Nhiều người thường chịu áp lực về việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Họ cho rằng điều này dường như không thể xảy ra. Đặc biệt là đối với những người phụ nữ có gia đình nhưng vẫn còn tham vọng với sự nghiệp.
Nhưng sự thật thì không phải thế. Nếu bạn nhanh nhạy trong việc quản lý thời gian hay quản trị cuộc đời, bạn hoàn toàn có thể cân bằng mọi thứ. Bạn sẽ xây dựng được một gia đình hạnh phúc. Bạn có được những giấc ngủ ngon, những niềm vui mới. Hay hơn hết là đáp ứng mong muốn có một sự nghiệp thành công.
1. Lên kế hoạch cho những nhiệm vụ khó khăn nhất vào sáng sớm
Khung giờ yên bình vào buổi sáng sớm là thời gian lý tưởng để tập trung vào những công việc hay dự án ưu tiên. Bạn hoàn toàn không bị cản trở hay phân tâm bởi những thứ xung quanh. Hoàn thành hết những thứ tồn đọng và khó khăn giúp cho ngày mới của bạn dễ thở hơn. Bạn sẽ có thể giải quyết các công việc khác một cách trơn tru hơn vào hôm đó.
Những buổi sáng sớm cũng là cơ hội để bạn nghĩ sâu hơn về nhiều vấn đề. Vì ban ngày bạn phải đối mặt và giải quyết nhiều thứ khác trong gia đình, công sở. Bạn cũng có một chút thời gian hoàn toàn dành riêng cho bản thân vào thời điểm này.
2. Làm việc linh hoạt bằng cách chia khung giờ nhỏ
Những khung giờ truyền thống không phải đều phù hợp với tất cả mọi người. Nhiều phu nữ thành công thường chia thời gian ra những khung giờ nhỏ. Có nghĩa là họ làm việc xuyên suốt cả ngày và cả buổi tối. Cùng một số lượng thời gian làm việc, nhưng nó được chia ra một cách phù hợp và linh hoạt.
Thay vì làm việc xuyên suốt, bạn có thể nghỉ ngơi vào một vài giờ hợp lý trong tuần. Vì bên cạnh công việc, ta cũng phải phân bố thời gian dành cho gia đình. Thế nên đôi lúc thời gian được chia nhỏ ra để mọi thứ hiệu quả hơn. Và đó cũng là một cách hay để cân bằng được những áp lực từ nhiều phía.
3. Làm việc từ xa để tiết kiệm thời gian và công sức
Làm việc từ xa được coi là sự lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian. Ngày nay, có nhiều công việc hay thiết bị hỗ trợ bạn làm việc tại gia. Bạn không cần mất thời gian đến văn phòng, hay tốn thời gian di chuyển. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng thời gian đó cho các hoạt động của gia đình.
4. Tận dụng thời gian bạn đang có
Hãy có một cái nhìn tổng thể là bạn có 168 giờ trong một tuần. Cứ tính là bạn làm việc 40 giờ một tuần và ngủ trung bình 8 giờ một đêm. Bạn vẫn còn 72 giờ cho những thứ khác trong cuộc sống. Thật ra thời gian luôn đủ nếu chúng ta biết sắp xếp một cách hợp lý. Đừng chỉ than vãn là không đủ thời gian, mà hãy học cách chơi với nó một cách thông minh.
5. Lên kế hoạch trước cho nhiều thứ
Quản lý thời gian như chơi một ván cờ. Những người khôn ngoan luôn có nhiều suy nghĩ trước đó. Những người thành công thường dành 10 đến 15 phút mỗi ngày sau khi làm việc để tổng hợp lại mọi thứ. Sau đó, họ nghĩ về công việc những ngày sắp tới. Liệt kê ra hết những gì bạn sẽ làm khi bạn bắt đầu làm việc. Bằng cách này, bạn có thể giải quyết được việc nên dành năng lượng bản thân cho việc nào quan trọng hơn.
Nhiều người phụ nữ thành công còn lập kế hoạch dài hạn cho cả tuần. Thậm chí cả tháng để họ kiểm soát được tiến độ công việc đến đâu. Đừng để những công việc dồn dập xảy ra vào những ngày đầu tuần khi mà bạn có thể làm nó vào những ngày cuối tuần.
6. Dành thời gian cho những bài tâp thể dục
Đối với những người bận rộn, việc luyện tập yêu cầu phải có kế hoạch và một chút sáng tạo. Những người phụ nữ thành công rất linh hoạt trong việc tập luyện. Thường thì họ tận dụng thời gian trong lúc di chuyển đến chỗ làm. Hay tranh thủ trong các hoạt động gia đình, lúc vui chơi với con cái. Nhiều người tận dụng cả thời gian nghỉ trưa để hoạt động thể chất. Nó không chỉ giúp cho việc làm việc hiệu quả mà đôi lúc còn mang đến những giấc ngủ sâu.
7. Lên kế hoạch chiến lược cho việc kết nối xã hội
Bạn không cần phải đến tất cả mọi hội nghị hay các bữa tiệc. Tốt nhất nên có sự lựa chọn và tìm hiểu kĩ với mỗi sự kiện tham gia. Kết nối xã hội thông qua các sự kiện là một việc quan trọng đối với những người phụ nữ thành công. Nhưng bạn nên đến đó với một mục đích nhất định. Bạn biết được đối tượng tham gia buổi tiệc và ai là người bạn muốn nói chuyện. Cố gắng dành thời gian lắng nghe và học hỏi nhiều hơn.
8. Sắp xếp thời gian hiệu quả: Đừng xem TV quá nhiều
Tivi thường không phải là một thiết bị mang đến cho chúng ta nhiều năng lượng tốt. Xem tivi thường khiến ta mất nhiều thời gian bởi những chương trình quảng cáo. Thay vào đó, với những chủ đề quan tâm, ta hoàn toàn có thể coi lại trên mạng. Cũng đừng nghĩ rằng xem tivi là một cách gắn kết gia đình. Bạn hoàn toàn có thể làm việc đó trong những hoạt động khác.
Đối với bản thân mỗi người, hãy tận dụng thời gian đó cho những việc như đọc sách, viết lách. Hoặc tham gia các kênh học tập trên mạng như TED hoặc các khóa học trực tuyến.
9. Đảm nhiệm đa dạng công việc một cách thông minh
Nhiều người cho rằng làm nhiều việc cùng một lúc thường không hiệu quả. Nó hoàn toàn không đẩy tính năng suất cũng như hạnh phúc của mỗi người. Nhưng những người phụ nữ thành công thì lại biết cách làm nhiều việc cùng lúc hiệu quả. Đó là việc kết hợp những chức năng khác nhau của bộ não.
Ví dụ như gọi điện cho các thành viên trong gia đình hay bạn bè trong khi đang giặt giũ hoặc dọn dẹp. Việc tâp luyện thông minh trong lúc làm việc hay đi lại cũng là một cách làm việc đa nhiệm hiệu quả. Tuy nhiên, nó không đồng nghĩa là bạn sẽ làm nhiều việc quan trọng cùng một lúc. Nó sẽ khiến chất lượng công việc trở nên tệ hại.
10. Tận dụng thời gian từ những trường hợp không mong muốn.
Cách để phân biệt giữa những người giỏi và yếu là việc tận dụng những khoảng thời gian không mong muốn xảy ra. Thay vì giân dữ vì phải chờ đợi ai đó, hoặc bị động vì đối tác trì hoãn công việc. Hãy dành những lúc đó để tạo nên những thứ vui vẻ hơn.
Bất cứ ai cũng có thể lên kế hoạch cho những điều ý nghĩa diễn ra trong cuộc đời. Tập mang theo bên mình một cuốn sách. Hoặc chuẩn bị cho mình những thử thách nho nhỏ suốt cả ngày. Những điều đó giúp bạn tận dụng thời gian tiêu cực một cách hiệu quả.
Harper’s Bazaar Việt Nam