Nói đến Dior, chúng ta thường nghĩ ngay đến phong cách nữ tính, thùy mị. Nhưng mùa Xuân Hè 2022, giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri lại chọn lối chơi màu Pop Art mạnh mẽ.
Trào lưu nghệ thuật Pop Art lên ngôi vào thập niên 1960. Và Dior, do lấy cảm hứng từ thập niên này cho bộ sưu tập Xuân Hè 2022, cũng vận dụng trào lưu Pop Art cho các mẫu phụ kiện như khăn lụa, túi xách mùa này.
Nhà mốt Pháp đã kết hợp cùng với hoạ sĩ đương đại người Ý Pietro Ruffo để cho ra đời những bản in độc quyền. Đây không phải là lần đầu tiên Dior kết hợp cùng vị họa sĩ này, thế nhưng so với các bức họa trước đây thì đây có vẻ là bức tranh đơn giản nhất ông đã từng thiết kế cho nhà mốt Pháp.
Họa tiết rừng rậm D-Jungle Pop trên khăn lụa Dior mùa Xuân Hè 2022
Tên của bộ sưu tập, D-Jungle Pop, miêu tả một khu rừng rậm nhiệt đới của Dior với màu sắc Pop Art. Đúng với tên gọi này, hình ảnh ngựa vằn, bướm, và sư tử là ba linh vật được Dior chọn làm họa tiết cho các sản phẩm.
Các mẫu khăn sử dụng bảng màu được phối theo phong cách color block. Color block vừa là một kiểu phối màu thịnh hành trong trào lưu nghệ thuật Pop Art của thập niên 1960. Nhưng nó cũng là kiểu chơi màu phù hợp với phong cách Y2K đang quay trở lại mạnh mẽ trong năm 2022. Một cách chơi màu vừa retro, vừa hợp xu hướng thời trang mới nhất.
Cả ba chiếc khăn lụa D-Jungle Pop đều sử dụng loại lụa với phong cách sợi đan chéo (twill weave). Vải đan kiểu chéo là loại lụa thường xuyên được nhà mốt Pháp xa xỉ chọn để làm khăn. Với kiểu dệt này, các chiếc khăn có phần dày dặn, không quá bóng nên không bị quê kệch.
Họa tiết đơn giản nhưng vẫn được chế tác cầu kỳ
Các mẫu khăn lụa D-Jungle của Dior mùa Xuân Hè 2022 có thiết kế thoạt nhìn trông đơn giản, nhưng thật ra vẫn được chế tác cầu kỳ. Vẻ cao cấp của khăn đến từ những đường in không lem nhem nhờ công nghệ in lụa (screen print) sắc nét. Đầu tiên, các mẫu thiết kế được Pietro Ruffo vẽ chi tiết trên máy và tạo ra những bản in.
Sau khi các bản in được chuẩn bị thì sẽ bắt đầu việc in màu lên các tấm vải lụa. Độ phức tạp nằm ở khung đoạn này.
Từng khung in trong quá trình in ấn có công năng như một cái phễu lọc (filter). Mỗi một sắc màu trên chiếc khăn vải lụa sẽ có riêng một khung in khác nhau. Điều đó đồng nghĩa với việc chỉ có một màu được in lên vải lụa tại một thời điểm.
Do đó, nếu một chiếc khăn có 28 màu thì sẽ được in 28 lần khác nhau, sử dụng loại mực in chuyên dụng cho phương pháp in lụa. Quy trình in này kỳ công vì tốn nhiều thời gian thực hiện, khiến mỗi chiếc khăn lụa của Dior trở nên quý giá.
Theo chia sẻ của Dior, trước kia, ở Châu Âu có đến tận 100 công ty sản xuất những khung in cho kỹ thuật in lụa này. Thế nhưng những năm gần đây, con số đó chỉ còn vỏn vẹn tầm 4 hoặc 5. Kiên trì với kỹ thuật in lụa là cách để Dior duy trì, nuôi dưỡng truyền thống này.
Sau khi các mẫu in đã được hoàn tất, tấm vải lụa được cắt và cuộn biên tay để tạo nên những chiếc khăn quý giá của nhà Dior.
XEM TRỌN VẸN QUY TRÌNH CHẾ TÁC KHĂN LỤA MÙA XUÂN HÈ 2022 CỦA DIOR
ĐỊA CHỈ MUA SẮMTP.HCM Tầng trệt, L1-06B Unionsquare HÀ NỘI TTTM Tràng Tiền Hanoi International Centre Boutique |
DIOR TIẾT LỘ PHƯƠNG PHÁP SAVOIR FAIRE LÀM NÊN KHĂN LỤA TOILE DE JOUY
CÁCH GIẶT ỦI VÀ BẢO QUẢN LỤA TƠ TẰM BỀN ĐẸP, CHỐNG CŨ VẢI
Ảnh: Dior
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam