Thế giới vẫn chưa quên hình ảnh chiếc rương đựng cúp vàng World Cup 2022 do Louis Vuitton thực hiện, hay cúp bóng rổ NBA do Tiffany & Co. thiết kế riêng.
Mới đây, tập đoàn LVMH – công ty chủ quản của Louis Vuitton và Tiffany & Co. – tiếp tục bày tỏ sự quan tâm của mình tới lãnh địa thể thao khi tuyên bố trở thành nhà tài trợ chính cho Thế Vận Hội mùa hè Paris 2024, với tổng gói bảo trợ lên đến 166 triệu đô-la Mỹ (khoảng 3,900 tỉ đồng).
Đây là lần đầu tiên LVMH đứng ra bảo trợ một sự kiện dưới danh nghĩa tổng tập đoàn, thay vì dành riêng cho một thương hiệu bất kỳ.
Toàn thể thương hiệu của tập đoàn LVMH cùng tham gia
Thế Vận Hội mùa hè (Summer Olympics) sẽ diễn ra từ 26/7 đến 11/8 năm tới, chủ yếu tại thủ phủ Paris, nhưng cũng sẽ có một số cuộc thi diễn ra tại thành phố cảng Marseille và hòn đảo Tahiti xinh đẹp. Sau đó là Thế Vận Hội Cho Người Khuyết Tật (Summer Paralympics), diễn ra từ 28/8 đến 8/9.
Xuyên suốt Thế Vận Hội Paris 2024, các nghệ nhân của LVMH sẽ đảm nhận nhiều vai trò quan trọng. Cụ thể, các nghệ nhân của thương hiệu trang sức Chaumet sẽ thiết kế huy chương Olympic và Paralympic, biểu tượng cho sự chiến thắng và vượt qua bản thân. Còn các loại thức uống từ Moët Hennesy sẽ được dùng để chiêu đãi khách khứa. Sephora, chuỗi bán lẻ mỹ phẩm, cũng sẽ đồng hành trong chương trình chạy tiếp đuốc Olympic.
Những thương hiệu khác như Louis Vuitton, Dior và Berluti chưa công bố kế hoạch cụ thể. Nhưng nguồn tin cho rằng họ sẽ trực tiếp hỗ trợ cho một số vận động viên nổi bật.
Ngoài việc tài trợ cho Thế Vận Hội Paris 2024, LVMH cũng mở rộng cam kết đối với xã hội bằng việc gây quỹ cùng tổ chức từ thiện Secours Populaire Français, để tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em và thanh thiếu niên khó khăn tiếp cận thể thao.
Tập đoàn LVMH muốn gầy dựng lại hình ảnh của nước Pháp thông qua Thế Vận Hội Paris 2024
Nói về lý do chi mạnh tay cho Thế Vận Hội mùa hè 2024 ở Paris, tỉ phú Bernard Arnault nói: “[Dự án này] sẽ góp phần tăng cường sự hấp dẫn của Pháp quanh thế giới”.
Thời gian vừa qua, nước Pháp nói chung và Paris nói riêng bị truyền thông quốc tế nhắc đến chủ yếu vì những cơn bạo động, biểu tình… Nhiều thương hiệu của tập đoàn LVMH không khỏi bị liên lụy. Trụ sở tập đoàn ở Paris từng bị người biểu tình náo loạn hồi tháng Tư. Còn Celine, thương hiệu trực thuộc, đã phải hủy show diễn thời trang nam hồi tháng Sáu.
Những điều này đã ảnh hưởng đến chiến dịch tái xây dựng Paris của tỉ phú Bernard Arnault. Được biết, trong nhiều năm qua, ông đã mua lại bất động sản ở trung tâm Paris để cải tạo, dọn dẹp đường phố với hy vọng thu hút nhiều khách du lịch quay trở lại kinh đô ánh sáng.
Việc bảo trợ cho Thế Vận Hội Paris 2024 là một phần trong tầm nhìn dài hơi của chủ tịch LVMH trong công cuộc tái sinh hào quang cho Paris. Trong dự án hợp tác đặc biệt này, tập đoàn LVMH quyết tâm chia sẻ sự xuất sắc về sáng tạo và thủ công của nước Pháp trong những khoảnh khắc quan trọng của Thế vận hội Olympic và Paralympic.
>>> XEM THÊM: LOUIS VUITTON BIẾN TRỤ SỞ Ở PARIS THÀNH KHÁCH SẠN NĂM SAO, HY VỌNG THU HÚT KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ
Sự kiện thể thao đang dần trở thành nơi “chiêu mộ” những đế chế thời trang
Bên cạnh việc tái sinh hào quang cho Paris, địa hạt thể thao đang trở thành lãnh địa màu mỡ cho các thương hiệu thời trang.
Không chỉ riêng LVMH, nhiều đế chế thời trang khác cũng đã nắm bắt cơ hội phủ sóng tại lĩnh vực thể thao. Trước đó, Nike và Adidas đã liên tục cạnh tranh khốc liệt trong việc giành chỗ đứng quan trọng tại World Cup – giải đấu bóng đá hàng đầu thế giới.
Tương tự, Rolex đã đồng hành cùng giải đua xe 24 Hours of Le Mans trong hơn hai thập kỷ, ghi dấu ấn của mình trong lĩnh vực đua xe.
>>> XEM THÊM: ROLEX ĐẾM NGƯỢC ĐẾN KỶ NIỆM 100 NĂM GIẢI ĐUA 24 HOURS OF LE MANS
Trong khi đó, thương hiệu đồng hồ Richard Mille lại ưu ái những cuộc đua cho những cỗ máy cổ (vintage). Từ cuộc đua thuyền buồm cổ cho đến cuộc đua Le Mans Classic dành cho những cỗ máy từng lừng lẫy trong quá khứ, Richard Mille đã tạo ra một sân chơi cho những người đam mê lịch sử.
>>> XEM THÊM: RICHARD MILLE TỔ CHỨC GIẢI ĐUA MANG LẠI SỨC SỐNG MỚI CHO THUYỀN BUỒM CỔ
Sự kết hợp giữa thể thao và thời trang không chỉ là cơ hội tiếp cận mới mẻ cho các đế chế thời trang, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên. Thể thao đem đến sân chơi lớn cho các thương hiệu thời trang thể hiện phong cách, sự sáng tạo và giá trị thương hiệu của mình thông qua các hoạt động tài trợ và quảng cáo. Ngược lại, việc có sự xuất hiện của những đế chế thời trang hàng đầu tại các sự kiện thể thao quan trọng cũng tạo thêm giá trị và sự hấp dẫn cho các cuộc thi và giải đấu.
Từ việc tài trợ cho sự kiện thể thao, thiết kế các trang phục và phụ kiện đặc biệt, đến việc thể hiện những giá trị văn hóa và sự cam kết với những hoạt động nhân văn, các đế chế thời trang đã chứng minh được khả năng tạo dấu ấn và góp phần vào những thành công nổi bật của ngành thể thao và thời trang. Việc hợp tác giữa hai lĩnh vực này đang mở ra nhiều cơ hội mới, tạo nên mối lương duyên bền vững và sự giao thoa độc đáo giữa hai thế giới đẳng cấp.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
BỐN THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG VÀO “VÒNG TỨ KẾT” WORLD CUP 2022
LOUIS VUITTON THẮNG ĐẬM MÙA WORLD CUP 2022
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam