Arinobu Fukuhara, người sáng lập tập đoàn mỹ phẩm Shiseido, nói: “Vẻ đẹp mang tính toàn cầu, vì thế sản phẩm phục vụ cho vẻ đẹp cũng phải mang tính toàn cầu”.
Đúng như tham vọng của người sáng lập, Shiseido là một trong số ít thương hiệu không thuộc lĩnh vực công nghệ có xuất xứ từ Nhật Bản đã ghi tên mình vào ngành thời trang, chăm sóc sắc đẹp và mỹ phẩm thế giới. Ngày nay, Shiseido là một trong những thương hiệu mỹ phẩm lâu đời nhất trên thế giới còn tồn tại.
Khai sinh thương hiệu Shiseido
Dược sỹ Arinobu Fukuhara thành lập Shiseido sau một chuyến chu du từ châu Âu năm 1872, tại quận Ginza – trung tâm thời trang và văn hóa của Nhật Bản. Cái tên “Shiseido” thể hiện quyết tâm của nhà sáng lập nhằm tạo ra những giá trị mới sẽ có lợi cho người dân trong cuộc sống của họ.
Shiseido khởi nghiệp là một công ty dược phẩm đầu tiên ở Nhật Bản được xây dựng theo phong cách châu Âu, ở thời điểm mà các loại dược phẩm thảo mộc là mặt hàng bán rất chạy.
Kem đánh răng là một trong những sản phẩm đầu tiên của Shiseido, ra mắt vào năm 1888.
Đến năm 1897, công ty mạo hiểm thâm nhập thị trường mỹ phẩm với sản phẩm dưỡng da Eudermine. Nước toner Eudermine vẫn được sản xuất đến bây giờ.
Vào năm 1917, Shiseido đã tạo ra 7 loại phấn có sắc độ giống như màu da và được xem là một trong những công ty đầu tiên trên thế giới chế tạo phấn phủ có màu. Trước đó, phụ nữ chỉ có một lựa chọn là loại bột phủ màu trắng.
Cũng trong năm 1917, Shiseido đưa ra thị trường sản phẩm Hanatsubaki – lọ nước hoa đầu tiên được sáng chế ở Nhật Bản, với mùi hương đến từ hoa trà.
Năm 1927, Shiseido trở thành Công ty cổ phần Shiseido, do Shinzo Fukuhara, con trai của Yushin Fukuhara, giữ vai trò chủ tịch điều hành. Shinzo Fukuhara đã trải qua 5 năm nghiên cứu dược lý học tại Đại học Columbia, New York và ở Pháp trong một năm. Tại Pháp, ông đã xây dựng được mối quan hệ mật thiết với các nghệ sỹ có sức ảnh hưởng đến việc tiếp thị, quảng bá… cho Shiseido.
Trong thời kỳ này, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Shiseido lan rộng trên toàn nước Nhật. Công ty không chỉ là nơi cung cấp sản phẩm và các kiến thức làm đẹp mà còn đem đến thông tin về phong cách sống mới cũng như thời trang trong và ngoài nước.
Dòng sản phẩm Shiseido sang trọng đầu tiên được gọi là De Luxe, ra mắt vào năm 1930. Với sự ra đời của dòng De Luxe, Shiseido bắt đầu được biết đến như một thương hiệu mỹ phẩm sang trọng.
Bành trướng ra khỏi biên giới Nhật Bản
Một trong những lý giải cho sự thành công của Shiseido chính là khả năng mở rộng các thị trường ở nhiều phân khúc khác nhau. Ở mỗi thị trường riêng biệt, Shiseido sản xuất nhiều một dòng sản phẩm khác nhau, vốn được nghiên cứu và quảng bá cho phù hợp với thị trường đó.
Từ năm 1957, Shiseido bắt đầu vươn ra thị trường quốc tế bằng hoạt động đầu tiên là sản xuất và bán hàng ở Đông Nam Á. Năm 1960, công ty tiếp thị ở Hawaii.
Hoạt động mở rộng kinh doanh bùng nổ vào những năm 1960 với hàng loạt công ty con thành lập tại Hawaii, New York và Milan. Hai thập kỷ sau, thương hiệu Shiseido có mặt tại Singapore, New Zealand, Bangkok, Úc, Pháp, Tây Đức và vương quốc Anh.
Năm 1965, Shiseido bắt đầu tiếp thị các sản phẩm đã được xây dựng đặc biệt cho thị trường xuất khẩu.
Đầu thập niên 1970, Shiseido giới thiệu dòng sản phẩm phổ biến của mình tại Hoa Kỳ.
Những dòng sản phẩm tiêu biểu của Shiseido
Shiseido luôn được biết đến như thương hiệu đi đầu trong việc nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm làm đẹp dựa trên cơ sở khoa học tiên tiến. Ngoài phòng nghiên cứu tại Nhật, hãng mở rộng hoạt động nghiên cứu bằng cách mở thêm phòng lab ở Pháp vào năm 1988 và tại Hoa Kỳ vào năm 1989.
Thương hiệu Nhật Bản bây giờ có đầy đủ các dòng mỹ phẩm, từ dưỡng da, chống nắng qua tới trang điểm và cả sản phẩm đặc thù cho nam giới. Tuy nhiên, Shiseido luôn tự hào nhất về công nghệ mỹ phẩm dưỡng da của mình. Hãy cùng Harper’s Bazaar điểm danh những dòng sản phẩm tiêu biểu của hãng.
• White Lucent: Dòng sản phẩm dưỡng trắng da. Mục đích là cải thiện đốm nâu, sắc tố da không đều màu, và tăng cường độ sáng bóng của làn da.
• Bio-Performance: Dòng sản phẩm chống lão hóa phổ biến nhất của Shiseido. Dòng Bio- Performance đã được giới thiệu vào năm 1987.
• Benefiance: Dòng sản phẩm chống nhăn đặc trị, cho da trưởng thành và khô. Đây cũng là một trong những sản phẩm lâu đời của Shiseido, ra mắt năm 1996.
• Ultimune: Tinh chất cải thiện lớp màng hydrolipid bảo vệ da. Trong tinh chất chứa các hoạt chất chống ôxy hóa, giúp da chống chọi với những tác nhân gây stress môi trường.
• Future Solution LX: Đây là dòng sản phẩm chống lão hóa hóa cao cấp nhất, có tác động mạnh nhất từ Shiseido. Công nghệ độc quyền với chiết xuất từ thảo dược Enmei và tơ tằm xanh Nhật Bản.
ĐỊA CHỈ MUA SẮMHiện tại, Shiseido có chuỗi cửa hàng khắp Việt Nam. Một số cửa hàng lớn của hãng được Harper’s Bazaar liệt kê ở sau. Bạn cũng có thể tìm cửa hàng gần nhất với mình qua chức năng tìm kiếm trên website chính thức của Shiseido. Hà Nội Vincom Mega Mall Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân TP. HCM Khách sạn New World, 76 Lê Lai, Q.1 Hải Phòng Vincom Imperia Hải Phòng Đà Nẵng Boutique Shiseido, 35 Hùng Vương, Q. Hải Châu Website chính thức: https://www.shiseido.com.vn/ |
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam