Năm 2014 đánh dấu 100 năm ngai vàng quyền lực của chú báo gấm nhà Cartier trên bản đồ thời trang thế giới. Khi ấy, bộ sưu tập Panthère de Cartier mới được ra đời nhằm tôn vinh và một lần nữa khẳng định đế chế hùng mạnh của vị thần rừng xanh. Mới đây, Harper’s Bazaar Vietnam có dịp trò chuyện cùng ông Pierre Rainero – Giám đốc Hình ảnh, Phong cách và Di sản của Cartier để cùng lắng nghe và chia sẻ nhiều hơn những câu chuyện về kỹ thuật chế tác, tinh thần và thông điệp mà mỗi món trang sức Cartier mang đến cho công chúng.
BAZAAR: Đã 2 năm trôi qua kể từ ngày Cartier đánh dấu 100 năm hình tượng The Panthère đầy quyền uy, những chiến lược thúc đẩy hình ảnh tiếp theo của ông và thương hiệu là gì?
PIERRE RAINERO: The Panthère là một trong những dòng sản phẩm chủ lực của Cartier. Vì thế, chúng tôi không ngừng tạo ra các Panthère mới bằng cách tìm kiếm những cách thể hiện, những phương thức mới để cải tiến, biến đổi hình tượng chú báo gấm nhằm mang lại những điều mới mẻ cho địa phận trang sức của thương hiệu.
BAZAAR: Báo gấm là hình ảnh biểu trưng cho sức mạnh, vẻ ngoài dữ tợn nhưng đồng thời cũng thể hiện sự uyển chuyển, tự do và độc lập. Những đặc tính đó có phải là những gì mà Cartier mô tả người phụ nữ hiện đại, người sở hữu cả vẻ đẹp, sự nữ tính nhưng có tính cách mạnh mẽ?
PIERRE RAINERO: Không phải ngẫu nhiên mà dòng trang sức Panthère lại đạt được thành công lớn và gây được tiếng vang đối với những quý cô mạnh mẽ, độc lập. Đó là vì, hình tượng báo gấm trong tự nhiên đã là một loài thú đầy sức mạnh. Tuy vậy, sức mạnh không phải là yếu tố duy nhất để Panthère gặt hái thành công bởi hơn hết, báo gấm còn là loài thú duyên dáng nhất, nữ tính và thanh lịch nhất. Tinh thần đó hoàn toàn phù hợp với hình ảnh người phụ nữ ngày nay. Phái đẹp nhìn thấy chính họ mỗi khi khoác lên mình những món trang sức The Panthère.
BAZAAR: Thử thách lớn nhất các nghệ nhân thủ công phải trải qua trong quá trình chế tác là gì? Mất bao lâu để hoàn thành mỗi tác phẩm trong bộ sưu tập Panthère de Cartier?
PIERRE RAINERO: Với mỗi thiết kế mang tính biểu tượng của Cartier, thử thách đặt ra chính là việc thể hiện hình ảnh của loài thú ở nhiều góc độ khác nhau. Việc điêu khắc sao cho chuyển động và tinh thần của chú báo được thể hiện một cách chân thực nhất trên mẫu nhẫn, dây chuyền và vòng tay chính là thử thách đầu tiên. Đối với công đoạn thiết kế, để đạt được khối lượng nhất định cũng là một bài toán khó bởi trang sức thường được làm từ bạch kim, kim cương và các loại đá quý. Đôi khi chúng tôi phải cường điệu hóa các cơ của loài báo bởi vì đôi mắt làm từ kim loại sẽ không truyền tải hết được tinh thần của chúng. Tuy thế, tất cả những thử thách này đều được Cartier vượt qua nhờ những kinh nghiệm quý giá trong việc chế tác hình thể động vật. Mỗi viên kim cương phải được đặt đúng vị trí. Điều đó đòi hỏi các nghệ nhân phải bỏ ra nhiều giờ làm việc để đính từng hạt dựa trên kích cỡ của món trang sức cũng như điều chỉnh sự phức tạp trong thần thái của loài thú.
BAZAAR: Bất kể được làm từ vàng, vàng hồng hay bạch kim, được đính hoặc không đính kim cương, đôi mắt của chú báo nhà Cartier hầu hết đều được làm từ ngọc lục bảo. Có lý do đặc biệt nào để giải thích cho việc này không, thưa ông?
PIERRE RAINERO: Những chú báo thuộc bộ sưu tập Panthère đầu tiên sở hữu đôi mắt làm từ kim cương vàng. Tuy nhiên, màu sắc ấy tạo ra hiệu ứng rất mạnh và khiến chú báo trông khá hung tợn. Vì vậy, chúng tôi đã chọn ngọc lục bảo để thay thế bởi vì ngọc lục bảo vừa độc đáo vừa thể hiện được gu thẩm mỹ của Cartier đối với đá màu. Ngọc lục bảo đặt ra lằn ranh, phân định khoảng cách giữa động vật và con người đồng thời làm giảm đi sự dữ tợn mà kim cương vàng mang lại.
BAZAAR: Ông có thể chia sẻ một chút về triết lý thiết kế của Cartier? Ai và điều gì truyền cảm hứng sáng tạo đến những nhà thiết kế của Cartier?
PIERRE RAINERO: Giá trị cốt lõi của những thiết kế nhà Cartier vốn rất cơ bản nhưng cũng rất mạnh mẽ. Chúng tôi luôn luôn tìm kiếm những vẻ đẹp chuẩn xác. Vì thế, mỗi thiết kế của Cartier đều nhắm đến mục đích trở thành một chuẩn mực của cái đẹp ngày nay chứ không đơn thuần là một món trang sức đẹp.
BAZAAR: Theo ông, nhân tố nào là quan trọng nhất để gặt hái thành công trong lĩnh vực trang sức mỹ nghệ? Nguyên tắc cơ bản nào giúp Cartier có được vị trí riêng nhất định so với các hãng trang sức cao cấp khác?
PIERRE RAINERO: Yếu tố quan trọng nhất để khách hàng tìm đến Cartier chính là đẳng cấp. Mỗi tác phẩm sáng tạo của chúng tôi rất dễ nhận biết. Đó là sự giao thoa hoàn hảo giữa tỉ lệ, khối lượng, các giác quan của tổng thể màu sắc. Tất cả giữ một mối liên lạc liền mạch trong cả việc lựa chọn nguồn cảm hứng. Tại Cartier, có một điều rất khác biệt, rất độc đáo, gây sức hấp dẫn đối với hầu hết các khách hàng của chúng tôi. Đó là sự kết nối chặt chẽ giữa vẻ thanh lịch với kỹ thuật chế tác thượng thừa của nghệ nhân nhà Cartier. Khách hàng có thể tìm thấy một thiết kế ấn tượng được chế tác không chê vào đâu được. Chính sự cầu toàn trong từng chi tiết, từng bước khác nhau của công đoạn chế tác đã giúp Cartier trở nên khác biệt.
Panthère de cartier
Panthère de Cartier được xem là bộ sưu tập hoành tráng nhất, thành công nhất của thương hiệu Cartier.
Jeanne Toussaint chính là nàng thơ để Louis Cartier sáng tạo nên bộ sưu tập Panthère de Cartier. Chỉ có hình ảnh báo gấm lột tả được phong thái duyên dáng, thanh lịch, đúng chất Parisian nhưng vẫn hoang dã, bí ẩn đầy mê hoặc của bà.
Năm 2014, Cartier ra mắt công chúng bộ sưu tập Panthère de Cartier mới với 56 mẫu trang sức được xem là tuyệt tác. Bộ sưu tập bao gồm những mẫu nhẫn, dây chuyền, vòng tay được nghệ nhân thủ công chế tác cực kỳ tinh xảo.
Để lưu giữ nguyên vẹn mọi chuyển động, sắc thái đa dạng của chú báo gấm, các nghệ nhân đã chia nhỏ từng bộ phận cơ thể để thao tác rồi lắp ráp chúng lại với nhau. Kim cương, mã não và các loại đá quý được chọn lọc kỹ lưỡng, chạm trổ cầu kỳ rồi mới được gắn kết với nhau, tạo thành tác phẩm hoàn chỉnh.
Bài: Yennie Trần
Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 9/2016