Rượu vang đỏ Petrus: Thức uống của giới thượng lưu Pháp

Rượu vang đỏ Petrus không chỉ ngon mà còn rất đắt đỏ và khó tìm. Petrus là biểu tượng của quyền lực (và sự giàu có, dư dả) của người thưởng thức.

Có một cách mô tả rượu vang Petrus như sau: Nếu một người uống rượu vang Petrus, anh ấy chắc chắn thuộc giới thượng lưu. Còn nếu được mời uống Petrus, hẳn anh ta phải là vị khách vô cùng đặc biệt.

Có thể nói, không chỉ đắt đỏ và quý hiếm, rượu vang đỏ Petrus còn là biểu tượng cho đẳng cấp và địa vị xã hội. Bên cạnh đó, loại rượu vang đỏ này cũng được những nhân vật quyền lực và nổi tiếng trên thế giới yêu thích. Bao gồm cả các thành viên của hoàng gia Anh và gia đình tổng thống Kennedy.

Thậm chí, đầu bếp lừng danh thế giới, Gordon Ramsay từng đặt tên một nhà hàng của ông là “Petrus by Gordon Ramsay” để bày tỏ niềm yêu thích với loại rượu quý giá này.

Do đâu mà những nhân vật đình đám lại yêu thích rượu vang đỏ Petrus như vậy? Hãy cùng Harper’s Bazaar tìm hiểu.

Được làm từ nho “á vương”, nhưng lại đứng đầu các cuộc thi nếm rượu

Vườn nho Merlot để làm rượu vang Petrus tọa lạc trên cao nguyên ở phía đông Pomerol. Đây là tiểu vùng sản xuất rượu vang đỏ thượng hạng, thuộc thành phố Bordeaux, Pháp. Điểm cao nhất ở Pomerol được biết đến với cái tên “Đồi Petrus”. Đất đai tại đây có sự pha trộn phức tạp giữa đất sét, sỏi, cát, đất có chứa chất sắt và iron dioxide (hợp chất vô cơ của sắt và oxide).

Đặc biệt, loại đất sét màu xanh lam có tuổi đời 40 triệu năm tuổi là cực kỳ độc đáo ở Bordeaux và trên cả thế giới. Loại đất này do đá vôi phân huỷ tạo thành. Do đó mà khi phân tích các mẫu đất, người ta thường thấy vôi và sét trộn lẫn. Điều này xảy ra do đá vôi có độ pH và canxi cao bị xói mòn theo thời gian. Đất sét còn có dung tích trao đổi cation (CEC) cao, khiến đất mang lại nhiều chất dinh dưỡng hơn cho cây nho. Bên cạnh đó, lớp đất sét dày cũng khiến các loại cây leo gần như không thể thâm nhập vào trong đất.

Cận cảnh đất sét “xanh” độc đáo ở Pomerol. Ảnh: opimian.ca

Trong các khu vườn ẩm ướt, đất sét xanh có tác dụng như miếng bọt biển. Nó mang khả năng giãn nở và giữ nước đáng kinh ngạc. Chưa kể lớp sỏi dày giúp đất ẩm. Người dân còn kết hợp cùng hệ thống thoát nước hiệu quả để các phân tử nước có thể xâm nhập vào các lớp của đất sét. Kết quả là thậm chí trong những tháng mùa hè khô hạn, cây nho vẫn có đủ độ ẩm cần thiết.

Số lượng rượu nho Petrus được xuất khẩu mỗi năm cực kỳ ít

Thông thường, các vườn nho ở Bordeaux rộng từ 50 đến 100 héc-ta. Tuy nhiên, vườn nho để làm rượu vang Petrus chỉ rộng 11,42 héc-ta. Hầu hết đều là cây nho Merlot (95% nho Merlot và 5% là nho Cabernet Franc được trồng ở Pomerol). Hiện tại, mỗi năm chỉ có 2,500 thùng rượu nho Petrus được sản xuất. Con số này chiếm 0,0064% tổng số thùng của toàn thành phố Bordeaux. Số lượng ít ỏi đến mức khan hiếm nhất thế giới. Đó cũng là lý do mà Serena Sutcliffe, trưởng bộ phận rượu vang của hãng đấu giá Sotheby’s lừng danh, từng nói: “Lời khen cao quý nhất mà bạn có thể nói với một người khách là mở một chai rượu Petrus cho họ”.

Petrus được sản xuất với số lượng hạn chế. Ảnh: drinksandco.com.

Đôi khi, một số người cũng thắc mắc về giá trị của Petrus. Bởi nho Merlot không phải là giống nho vua. Vì sao vang đỏ Petrus lại quá đắt và quý hiếm? Câu trả lời chính là, bên cạnh tính chất đặc biệt của đất trồng, giá trị của Petrus còn nhờ vào tài hoa của nhà làm rượu cùng tên. Vang đỏ Petrus đã đánh bật các đối thủ hàng đầu tại Bordeaux trong các cuộc thi nếm rượu danh tiếng.

Yếu tố đặc biệt trong cách làm rượu vang đỏ Petrus

Năm 1987, xứ Pomerol vừa trải qua mùa hè nóng nực, khô hạn, lại phải tiếp tục chịu những trận mưa liên tục cả ngày lẫn đêm. Để bảo đảm chất lượng nho, nhà làm vườn đã thuê hẳn một chiếc trực thăng để hong khô trái quả. Năm 1992, để ngăn lượng nước lớn thấm vào đất, họ bắt đầu sử dụng các tấm nhựa để che mưa cho cây. Cách làm này đã giữ được chất lượng của nho làm vang Petrus cho đến ngày nay.

Trực thăng phục vụ trồng trọt tại Pomerol. Ảnh: Pinterest.

Bên cạnh đó, Petrus còn có giá trị cao bởi nó không có phiên bản “thứ hai”. Từ thế kỷ XVIII, những chai vang ở vùng Bordeaux thường có phiên bản thứ hai (second wine hay second label). Cụ thể, ở Pomerol, lúc thu hoạch, các nhà nông sẽ chọn lọc ra số ít những quả nho ngon nhất trong vườn. Loại này được lên men riêng để tạo ra dòng rượu vang “thứ nhất” với chất lượng hảo hạng. Đương nhiên, chúng có giá cực kỳ đắt đỏ.

Còn phiên bản “thứ hai” là các trái nho với chất lượng kém nổi trội hơn. Nho lên men sẽ tạo ra dòng rượu vang với giá thấp hơn. Bằng cách này, nhà rượu vừa tăng quy chuẩn đánh giá chất lượng rượu, vừa bán được hàng. Uy tín thương hiệu cũng không bị tổn hại.

Đối với Petrus, các nhà làm rượu gọi phiên bản “thứ hai” là vang Pomerol. Vì vậy, bạn hãy cẩn thận nếu được mời uống loại này, bởi Petrus “thứ hai” không hề tồn tại. Sự độc tôn là yếu tố tạo nên giá trị của Petrus.

Chọn rượu Petrus ngon theo năm sản xuất

Tuỳ vào năm sản xuất mà Petrus có thể mang hương vị khác nhau. Đây cũng là yếu tố tiên quyết giúp đánh giá chất lượng của nó. Hai chai vang đỏ Petrus 1981 và 1994 là các gợi ý phù hợp cho bạn. Được sản xuất tại vùng Pomerol, Petrus 1981 và 1994 đều được làm từ nho Merlot và Cabernet Franc ở các vụ mùa trong hai năm này.

Cả hai đều đạt thành tích khá cao trên các trang chấm điểm rượu uy tín. Drinks & Co chấm cả Petrus 1981 và Petrus 1994 4/5 điểm. Đặc biệt, Petrus 1994 còn đạt 93/100 trên cả Wine Spectator và Robert Parker (tạp chí The Wine Advocate).

Hiện nay, chỉ có vài chai Petrus vintage được sản xuất năm 1981 và 1994 có mặt tại Việt Nam. Viva House of Wine là cơ sở phân phối những chai rượu hảo hạng này. Rượu sở hữu hương vị đa dạng. Gồm gia vị, cà phê, quế, chocolate, trái cây mọng chín, nấm truffle. Đôi khi, vang còn có hương đất ẩm, hương hoa cỏ tươi,…

THÔNG TIN CHO BẠN

Tại Việt Nam, rượu vang Petrus được phân phối bởi VIVA House of Wine.

Facebook: @VIVAHouseofWine
Instagram: @vivahouseofwine
Website: goviva.vn

Địa chỉ: 41 Mạc Thị Bưởi, Quận 1, TP.HCM
Hotline: 1800 6191
Whatsapp / Zalo: 09 33 01 6191

>>> Xem thêm: 3 NHÀ SẢN XUẤT RƯỢU VANG TÂN THẾ GIỚI DANH TIẾNG NHẤT, ĐÁNG THỬ NGHIỆM NHẤT

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm