“Người hùng thầm lặng của nước Ý” – tờ Times danh tiếng của London đã giật tựa như vậy cho bài báo về nhà thiết kế thời trang Alberta Ferretti.
Năm 2009, bà khẳng khái nhận định: “Tôi chẳng thấy có vấn đề gì khi một phụ nữ có thể quyết đoán trong mọi hành động mà vẫn trông thanh lịch và duyên dáng”. Vừa cá tính vừa tao nhã, đó là tinh thần mà Ferretti thổi hồn vào những bộ thiết kế.
Khai sinh Alberta Ferretti
Sinh ra ở trấn nhỏ Cattolica ở Ý năm 1950, Alberta Ferretti trải qua tuổi ấu thơ say sưa bên bàn máy may của gia đình. Mẹ dạy cô con gái cách may vá từ khi còn nhỏ. Đến năm 12 tuổi, cô bé đã có thể tự cắt rập riêng. Năm 17 tuổi, cô biết rằng mình muốn theo đuổi sự nghiệp làm thời trang. Cô rời trường học, xin vay vốn của cha mẹ, rồi tự lập boutique may đồ riêng năm mới 18 tuổi.
Cô đặt tên cho shop là Jolly, như mang lại niềm vui cho bất kỳ khách hàng nào đặt chân đến đây may và mua đồ. Shop nhỏ Jolly vừa bán cả hàng thời trang do chính Alberta Ferretti thiết kế, cùng với trang phục từ những nhà mốt Ý khác như Mariuccia Mandelli, Giorgio Armani, Gianni Versace…
Vào cuối thập niên 1970, nhà thiết kế trẻ tuổi đã bắt đầu nổi tiếng. Năm 1980, cùng với anh trai Massimo Ferretti, cô sáng lập công ty riêng, gọi là Aeffe Group. Năm 1981, thương hiệu thời trang cá nhân Alberta Ferretti chính thức ra đời.
Khi mới 31 tuổi, giám đốc sáng tạo trẻ tự tin đưa người mẫu mặc trang phục do mình tự thiết kế sải bước ở sàn catwalk tại Milan. “Lúc đấy tôi run lắm”, cô thú thật. Nhưng show diễn vô cùng thành công, giúp định vị thương hiệu như một nhà mốt Ý hạng sang thứ thiệt.
Những bước tiến thần tốc vào thập niên 1990
Là một nữ doanh nhân nhạy bén, cô nhận thấy cơ hội mở rộng thị trường với một dòng hàng giá mềm hơn. Năm 1984, cô khai sinh Ferretti Jeans Philosophy, mà sau này được đổi tên thành Philosophy di Alberta Ferretti. Đây là dòng sản phẩm giá mềm hơn, thiết kế trẻ trung hơn.
Năm 1988, Alberta Ferretti mở cửa hàng đầu tay bên ngoài nước Ý ở quận thời trang Soho, New York, Mỹ. Vào thập niên 1990, cái tên Alberta Ferretti phân phối rộng rãi tại các trung tâm thương mại sang trọng bậc nhất Mỹ – Bergdorf Goodman và Neiman Marcus.
Nay, Alberta Ferretti đã có nhiều dòng hàng khác nhau: dòng Philosophy cho giới trẻ hơn; dòng Forever cho áo cưới; dòng Girls cho trẻ em; các thiết kế couture (từ năm 2005); thời trang thể thao qua dòng Tech; và dòng nước hoa cộng tác cùng P&G năm 2000.
Tuy là một nữ doanh nhân thành đạt, chủ tịch tập đoàn Aeffe mua lại Moschino, nhưng bà Alberta Ferretti vẫn sống rất thực tế. “Quan trọng là bạn không quên mất bản thân khi trở nên nổi tiếng. Tôi vẫn làm việc hàng ngày. Trang phục tôi thiết kế dành cho những phụ nữ thật mặc. Vì cá nhân tôi không cao, cũng chẳng ốm. Tôi hiểu rõ phụ nữ cần gì khi mua đồ. Tôi phải mặc được thiết kế của chính tôi”.
Phong cách thời trang của Alberta Ferretti
Thiết kế bay bổng, lãng mạn, cầu kỳ trong từng chi tiết – đấy là đặc trưng của nhà mốt Ý này. Đặc biệt, Alberta Ferretti được biết đến với kỹ thuật draping, tucking và twisting. Cách phối hợp này tạo nên những tùng váy phồng, tạo layer tinh tế lại không khiến chiếc đầm quá nặng.
Trang phục chủ đạo của Alberta Ferretti là những mẫu đầm cocktail. Phối hợp lụa georgett bóng, lụa chiffon mỏng nhẹ, voan và gauze xuyên thấu, và đính kết cầu kỳ, các thiết kế vô cùng nữ tính những không nhạt nhoà. Vì vậy, Alberta Ferretti là lựa chọn thường thấy trên các thảm đỏ sự kiện thời trang và giải trí toàn cầu.
“Trang phục của tôi không chạy theo xu hướng. Nó là một phần của một người phụ nữ có gu thời trang cá tính, hiểu rõ mình muốn gì, chứ không phải một người dễ dàng bị chi phối bởi thời cuộc”
– Alberta Ferretti –
ĐỊA CHỈ MUA SẮMAlberta Ferretti được phân phối bởi LYNK Jewelry & Fashion L2-02 Saigon Centre |
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam