Bạn hình dung điều gì về những người phụ nữ từ 40 đến 50 tuổi? Làn da bắt đầu lão hóa ? Bận rộn cả ngày với công việc gia đình? Bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu tuổi tác trong trí nhớ hay suy nghĩ? Tuy nhiên, những nghiên cứu và ví dụ gần đây đưa ra sự thật hoàn toàn ngược lại. Vậy điều gì đang tạo nên những dấu ấn đáng nhớ của những người phụ nữ trung niên?
Từ con số biết nói…
- 96% phụ nữ trên 40 tuổi không cảm nhận rằng họ đang ở độ tuổi trung niên.
- 80% cảm thấy sự quy chụp của xã hội không thể đại diện cho cách sống của họ.
- 67% phụ nữ lứa tuổi này cảm thấy họ đang sống ở giai đoạn đẹp nhất cuộc đời.
- 84% nói họ không nhận định bản thân qua tuổi tác.
- 91% không tin rằng các quảng cáo hiện nay hiểu được giá trị của họ.
Đây là kết quả có được từ một nghiên cứu với hơn 500 phụ nữ ở lưới tuổi từ 40-50, do công ty quảng cáo Supper Human tiến hành, cùng hai nhà đồng sáng lập là Rebecca Rhodes, 44 tuổi và Sandra Peat, 42 tuổi. Cuộc nghiên cứu đi đến kết luận rằng các công ty quảng cáo hiện không nhận ra sự thay đổi của những người phụ nữ ở độ tuổi này.
…đến thu ngắn khoảng cách thế hệ
Theo định kiến xã hội, nhiều công ty chỉ đóng khung quan điểm theo những khuôn mẫu tiêu cực về phụ nữ lớn tuổi. Họ tập trung vào thế hệ trẻ, dù nguồn lực của phụ nữ trung niên cao hơn rất nhiều. Theo Rebecca, “tới năm 2020, ước tính có tới 1 phần 3 lực lượng lao động ở Anh hơn 50 tuổi. Họ có thể nắm trong tay tới 80% mức độ giàu có, và đưa ra hầu hết quyết định.”
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hiện nay, 84% phụ nữ trung niên đang sử dụng các sản phẩm và dịch vụ đang dành cho lứa trẻ hơn. Khoảng cách thế hệ đang ngày càng bị lu mờ. Phụ nữ trên 40 ngày nay nhìn, cảm nhận và sống một cuộc sống rất khác so với thế hệ trước họ. Họ đầu tư nhiều hơn vào sức khỏe thể chất và cả tinh thần. 90% phụ nữ trung niên ngày nay cảm thấy bản thân họ tư duy và hành động trẻ hơn thế hệ trước. 59% nhận thấy tinh thần họ trẻ trung và sôi nổi không khác gì cách đây 20 năm. Những người phụ nữ trung niên đang dần mở ra một kỉ nguyên mới cho mình.
Những phụ nữ đang “viết lại luật chơi”
Gần đây, tạp chí People vinh danh nữ diễn viên Julia Roberts, 49 tuổi, là người phụ nữ đẹp nhất thế giới năm 2017. Để giành lấy danh xưng danh giá, cô đã vượt qua hàng trăm ứng viên trẻ hơn vài chục tuổi. Tương tự như những gì cô đã làm được cách đây 26 năm vậy. Hay một câu chuyện khác là mối duyên của Tổng thống Pháp trẻ nhất lịch sử Emmanuel Macron, cùng người vợ tài năng hơn ông 35 tuổi.
Ở nhiều nơi khác, những người phụ nữ trung niên đang “viết lại luật chơi” của chính họ. Từ J.K. Rowling tới Nicole Kidman, từ Michelle Obama tới Anna Wintour… Tất thảy đều là minh chứng sống động cho cuộc sống mà mỗi người đang làm chủ. Họ đạt đến đỉnh cao của thành công và sức quyến rũ, khi đã ngót nghét vượt ngõ trung niên.
Vượt qua những định kiến lỗi thời
Dấn thân, tham gia, tạo ảnh hưởng… Họ làm nhiều thứ ở trong nhiều lĩnh vực, kể cả chính trị. Nói cách khác, phụ nữ ở lứa tuổi này không chỉ gắn bản thân với cuộc sống gia đình. Họ vượt qua các giới hạn bản thân. Từ đó, tắm mình vào những thứ thú vị ngoài đời sống thường nhật. Cụm từ “trung niên” dần trở nên lỗi thời.
Ngay cả trong thời trang, điều này cũng dễ dàng nhận thấy. Những sản phẩm jeans của Calvin Klein có thể được mặc bởi cả những người phụ nữ dù 20 hay 70. Bạn có thể sẽ không đoán được tuổi của một người phụ nữ nếu nhìn từ phía sau. Đối với Julianne Moore, 56 tuổi và Emma Watson, 27 tuổi, mọi thứ dường như không thay đổi. Họ đều yêu thích áo sơ mi sọc, áo khoác quá khổ, hay áo khoác da đi kèm quần jeans bó. Khoảng cách 30 năm dường như không tồn tại.
Một định nghĩa mới được thiết lập
Sự tăng tiến mạnh mẽ của những phụ nữ có tư tưởng không tuổi đã làm nảy sinh khái niệm mới có tên “Prennials”. Từ khi được nhà khởi nghiệp Gina Pell, 49 tuổi khởi xướng, khái niệm Perennials ngày càng nở rộ. Từng trải và hiểu được sự đổi thay của thời đại, thế hệ Perennials ấy đang học cách sống với công nghệ và kết bạn ở mọi lứa tuổi. Họ không ngừng tham gia, tò mò học hỏi những điều mới. Họ không ngại hướng dẫn người khác. Càng tuyệt vời hơn khi họ luôn đầy đam mê, tự tin; cùng tinh thần hợp tác và tư duy toàn cầu.
Một điều may mắn nữa là cuộc khảo sát của SuperHuman cho thấy 67% phụ nữ trên 40 tự tin hơn so với một thập kỉ về trước. Họ cũng cảm thấy có nhiều tham vọng hơn. “Luôn thử thách bản thân” là điều rất quan trọng với họ. Trong số những người tham gia khảo sát, không ít người mô tả bản thân thuộc tuýp lạc quan về tương lai. Gần như 80% khẳng định họ có khát khao khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ.
“Ý tưởng về việc nghỉ hưu ở tuổi 50 đã lỗi thời với hầu hết nhiều người”- Richard Cope, nhà phân tích xu hướng tiêu dùng chia sẻ. “Những người phụ nữ đang làm việc lâu hơn và tăng thời gian ở bên cạnh các đồng nghiệp trẻ. Bên cạnh đó, họ cũng bị ảnh hưởng vởi tư tưởng và suy nghĩ từ những đứa con lớn của mình. Tù đó dẫn đến khuynh hướng thay đổi lối sống và hành động.”
Tầm nhìn mới về phụ nữ trung niên
Trong tương lai, những công ty có tầm nhìn như Neflix và Amazon sẽ định hình khách hàng theo sở thích hay phong cách. Họ không còn đặt độ tuổi là yếu tố hàng đầu. Vì giờ đây, việc nhận định một ai đó qua tuổi tác đã không còn hợp lý.
Còn bạn, bạn nghĩ sao về thế hệ những phụ nữ trung tuổi?
Harper’s Bazaar Việt Nam