5 thương hiệu trang sức Ý cao cấp được ưa chuộng nhất

Khác với nước Pháp chuộng trang sức thanh nhã, nước Ý là cái nôi của những thương hiệu trang sức chuộng đá quý nhiều màu sắc, có phong cách chế tác vàng bạc hoa mỹ, lộng lẫy

Anne Hathaway đeo trang sức thuộc BST Eden the Garden of Wonders của Bvlgari

Anne Hathaway đeo trang sức cao cấp thuộc BST Eden the Garden of Wonders của thương hiệu Ý Bulgari. Ảnh: Harper’s Bazaar Japan

Nước Ý là cái nôi của ngành chế tác thủ công. Từ thời trang, túi xách, giày dép đến trang sức, đất nước hình chiếc ủng này có vô vàn thương hiệu cao cấp nổi tiếng thế giới. Hãy cùng Harper’s Bazaar khám phá những thương hiệu trang sức cao cấp được săn đón nhất từ nước Ý. Đó là những nhà kim hoàn có tuổi đời lâu năm, am hiểu cách cân bằng giữa nghệ thuật thủ công và thiết kế thời thượng.

1. Bulgari

Lily Alridge đeo vòng cổ Prodigious Color trong bộ sưu tập haute joaillerie BVLGARI Magnifica. Ảnh: Bulgari

Năm thành lập: 1884
Trụ sở: Rome, Ý
Các dòng fine jewelry nổi tiếng: Serpenti, B.Zero1, Divas’ Dream

Bulgari (với huy hiệu viết hoa mỹ là BVLGARI) có thể nói là thương hiệu trang sức cao cấp Ý nổi danh nhất thế giới. Được thành lập bởi nhà kim hoàn gốc Hy Lạp Sotirio Bulgari năm 1884, cái tên Bulgari thường được hình tượng hóa với logo BVLGARI, mang đậm chất nghệ thuật của Hy Lạp và Ý.

Giorgio và Costantino Bulgari là thế hệ thứ hai kế thừa sự nghiệp từ cha. Rất giỏi trong kỹ thuật tạo vòm, tạo hình và đánh bóng đá quý, Costantino đã tạo ra cho Bulgari những sản phẩm kim cương đậm chất kiến trúc cùng sự kết hợp độc đáo và đa dạng với nhiều loại đá màu.

bvlgari_AB_0049

Bộ sưu tập Diva Collection bằng kim cương và đá màu. Ảnh: Bulgari

Từ thế hệ thứ hai này trở đi, cái tên Bulgari trở nên đồng nghĩa với trang sức cao cấp có lối chơi màu cao tay, đi đầu trong công cuộc xây dưng phong cách tiêu biểu của nước Ý, khác hẳn với phong cách Pháp. Các thương hiệu trang sức cao cấp Pháp thường tuân thủ lối phối màu đơn giản, trang nhã: Một loại đá màu phối cùng kim cương. Bulgari thì ngược lại, kết hợp những viên đá đủ sắc màu, tương phản có, tương hỗ có, từ đó tạo nên những mảng màu chói lọi đậm tinh thần dolce vita của những quốc gia miền biển Địa Trung Hải.

>>> XEM THÊM: TRANG SỨC BULGARI MEDITERRANEA KỂ LẠI HÀNH TRÌNH CỦA NHÀ SÁNG LẬP THƯƠNG HIỆU

2. Buccellati

Dòng fine jewelry Macri có phần kim loại vàng được chải lì (matte) kết hợp kim cương. Ảnh: Buccellati

Năm thành lập: 1919
Trụ sở: Milan, Ý
Các dòng fine jewelry nổi tiếng: Macri, Rombi, Tulle

Tay nghề thủ công của Buccellati xoay quanh các chi tiết kết cấu phức tạp bằng vật liệu chất lượng cao nhất, bắt nguồn từ nguồn cảm hứng như ren hoa Venice, hoa văn Etruscan, thảm thực vật, côn trùng và động vật của Ý.

Nhà sáng lập thương hiệu, Mario Buccellati (1891-1965), người có biệt danh là Hoàng tử ngành kim hoàn, từ khi còn trẻ đã bị mê hoặc bởi tất cả các loại kim loại, đá quý và thẩm mỹ của thời kỳ Phục hưng Ý. Sự kết hợp đặc biệt của ba nguồn cảm hứng này đã tạo nên phong cách riêng biệt, đến nay vẫn là kim chỉ nam cho thương hiệu Buccellati.

Các trang sức của hãng vô cùng hoa mỹ, ưu tiên những chi tiết chạm trổ trên nền vàng bạc hơn là phụ thuộc vào dùng đá quý. Nếu có thì các trang sức sẽ được cẩn thêm kim cương nhí để không làm mất đi sự tập trung vào kỹ thuật chạm trổ kim loại.

Ở hạng mục kỹ thuật thủ công nhà nghề, Buccellati nổi tiếng nhất với những mẫu trang sức được làm từ sợi vàng siêu mảnh mai. Khi đeo lên người, chúng uốn lượn theo cần cổ, dáng cổ tay của người đeo, giống như một tấm ren được đan tay hơn là vòng kim loại.

3. Pomellato

Dòng Nudo. Ảnh: Pomellato

Năm thành lập: 1967
Trụ sở: Milan, Ý
Các dòng fine jewelry nổi tiếng: Nudo, M’ama Non M’ama

Nếu nhiều thương hiệu trang sức lập nghiệp với dòng đỉnh sức (high jewelry), tập trung vào những mẫu đắt giá nhất, thì Pomellato đi ngược lại. Đây là thương hiệu trang sức đã khai phá khái niệm trang sức prêt-à-porter, cho rằng nữ trang có thể là phụ kiện dùng hàng ngày, có thể thay đổi như quần áo, chứ không chỉ là một sản phẩm tượng trưng cho địa vị xã hội.

Dòng M’ama Non M’ama. Ảnh: Pomellato

Thương hiệu được nhận diện bởi những món trang sức fine jewelry đính đá bán quý nhiều màu sắc, như dòng Nudo và M’ama Non M’ama; hoặc các mẫu trang sức mắt xích phong cách hiện đại. Do thiết kế dễ phối đồ, giá thành dễ tiếp cận, nên Pomellato dù sinh sau đẻ muộn nhưng lại nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu trang sức Ý nổi tiếng nhất thế giới.

Năm 2007, nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, Pomellato mới ra mắt dòng đỉnh sức đầu tiên.

4. Damiani

Dòng nhẫn D.Side được ưa chuộng cho đám cưới. Ảnh: Damiani

Năm thành lập: 1924
Trụ sở: Valenza, Ý
Các dòng fine jewelry nổi tiếng: D.Side, D.Icon

Valenza là một ngôi làng nhỏ phía Bắc nước Ý nhưng lại là nơi tụ hội tinh hoa chế tác kim hoàn của quốc gia này. Tại đây, một nghệ nhân kim hoàn bậc thầy tên là Enrico Damiani đã mở ra xưởng chế tác của mình năm 1924. Sau một thế kỷ sáng lập, ngày nay Damiani vẫn là thương hiệu gia đình, không trực thuộc bất kỳ tập đoàn lớn nào. Điều này ít nhiều nói lên sức mạnh của thương hiệu trang sức Ý này.

Thương hiệu trang sức Damiani trở nên nổi tiếng với các dòng sản phẩm kim hoàn chế tác tinh xảo, nhưng có mức giá được bảo đảm theo danh mục catalogue chứ không lên xuống theo biến động giá vàng trên thị trường. Việc bình ổn giá mang lại niềm tin cho khách hàng của thương hiệu.

Adriana Lima mặc áo ngực Bombshell Fantasy Bra do Damiani phối hợp cùng Victoria’s Secret sản xuất. Ảnh: Victoria’s Secret via PR Newswire

Những món trang sức của Damiani nổi tiếng khi gắn liền với giới giải trí.

Ví dụ, khi Brad Pitt và Jennifer Aniston đính hôn năm 2000, họ đã nhờ Damiani làm riêng nhẫn cưới. Nhưng sau đó, đôi bên lại xảy ra tranh chấp khi Damiani muốn tung ra thị trường mẫu nhẫn cưới này, còn Brad Pitt lại cho rằng cá nhân mình đã thiết kế mẫu vật nên muốn kiện Damiani phải đền bù tổn thất. Sau những màn thảo luận, cuối cùng vụ kiện bị bỏ qua và Brad Pitt phối hợp với Damiani để thiết kế dòng nhẫn cưới độc quyền.

Damiani cũng từng phối hợp với hãng nội y Victoria’s Secret để thiết kế các mẫu Fantasy Bra trị giá 2 triệu đô-la Mỹ. Hoặc, tham gia cùng đoàn phim Twilight/Chạng Vạng để thiết kế vòng đeo cổ cho Bella Swan ở phần phim cuối, Hừng Đông.

5. Dolce & Gabbana

Dòng Alta Gioielleria thuộc hàng đỉnh sức của Dolce & Gabbana. Ảnh: Dolce & Gabbana

Năm thành lập: 1985
Trụ sở: Milan, Ý
Các dòng fine jewelry nổi tiếng: D&G, Alphabet Collection

Dolce & Gabbana dù khởi đầu là một thương hiệu thời trang nước Ý nhưng đã đạt được những thành tựu to lớn ở hạng mục trang sức cao cấp.

Năm 2011 là lần đầu tiên Dolce & Gabbana giới thiệu các trang sức cao cấp. Kể từ đó, đều đặn hàng năm, hãng đều tổ chức một chuyến du ngoạn dành cho các khách hàng VIP, nơi hãng trình làng các mẫu đỉnh sức – được gọi là dòng Alta Gioielleria.

Ngoài dòng đỉnh sức thì Dolce & Gabbana cũng có dòng trang sức hàng hiệu, được nhận diện với logo D&G hay họa tiết thánh giá; và dòng trang sức thời trang được làm bằng pha lê và kim loại mạ.

Ảnh: Dolce & Gabbana

Trang sức của Dolce & Gabbana cũng nhiều màu sắc rực rỡ hệt như các thiết kế thời trang của hãng. Giống với Bulgari, Dolce & Gabbana được nhớ tới với lối chơi đá màu tương phản. Và tương tự Buccellati, Dolce & Gabbana cũng thường xuyên ra mắt các mẫu phụ kiện lấy cảm hứng từ thời kỳ Phục Hưng hoa lệ.

ĐỌC THÊM:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm