Phố Bên Đồi kỷ niệm 130 năm thành phố Đà Lạt với 2 dự án nghệ thuật

Dự án nhằm chung tay xây dựng thương hiệu “Đà Lạt - Thành phố Nghệ thuật”, đưa thành phố hoà vào dòng chảy văn hóa sáng tạo toàn cầu

Harper's Bazaar_Dự án Bản đồ Nghệ thuật Đà Lạt_06

Nằm trong chương trình trong chuỗi sự kiện Festival Hoa Đà Lạt 2022, nhóm Phố Bên Đồi vừa giới thiệu hai dự án Bản đồ nghệ thuật Đà Lạt (Dalat Art Map) và tập sách Nghệ thuật kết nối chúng ta (Art connects Us). Dự án này kết hợp cùng UBND Thành phố Đà Lạt nhằm kỉ niệm 130 năm thành lập cũng như xây dựng thương hiệu Đà Lạt trở thành thành phố nghệ thuật của Việt Nam.

Harper's Bazaar_Dự án Bản đồ Nghệ thuật Đà Lạt_05

Phố Bên Đồi là nhóm của những trí thức trẻ gốc Đà Lạt hoặc yêu thích thành phố này, đã thực hiện nhiều dự án nhằm kết nối văn hóa Đà Lạt với thế giới bên ngoài. Đây là hai ấn phẩm nhóm dự kiến ra mắt chính thức vào năm 2023, nhân kỷ niệm 130 năm thành phố Đà Lạt.

Hai dự án nghệ thuật nhằm quảng bá Đà Lạt

Bản đồ nghệ thuật Đà Lạt, cuốn cẩm nang nghệ thuật, lịch sử, văn hóa cho du khách

Harper's Bazaar_Dự án Bản đồ Nghệ thuật Đà Lạt_01

Anh Hiền Nguyễn (bên phải) đại diện Phố Bên Đồi

Ban tổ chức chương trình đã giới thiệu Bản đồ nghệ thuật Đà Lạt, được thiết kế dạng tờ gấp, có thông tin về hơn 50 địa điểm nổi tiếng có giá trị về văn hóa, lịch sử nhất của thành phố. Đây được coi là cuốn cẩm nang, chỉ dẫn cho du khách tới những điểm đến và cung cấp những thông tin cơ bản nhất về văn hóa, lịch sử, kiến trúc… Tấm bản đồ này cũng trở thành món quà lưu niệm của mỗi du khách khi trở về từ thành phố Đà Lạt.

Anh Hiền Nguyễn, một trong những người sáng lập Phố Bên Đồi cho biết:

“Bản đồ nghệ thuật Đà Lạt (Dalat Art Map) là sản phẩm nhằm định vị thành phố trở thành một trong những điểm đến văn hóa-nghệ thuật nổi bật trong nước, khu vực, để Đà Lạt xứng đáng nằm trong mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO (thành phố đang lập hồ sơ đăng ký).

Kỳ vọng của nhóm chúng tôi là Dalat Art Map phát triển như món quà tặng hài hòa giữa hai giá trị thẩm mỹ và công năng không thể thiếu cho du khách khi đến Đà Lạt.”

Harper's Bazaar_Dự án Bản đồ Nghệ thuật Đà Lạt_08

Các hoạt động bên lề thú vị tại buổi ra mắt dự án

Thông qua Bản đồ nghệ thuật Đà Lạt, mọi người dễ dàng có được thông tin, hướng dẫn và cơ hội được trải nghiệm các giá trị nghệ thuật thông qua các điểm đến, sự kiện, chương trình văn hóa nghệ thuật hấp dẫn được tổ chức bài bản, đầu tư kỹ lưỡng.

Bản đồ nghệ thuật Đà Lạt sẽ hướng tới một hệ sinh thái có tổ chức, chuyên nghiệp hóa các bên tham gia nhằm tạo ra các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật và du lịch chất lượng cao. Điều này thúc đẩy sự phát triển của thành phố Đà Lạt nói riêng và hướng đến các thành phố khác trong cả nước trong tương lai gần nói chung.

Harper's Bazaar_Dự án Bản đồ Nghệ thuật Đà Lạt_02

Các tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sỹ tham gia dự án

Các giai đoạn phát triển dự án Bản đồ nghệ thuật Đà Lạt (dự kiến):

  • Giai đoạn 1 (kéo dài đến 3/2023): Phát hành 20,000 ấn phẩm in cùng UBND TP. Đà Lạt. Là dự án nghệ thuật cộng đồng, bản đồ sẽ được phát hành miễn phí đến cộng đồng những ai yêu mến nghệ thuật nói riêng và Đà Lạt nói chung.
  • Giai đoạn 2 (2023 – 2025): Phát triển nền tảng Bản đồ số (ArtMap apps/web). Nghiên cứu và phát triển mô hình Art Passport và các sản phẩm quà tặng tôn vinh giá trị và quảng bá hình ảnh địa phương.

Cuốn sách Nghệ thuật kết nối chúng ta

Harper's Bazaar_Dự án Bản đồ Nghệ thuật Đà Lạt_03

Ngoài ra, nhóm giới thiệu về cuốn sách Nghệ thuật kết nối chúng ta (Art connects Us). Đây được xem là nền tảng kết nối tiếng nói và ý kiến đóng góp cho thành phố Đà Lạt gồm hơn 20 bài viết tổng hợp các chủ đề đa-liên ngành từ chuyên gia, học giả có nhiều năm nghiên cứu về Đà Lạt.

Xuất hiện trong ấn phẩm là Đà Lạt với nhiều mảnh ghép và màu sắc, được thể hiện qua các tác phẩm đa chất liệu từ màu nước ký họa, sơn mài, sơn dầu, nhiếp ảnh… đến từ các nghệ sĩ. Có thể kể đến các họa sĩ Lưu Công Nhân, hoạ sĩ Rừng, Nguyễn Thuỳ Hương, Đặng Thị Dương, Huyền Lam, Vi Quốc Hiệp, Bùi Tiến Tuấn, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Nguyễn Minh Thành, Lê Phi Hùng, Thế Thông, Hồ Hưng, Huỳnh Quốc Bảo, Đoàn Quốc, nhóm Urban Sketchers Vietnam, VietNam Watercolor Art, nhóm 5+,…, và các cá nhân cùng chung tay xây dựng và mang đến những góc nhìn đa chiều.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm