Được biết đến với danh hiệu cựu Đại sứ du lịch Việt Nam, những năm gần đây Lý Nhã Kỳ dần làm mới bản thân với hình ảnh một doanh nhân thời trang sang trọng và quyền lực. Dường như khó ai có thể nắm bắt được những bước tiến của Lý Nhã Kỳ. Chị liên tục tạo ra những bất ngờ mới, bắt đầu từ hình ảnh nữ doanh nhân kinh doanh đá quý, đến Đại sứ du lịch Việt Nam và gần đây nhất là Phó Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp – Mô tô Thể thao Việt Nam, nhà bảo trợ cho quỹ Cinéfondation – Liên hoan phim Cannes 2016.
Chị chia sẻ: “Ở mặt nào đó, sự tò mò của công chúng cũng có thể coi là một “tài sản” của tôi, thôi thúc tôi không ngừng xây dựng những hành trình mới, những bước tiến mới… để lại có những tò mò mới”.
“Muốn hái quả ngọt, phải có đủ kiên nhẫn trồng cây”
BAZAAR (BZ): Chị đang rất bận rộn cho sự kiện Liên hoan phim Cannes, đặc biệt trong vị trí mới là nhà bảo trợ cá nhân cho quỹ Cinéfondation, chị mong muốn điều gì?
Lý Nhã Kỳ (LNK): Các sự kiện lớn về văn hóa, nghệ thuật của thế giới không đơn thuần chỉ là sự kiện giải trí, mà đó còn là nơi thể hiện hình ảnh quốc gia qua những giai nhân, tài tử đến từ các nước. Tôi thấy hình ảnh Việt Nam mình rất mờ nhạt, thậm chí không có dấu ấn nào tại những sự kiện này, nên có chút “ghen tị” và mơ ước sẽ có ngày cái tên Việt Nam sẽ thu hút, hấp dẫn như… người ta. Trong vai trò là nhà bảo trợ cho quỹ tài năng của Cannes, tôi mong sẽ đem lại hy vọng nào đó cho những nhà làm điện ảnh Việt bước gần hơn đến Cannes.
BZ: Lý Nhã Kỳ đang dần khẳng định vị trí của mình trên trường quốc tế, điều đó có nằm trong mục tiêu của chị?
LNK: Trong cuộc đời, câu hỏi thực sự không phải chúng ta có gì mà chúng ta đang làm gì”, tôi rất tâm đắc câu nói này. Tôi tự nhận mình là người ham làm và say mê thành công. Nhưng tôi không bao giờ cố gắng chỉ để đạt được chức vị này nọ. Tôi nghĩ, điều cần thiết là tạo được uy tín và sức ảnh hưởng. Nếu không có nền tảng là nhà bảo trợ trẻ tuổi nhất cho triển lãm “Mở nút thời trang” tại bảo tàng danh tiếng hàng đầu nước Pháp và mối quan hệ với những nhân vật có ảnh hưởng thì tôi không thể có cơ hội hôm nay. Tôi tin không có gì đến một cách tình cờ. Nếu tận tụy và có ước mơ, sẽ có ngày được hái trái ngọt và bước thênh thang trên con đường mình xây dựng.
BZ: Hình ảnh của Lý Nhã Kỳ khi xuất hiện tại các kinh đô thời trang, nghệ thuật lớn của thế giới được nhắc đến với những nhận xét khen chê khác nhau. Chị có từng cảm thấy áp lực, muốn bỏ cuộc?
LNK: Tôi không bao giờ bị áp lực bởi những lời chê cả. Tôi tin những người thành công không bao giờ bỏ cuộc chỉ vì lời chê của ai đó. Và tôi chưa bao giờ có suy nghĩ bỏ cuộc vì dư luận.
BZ: Sở hữu một trang mạng xã hội và là diễn giả trong các buổi gặp gỡ sinh viên trẻ, có bao giờ chị gặp phải những câu hỏi khó không?
LNK: Câu hỏi luôn gây khó khăn cho tôi và khiến tôi bối rối là bao giờ thì Lý Nhã Kỳ lấy chồng? Tiêu chuẩn người đàn ông của Lý Nhã Kỳ như thế nào? Tôi rất muốn trốn đi đâu đó để không phải trả lời (cười lớn).
BZ: Vậy quan điểm của chị về những mối quan hệ xung quanh mình như thế nào?
LNK: Bạn bè thì nhiều. Nhưng nói đến bạn tâm giao và bạn đời, thì lại không cần số lượng, chỉ cần một người là đủ. Tôi may mắn có bạn trai luôn chia sẻ, có một vài người bạn tâm giao luôn bên cạnh, chính vì vậy tôi không lạc lõng. Mỗi người có quan điểm sống riêng, tôi đang rất hài lòng với những gì mình có được và từng đặt ra kế hoạch năm 35 tuổi sẽ lấy chồng. Cứ chờ xem sao đã!
BZ: Là cựu Đại sứ du lịch Việt Nam, hẳn chị đã từng chu du khắp các miền đất xinh đẹp. Đâu là nơi để lại ấn tượng lớn nhất với chị?
LNK: Tôi có cơ hội đến nhiều vùng đất xinh đẹp trên thế giới, nhưng thực sự nơi ấm áp nhất vẫn là quê hương mình. Đi đâu tôi cũng chỉ 1–2 ngày là lại nhớ Việt Nam cồn cào và muốn trở về ngay lập tức. Khi ra nước ngoài, tôi không bao giờ thiếu các món ăn Việt Nam như cá kho, chà bông… Ẩm thực là một trong những lý do tôi không muốn xa rời Việt Nam.
Về quỹ Cinéfondation
Được thành lập vào năm 1998 từ tâm huyết của những nhà lãnh đạo Liên hoan phim Cannes, với khát vọng tìm kiếm tài năng mới cho điện ảnh thế giới. Mỗi năm, quỹ Cinéfondation sẽ trao giải cho ba nhà làm phim trẻ nổi bật nhất. Năm nay, có 18 phim được lựa chọn từ 2.300 tác phẩm gửi tới với hơn một nửa do các đạo diễn nữ thực hiện. Lý Nhã Kỳ sẽ là nhà bảo trợ cho quỹ trong hai năm 2016, 2017.
Bài: Hồng Nhung. Hình ảnh: Bobby Nguyễn
Harper’s Bazaar Việt Nam