La Lune là một thương hiệu nội địa trẻ tuổi, ra đời cách đây mới 4 năm. Khác với nhiều thương hiệu thời trang local brand khác, La Lune ra mắt âm thầm, không thông báo rầm rộ. Tuy nhiên, ngay từ bộ sưu tập đầu tiên, gọi là La Lune Fashion Week, thương hiệu đã chứng minh tư duy thời trang khác biệt.
Các thiết kế của La Lune xa rời với khái niệm ready-to-wear phải dễ mặc. Chúng gây sốc vì xuyên thấu và cắt xẻ tùy hứng, đính gai nhọn hầm hố, có phom dáng đôi khi bị xem là dị hợm. Dẫu vậy, chính cá tính độc lạ này của La Lune đã giúp thương hiệu chinh phục một đối tượng niche là những cô gái táo bạo, trong số đó có không ít thần tượng ca nhạc. Từ nhóm nhạc Gen 4 triển vọng Aespa cho đến Lisa BLACKPINK của Hàn Quốc, cho đến Tóc Tiên trong album Cong… Style cá tính, có phần lập dị đã giúp La Lune không thể bị nhầm lẫn trên thị trường thời trang Việt ngày một cạnh tranh cao.
Quách Đắc Thắng, cha đẻ của La Lune
Quách Đắc Thắng là nhà thiết kế trẻ sinh năm 1993, từng theo học và đã tốt nghiệp ngành Thiết kế thời trang ở Đại học Văn Lang. Dù tuổi đời non trẻ Đắc Thắng đã có nhiều năm rong ruổi trong cuộc chơi nghệ thuật khi làm việc tại nhiều nhà may lớn như Tùng Vũ, Vincent Đoàn, Lam Boutique. Anh cũng từng phụ trách trang phục chính cho bộ phim điện ảnh Vợ Ba của đạo diễn Ash Mayfair.
Hiện nay, Quách Đắc Thắng đã thành công khởi nghiệp với hai dự án local brand gây tiếng vang cả trong và ngoài nước. Đó là AEIE Studios và La Lune.
Dù cả hai thương hiệu đều phản ánh mạnh mẽ trường phái chiết trung (eclectic) mà Thắng theo đuổi, thì AEIE tập trung vào trang phục ready-to-wear nữ tính và đáng yêu, còn La Lune chủ yếu xoay quanh trang phục dạ hội hay trình diễn có phần dị biệt.
Ở Thắng bộc lộ niềm đam mê cháy bỏng với thời trang và năng khiếu mỹ thuật bẩm sinh đã trở thành động lực cho Thắng. Nhà thiết kế trẻ không ngần ngại chinh phục bất kì phong cách nào, dù đặt để ở đâu anh cũng đều có thể mang màu sắc của mình vào tạo nên những sản phẩm chất lượng.
La Lune – thiết kế của những giấc mơ
Sự khác biệt của La Lune ghi dấu không chỉ bởi sản phẩm mà còn bởi ý tưởng thiết kế, cách đặt tên và cách vận hành thương hiệu của Đắc Thắng.
La Lune trong tiếng Pháp có nghĩa là mặt trăng. Chính vì thế khi hỏi về cảm hứng cho những bộ sưu tập của hãng, “cha đẻ” không ngần ngại chia sẻ về những giấc mơ. Với Thắng, mỗi bộ sưu tập là một phần của giấc mơ. Do đó, anh luôn áp dụng phong cách thiết kế theo trường phái siêu thực, trừu tượng, subversive basics.
Dù ra mắt những bộ sưu tập mới, cũ như thế nào thì Thắng cũng duy trì một số những hình ảnh nhất quán, tạo nên nhận diện thương hiệu không thể nhầm lẫn cho La Lune. Đó là hình ảnh đôi cánh hắc ám, áo corset tựa áo giáp thực tế ảo, và những khoảng hở hiểm hóc tôn vinh sắc vóc người mặc.
Những đôi cánh hắc ám
Trong yếu tố thần thoại, đôi cánh là thứ không thể thiếu. Với cảm hứng đó, rất nhiều chi tiết cánh được Đắc Thắng sử dụng.
Ở Dragon Armor Chaps Pants là chiếc quần mô phỏng hình ảnh con rồng với đôi cánh với chi tiết cắt xẻ táo bạo, mạnh mẽ. Faye Dress lại nhẹ nhàng hơn với đôi cánh bướm sau lưng tạo cảm giác cổ tích. Tuy nhiên, màu sắc và chất liệu chiếc váy lại mang hơi hướng cá tính làm cho chiếc váy nhuốm màu “hắc ám” thay vì thần tiên.
Những chiếc áo giáp “thực tế ảo”
Áo corset gây sốt giới trẻ được Quách Đắc Thắng phủ thêm “skin” gai góc như áo giáp trong game ảo, biến người mặc thành những chiến binh dũng mãnh.
Chi tiết sắt nhọn cùng chất liệu bóng loáng là sự kết hợp thông minh, tạo cảm giác chân thật đến khó tin. Những chi tiết kì ảo này thường được sử dụng nhiều trong các thiết kế của digital fashion hay trong game, vì thế không thiếu người lầm tưởng rằng các thiết kế này không có thật!
Những thiết kế cut out hiểm hóc theo phong cách subversive basics
Subversive Basics mang lại một cái nhìn mới cho trang phục đơn giản, khi những thiết kế bình thường như áo thun, bodysuit, đầm ôm… được biến tấu những đường cut out tưởng như rối mắt nhưng lại tôn vinh sự quyến rũ của cơ thể hết mực. Trang phục Subversive Basics thường mang gam màu color block, có thể được làm từ chất liệu xuyên thấu, nhưng quan trọng hơn hết là phải gợi cảm. Những thiết kế của La Lune thấm đẫm tinh thần của xu hướng này.
La Lune dù chỉ là một thương hiệu nội địa, nhưng những gì mà Quách Đắc Thắng đang làm đã giúp La Lune có một cú nhảy vượt trội trở thành thương hiệu đắt giá của thị trường thời trang không chỉ trong mà còn ngoài nước.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
TÓC TIÊN MẶC CHIẾC VÁY KẾT TỪ TÓC, LAN TỎA HÌNH ẢNH QUYỀN LỰC MỀM CỦA PHÁI NỮ
BST CHU FASHION QUIET LUXURY 2023: CHẤT HIPPIE CỦA “DÂN CHƠI SÀI GÒN”
KLEI STUDIO NO.6: CÁI NHÌN MỚI VỀ BỘ SUIT QUYỀN LỰC
CÁCH PHỐI ĐỒ DENIM ON DENIM “THÔI MIÊN” LÀNG MỐT VIỆT
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam