Trong những năm trở lại đây, giới thượng lưu và các ngôi sao mê đồ xa xỉ toàn châu Á nói chung đã hình thành thú vui mới. Đó là săn lùng những chai nước hoa độc đáo, cực kỳ hiếm, hay còn gọi là nước hoa niche. Từ vài trăm cho đến vài nghìn đô-la Mỹ, giới sưu tầm đều không ngại bỏ ra để được sở hữu những mùi hương đầy sức hút, độc quyền trên thế giới. Những chai nước hoa không chỉ khẳng định đẳng cấp, mà còn cho thấy hiểu biết tinh tế của người chủ nhân.
Tại Việt Nam, Trấn Thành nổi tiếng là ngôi sao nghiện nước hoa niche. Hiện nay, bộ sưu tập nước hoa cao cấp của Trấn Thành đã khá đồ sộ. Anh từng khoe set nước hoa Roja Parfums xa xỉ trị giá 30,000 đô-la Mỹ. 6 chai nước hoa Roja thuộc bộ sưu tập danh giá Legacy. Trên thân chai còn có chữ ký của ông chủ thương hiệu là Roja Dove. Bài đăng của Trấn Thành cũng được ông chia sẻ lại trên Instagram chính chủ. Theo Trấn Thành, đây là bộ nước hoa “chỉ mình Xìn (tên thân mật của Trấn Thành) có trên thế giới này”.
Nước hoa niche là gì?
Niche, trong tiếng Pháp, nghĩa là ngách. Nếu trong kinh tế, chúng ta có thuật ngữ thị trường ngách (niche market); thì trong nước hoa, chúng ta có thuật ngữ nước hoa niche. Nước hoa niche, hiểu nôm na là những mùi hương được sản xuất với số lượng hạn chế, theo quy trình thủ công đặc biệt.
Bản thân mùi hương là độc đáo. Chúng đặc biệt, mang tính cá nhân hóa cao. Nhiều người coi mùi hương giống như một dấu ấn hay chữ ký của chính mình. Khi đến với thú chơi này, người sưu tầm cao cấp rất kỹ lưỡng. Họ tìm kiếm những mùi hương độc tôn, độc đáo, không thuộc về sống đông. Họ sử dụng những thành phần tạo hương cao cấp nhất, đắt đỏ nhất.
Bên cạnh đó, nước hoa niche cũng có lối phát triển rất riêng. Các nhà sản xuất mùi hương hiếm ít bị ảnh hưởng sâu sắc bởi thị hiếu số đông. Họ hoạt động độc lập và tự do sáng tạo. Các nghệ nhân chế tác có nhân sinh quan, khả năng điều hương độc đáo.
Bên cạnh, thành phẩm nước hoa được tạo ra mang tính tự sự, cá nhân. Đặc biệt, chúng có liên hệ sâu sắc với chủ nhân. Mặt khác, cũng bởi sự “kín tiếng” này mà nước hoa niche không được biết đến rộng rãi. Điều này càng khiến thế giới nước hoa niche thêm bí ẩn, thu hút.
Thú sưu tầm nước hoa niche tại Việt Nam
Thực tế, chỉ mới từ năm 2015 trở về sau, người mê hương thơm tại Việt Nam mới biết đến khái niệm nước hoa niche. Việc thiếu vắng những nơi chốn thưởng mùi chuyên nghiệp khiến các nhà sưu tầm gặp khó khăn khi muốn sưu tầm. Người mua thường sang Thái Lan, Singapore để mua. Đôi khi, họ còn chẳng ngại đường dài để sang hẳn Paris hoa lệ hay London phồn thịnh để săn lùng mùi hương quý.
Năm 2015, ViinRiic Niche Perfume Gallery được thành lập. Nơi đây sớm được giới sưu tầm yêu thích và còn được đặt tên là “thánh địa mùi hương”. Tại đây, bạn có thể tìm thấy những tên tuổi tinh hoa trong địa hạt nước hoa xa xỉ thế giới. Chẳng hạn như Clive Christian – thương hiệu dầu thơm đắt nhất thế giới. Hay Roja Parfums nổi tiếng tốt nhất thế giới. Ngoài ra còn có dòng nước hoa Amouage của Hoàng Gia Oman.
Nếu muốn trải nghiệm mùi hương niche, bạn có thể đăng ký lịch hẹn cùng ViinRiich Gallery. Sau khi xác nhận cuộc hẹn, gallery sẽ chuẩn bị một chuyên gia nước hoa để tiếp đón bạn tại buổi gặp mặt. Không gian buổi hẹn sẽ được bố trí kín đáo và riêng biệt.
Bạn sẽ có thể cởi mở trò chuyện cùng chuyên gia về nhân sinh quan, phong cách sống. ViinRiic sẽ kết nối con người và phần tính cách ẩn sâu trong bạn cùng những mùi hương đồng điệu. Là đại diện phân phối chính thức và độc quyền tại Việt Nam, ViinRiich trưng bày những mùi hương từ 20 thương hiệu nước hoa niche cao cấp của thế giới. Trong đó có Les Liquides Imaginaire, Ex Nihilo. Hay Mendittorosa, Atelier Des Ors, Histoires De Parfums…
Sau thú vui sưu tầm rượu ngon, xe sang, đồng hồ cao cấp, người ta bắt đầu đầu tư vào những tác phẩm đáng giá của nền nghệ thuật thứ tám. Đó chính là mùi hương.
THÔNG TIN THÊMBạn có thể tìm hiểu và trải nghiệm các mùi hương nước hoa niche tại các cửa hàng ViinRiic Niche Perfume. TP.HCM HÀ NỘI |
6 NGUYÊN LIỆU NƯỚC HOA ĐẮT ĐỎ NHẤT THẾ GIỚI
BYREDO, LE LABO, ANYA HINDMARCH… BẠN BIẾT GÌ VỀ NHỮNG CÁI TÊN KHUẤY ĐẢO XU HƯỚNG NƯỚC HOA NICHE
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam