Girls’ Generation (SNSD) và BLACKPINK, hai nhóm nhạc nữ đình đám của Kpop, đã có màn tái xuất gần như đồng thời vào tháng 8/2022. Nếu Forever 1 là kỷ niệm đặc biệt 15 năm thành lập nhóm Girls’ Generation; thì Pink Venom của BLACKPINK là màn tái xuất của bốn cô gái trên sân khấu âm nhạc sau 2 năm im hơi lặng tiếng, xóa tan nghi ngờ rằng nhóm sẽ tan rã.
Nhiều người cho rằng sản phẩm âm nhạc của cả hai nhóm sẽ có cuộc cạnh tranh khốc liệt trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, suy nghĩ này chưa hẳn đúng.
Girls’ Generation (SNSD) đã là một nhóm nhạc kỳ cựu. Bây giờ, mỗi thành viên đều có định hướng phát triển riêng. Màn tái xuất chủ yếu như lời cảm ơn fan luôn ủng hộ họ suốt 15 năm qua, không đặt nặng tính đột phá nghệ thuật hay xếp hạng. Trong một phỏng vấn cùng Rolling Stone, Taeyeon phát biểu, “Lần này, chúng tôi chỉ muốn vui vẻ là chính. Vì thực sự các thành viên không có nhiều cơ hội gặp mặt”.
Còn BLACKPINK dù sao cũng là nhóm nhạc trẻ, vẫn đang hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực âm nhạc. Mỗi tác phẩm mới của nhóm đều phải tạo sức hút để khẳng định vị thế dẫn đầu của nhóm. Jennie chia sẻ cùng SCMP, “Chúng tôi muốn thử sức với nhiều điều mới [trong album]”. Rosé cho biết các nhà sản xuất đã kết hợp nhiều âm thanh mà cả nhóm chưa bao giờ sử dụng trước đây. Còn Jisoo thì cho biết rằng ca khúc Pink Venom lần này đậm tính chất conceptual thử nghiệm.
Và phong cách làm đẹp của cả SNSD lẫn BLACKPINK trong màn tái xuất lần này nói lên nhiều điều về định hướng của nhóm.
Phong cách trang điểm của Girls’ Generation (SNSD): Những nữ thần gây thương nhớ
Các thành viên SNSD bây giờ đã bước vào độ tuổi 30. Họ không còn hợp với lối makeup ngây thơ, kẹo ngọt như thời mới debut. Mỗi người cũng chọn một phong cách riêng từ khi tách nhóm. Ví dụ Hyoyeon thì chuyển sang làm DJ Hyo với phong cách ngầu, Tiffany thì theo concept high fashion, Taeyeon theo hình tượng thiên tiên.
Do vậy, thật phù hợp khi concept của màn tái xuất của SNSD là hình tượng nữ thần. Không quá đột phá, không mới mẻ, nhưng khiến hình tượng thanh xuân của các cô gái khắc ghi trong lòng người hâm mộ.
Các cô gái được trang điểm phong cách tự nhiên, tạo làn da hồng hào, đính đá quý lên mặt tạo vẻ huyền ảo. Kiểu trang trí mặt với đá quý này không quá mới mẻ nhưng lại phù hợp với thần thái của tất cả các thành viên trong màn tụ họp.
Mái tóc cũng được trang trí với các phụ kiện lấp lánh gây liên tưởng đến các nhân vật nữ thần trong trò chơi. Điển hình là các chuỗi hạt, vương miện và băng đô đính pha lê. Không phá cách hay quá lạ mắt, nhưng vô cùng phù hợp với hình tượng “nhóm nhạc nữ quốc dân” một thời.
Phong cách trang điểm của BLACKPINK trong màn tái xuất: Kỷ nguyên Pink Venom đầy tính đối nghịch
Trái ngược với Girls’ Generation (SNSD), BLACKPINK sử dụng lối trang điểm đột phá tạo nhiều bất ngờ. MV Pink Venom mang lại nhiều “lần đầu tiên” cho bốn cô gái. Điều này khiến fan của BLACKPINK phải xem MV nhiều lần để quan sát những thay đổi ở các thành viên, đồng thời không thể kiềm chế mà mua vé ngay để gặp gỡ các cô gái tại chuyến lưu diễn toàn cầu sắp diễn ra.
Pink Venom là lần đầu tiên Lisa xuất hiện trong một MV ca nhạc với tóc mái vén qua hai bên, để lộ rõ vầng trán cao. Nữ ca sỹ từng chia sẻ rằng cô không tự tin khi để lộ trán. Tóc mái như một vỏ bọc bảo hộ tạo niềm tin cho bản thân mình. Nhưng trong 2022, Lisa đã nhiều lần xuất hiện với kiểu tóc mái vén cao. Có thể thấy cô đang ngày càng tự tin về bản thân mình.
Pink Venom là đầu tiên Rosé có tạo hình rock n’roll, với mái tóc bạch kim pha lẫn tóc nối lowlight đen ngầu. Nữ ca sỹ trước đây luôn duy trì hình tượng nữ tính. Trong số cả bốn thành viên BLACKPINK, cô là người thường mặc váy hoa, đầm nhún bèo. Sự thay đổi trong màn tái xuất của Rosé BLACKPINK khiến người xem phấn khích.
Pink Venom là lần đầu tiên Jennie có lối trang điểm mắt viền hàng mi dưới màu đậm, khiến đôi mắt của cô càng thêm to tròn. Thông thường Jennie chỉ kẻ mắt ở mí trên. Phải nói thì trong màn tái xuất lần này, Jennie là người trông ngọt ngào nhất trong cả số bốn thành viên BLACKPINK, cho dù nắm giữ vị trí rapper. Harper’s Bazaar từng nhận xét rằng có vẻ hai gam màu “hồng” và “đen” đang có sự đổi chỗ trong MV lần này, khi Jennie và Lisa khá nữ tính, còn Rosé và Jisoo thì lại cá tính.
Jisoo gây bất ngờ với kiểu tóc mái bằng. Cô cũng họa mặt với lối trang điểm mắt khói đậm và sắc sảo, khác với phong cách dịu dàng thường thấy. Trên tay cô là nhẫn Clash de Cartier, dòng nữ trang đại diện cho chất punk ngổ ngáo, vốn là từ khóa không đính kèm với nữ ca sỹ. Có thể thấy trong màn tái xuất lần này, Jisoo BLACKPINK đã được khoác lên một phong cách mới.
Kết luận
Việc chăm chút từng chi tiết trong màn tái xuất của BLACKPINK và Girls’ Generation (SNSD) cho thấy sự đầu tư kỹ lưỡng của êkíp YG, SM. Đảm bảo phong cách makeup phải truyền tải một câu chuyện, thông điệp chủ đích, chứ không chỉ đẹp. Sự tính toán tỉ mỉ này là điều rất đáng học hỏi cho các nghệ sỹ Việt.
>>> XEM THÊM: BỮA TIỆC THỜI TRANG THỊNH SOẠN TRONG MV “PINK VENOM” CỦA BLACKPINK
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam