Thứ 4 vừa qua đã diễn ra hội nghị thượng đỉnh thời trang Copenhagen (CFS). Tại đây, Chủ tịch Tập đoàn Kering, ông François-Henri Pinault đã tuyên bố sẽ ngưng sử dụng các người mẫu dưới 18 tuổi. Quyết định này có hiệu lực bắt đầu từ mùa Thu Đông 2020/2021.
Quyết định thay đổi cục diện ngành thời trang
Ông Pinault phát biểu rằng: “Tập đoàn nhận thức được tầm ảnh hưởng của các thương hiệu thời trang đối với thế hệ trẻ. Chúng tôi tin rằng mình phải có những hành động cụ thể. Kering cũng hi vọng quyết định này sẽ được các tập đoàn khác cùng chung tay tham gia và hưởng ứng”.
Marie-Claire Daveu, giám đốc phát triển bền vững của Kering, nói thêm: “Sự trưởng thành về sinh lý và tâm lý của những người mẫu trên 18 tuổi sẽ phù hợp hơn với những yêu cầu được đặt ra trong ngành công nghiệp này”.
Đây là động thái mới nhất của tập đoàn nhằm bảo vệ phúc lợi cho các người mẫu. Trước đó vào năm 2017, Kering đã ban bố điều lệ chung cùng LVMH, tập đoàn sở hữu các nhãn hàng Louis Vuitton, Céline và Givenchy. Điều lệ năm 2017 quy định giới hạn độ tuổi của người mẫu. Bên cạnh đó, các hãng cũng thông qua điều luật không sử dụng người mẫu có hình thể quá gầy. Cụ thể, size 32 EU dành cho nữ và size 44 EU dành cho nam.
Những biến chuyển tích cực
Giới thời trang vốn có thông lệ sử dụng người mẫu trẻ, dưới tuổi vị thành niên. Bởi lẽ ở độ tuổi này, ngực và mông vẫn chưa quá phát triển, cơ thể gầy gò hơn. Trong con mắt của nhiều nhà thiể kế thời trang; người mẫu có hình thể mảnh mai sẽ làm nổi bật vẻ đẹp của các thiết kệ. Đồng thời, văn hoá Phương Tây cũng cho rằng thân hình khẳng khiu là biểu tượng cho sức khoẻ; tuổi trẻ và sự bền bỉ.