Moschino là một trong những tên tuổi nổi tiếng nhất của thời trang Ý và thế giới với hơn 150 boutique trên toàn cầu. Moschino thành lập năm 1983 bởi nhà thiết kế Franco Moschino với định dạng là thời trang cao cấp nhưng gần gũi, dễ ứng dụng.
Ngày nay, Moschino nổi tiếng vì những bộ sưu tập nhí nhảnh luôn luôn gợi nhớ những biểu tượng còn có mỹ phẩm, nước hoa.
Các nhãn hiệu con của hãng bao gồm: MOSCHINO Donna (cho nữ), MOSCHINO Uomo (cho nam), MOSCHINO Cheap & Chic (dòng phụ giá mềm), Love MOSCHINO (dòng thiết kế hiện đại nhắm đến giới trẻ).
Khai sinh Moschino
Franco Moschino sinh ra năm 1950 ở Abbiategrasso, một quận nhỏ thuộc Milan ở Bắc Ý. Anh chàng từ nhỏ đã muốn trở thành họa sỹ, nên theo học các lớp mỹ thuật ở trường Academia di Belle Arti di Brera tại Milan. Để chi trả cho chi phí học hành, anh làm việc bán thời gian như một nhà minh họa thời trang cho sách báo, tạp chí. Nhưng, chính vì nghề phụ này mà anh trở nên yêu thích thời trang, thiết kế vải vóc.
Năm 1969, anh tốt nghiệp. Công việc đầu tiên sau khi ra trường của chàng trai Franco Moschino trẻ là vẽ minh họa cho Gianni Versace. Sau đó chuyển qua thiết kế thời trang cho thương hiệu ready-to-wear Ý Cadette. Đến năm 1983, anh quyết định thành lập nhà mốt riêng.
Thương hiệu Moschino thành công vượt bậc. Điều này khiến Franco Moschino thành lập dòng hàng phụ rẻ hơn, Moschino Cheap and Chic năm 1988. Và mở những cửa hàng đầu tiên tại Ý năm 1989 – 1990.
Phong cách thời trang của Moschino
Franco Moschino tự gọi mình là “thằng hề của làng thời trang”.
Bắt đầu với những trang phục cổ điển nhất, nghiêm túc nhất, anh sẽ thẳng tay thêm những chi tiết đầy tính nhạo báng, châm biếm lên. Đầm có túi là trứng ốp la. Váy in họa tiết bộ ngực trần như nhộng.
Một số khẩu hiệu anh sử dụng gồm “Ready to Where?”, cách chơi chữ đồng âm từ “Ready to Wear” (thời trang may đo); hay “Fashion is Full of Chic”, vừa có thể hiểu rằng “Thời trang thật thanh lịch” hoặc “Thời trang đầy những kẻ ba hoa”, theo cách chơi chữ chic/shit đồng âm giữa tiếng Anh và Pháp.
Thiết kế của Moschino vì vậy mà luôn luôn màu mè rực rỡ, tươi vui, phóng khoáng. Nó đại diện cho phong cách thời trang tiêu biểu của thập niên 1980. Đồng thời mượn yếu tố mâu thuẫn của phong cách nghệ thuật trừu tượng (surrealism) và chất biếm họa nổi loạn của dadaism.
Moschino cũng là một trong những nhà mốt xa xỉ đầu tiên hướng về việc bảo vệ môi trường. Franco Moschino từng nói, “Để thời thượng hơn thì ta phải hiểu về những điều sai trái con người đang gây nên đối với thiên nhiên. Hãy chọn thiên nhiên hơn là couture”. Năm 1989, Moschino bắt đầu thử nghiệm với chất liệu giả lông thú trên sàn diễn thời trang.
Hậu Franco Moschino (1994 trở đi)
Ngày 18/9/1994, nhà thiết kế Franco Moschino đột ngột qua đời vì đau tim. Dù hưởng dương 44 tuổi, anh đã kịp để lại dấu ấn khó phai mờ trong làng thời trang.
Lúc này, phụ tá đắc lực của Franco Moschino, bà Rossella Jardini, lên thay thế ở vị trí Giám đốc sáng tạo. Bà Rossella Jardini là người hiểu rất rõ tính cách của Franco khi từng nhiều năm làm cộng sự với anh. Hai người gặp nhau tại thương hiệu Cadette, sau đó cùng lập nghiệp chung.
Dưới thời kỳ của Rossella Jardini
Dưới định hướng của bà, Moschino bớt đi sự châm biếm, tăng lên sự hiện đại khi kết hợp với nghệ thuật Pop Art. Các họa tiết vui tươi như chấm bi, trái cây, trái tim và biểu hiện hòa bình được bà tận dụng.
Với giám đốc sáng tạo nữ lèo lái, Moschino trở thành thương hiệu ưa thích của nhiều siêu sao theo phong cách Girl Boss, Power Woman. Có thể kể đến ca sỹ Kylie Minogue của Ý, siêu sao Madonna hay nữ diễn viên Gwyneth Paltrow.
Năm 2013, bà Rossella Jardini rời thương hiệu. Nhà thiết kế thay thế bà là Jeremy Scott, người được xem là kế thừa tinh thần đúng với nhà sáng lập Franco Moschino.
Dưới thời kỳ của Jeremy Scott
Từ tháng 10-2013, nhà thiết kế Jeremy Scott trở thành giám đốc sáng tạo của Moschino thay cho Rossella Jardini. Nhà thiết kế người Mỹ này được xem là người phù hợp nhất trong việc kế thừa và phát huy phong cách thời trang dí dỏm, sống động, đầy màu sắc và có phần trào phúng của người sáng lập Franco Moschino.
Dưới bàn tay của Jeremy Scott, Moschino trở lại với những bộ sưu tập có sức lan tỏa mạnh trên mạng xã hội. Phải kể đến bộ sưu tập bắt tay cùng thương hiệu thức ăn nhanh McDonald, búp bê Barbie. Năm 2020, nhà thiết kế còn biến sàn diễn thành một sân khấu biểu diễn rối gỗ.
ĐỊA CHỈ MUA SẮMHÀ NỘI Cửa hàng Moschino Boutique TP.HCM Cửa hàng Moschino Boutique Cửa hàng Love Moschino Website: www.moschino.com |
Trích dẫn Phòng thương mại và thời trang Ý
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam