, sau phim ngắn này, Nam Khuê tự cảm nhận bản thân trưởng thành hơn khi phim công chiếu, tự chấp nhận và bớt phủ nhận con đường làm phim mà mình đang đi.

Nói như Akira Kurosawa, một đạo diễn người Nhật mà Vũ Nguyễn Nam Khuê rất nể phục:

“Khi leo núi, đừng nhìn lên đỉnh núi mà hãy leo từng bước một”. Phim ngắn này như một mỏm đá mà Nam Khuê đã leo được trên hành trình chinh phục đỉnh núi của riêng mình. Nam Khuê mong “với bạn bè và những người làm phim khác cũng vậy, rồi tất cả chúng ta sẽ gặp nhau trên đỉnh núi. Miễn là chúng ta không dừng lại. Chắc đây là điều Khuê muốn gửi gắm, không phải qua bộ phim, mà qua quá trình làm phim”.

Harper's Bazaar_phim ngắn A Lost Astronaut And A City Of Footprints Nam Khuê_02

Với những tư duy cũng như tầm nhìn của những người trẻ đầy hoài bão và không ngừng học hỏi, ngành điện ảnh nói chung và phim ngắn nói riêng của Việt Nam chắc chắn sẽ có thêm thật nhiều các tác phẩm hay, đủ sức cạnh tranh với các cường quốc phim ảnh trong khu vực châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc… Những liên hoan phim uy tín như Cannes, Festival du court métrage de Clermont-Ferrand sẽ không còn quá xa tầm tay.

NHỮNG PHIM NGẮN TỪ CÁC ĐẠO DIỄN TRẺ VIỆT

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm