Là một trong những thương hiệu thời trang dễ nhận diện nhất toàn cầu, Tommy Hilfiger cũng đại diện cho phong cách thời trang, lối sống và văn hóa đại chúng của Mỹ. Từ khi được thành lập năm 1985 đến nay, với tuổi đời hơn 3 thập kỷ, Tommy Hilfiger tiếp tục do nhà sáng lập Thomas Jacob Hilfiger dẫn dắt về mặt sáng tạo.
Ngày nay, Tommy Hilfiger có từng dòng hàng riêng biệt cho nhiều đối tượng. Tommy Jeans chuyên denim; Hilfiger Collection cao cấp hơn; Tommy Hilfiger Tailored là thời trang công sở với suit và quần tây. Ngòi ra còn có thời trang thể thao, giày dép, phụ kiện, nước hoa và đồ trang trí nội thất.
Khai sinh thương hiệu Tommy Hilfiger
Nhà thiết kế Tommy Hilfiger (tên thật: Thomas Jacob Hilfiger) bắt đầu sự nghiệp thời trang năm 1968, khi ông thành lập một cửa hàng tại miền Bắc tiểu bang New York mang tên People’s Place. Tuy nhiên, People’s Place không sống sót lâu. Ông phải đệ đơn xin phá sản năm 1977.
Dù vậy, Tommy Hilfiger không nản chí. Ông nhất quyết theo đuổi nghiệp thiết kế thời trang. Ông chuyển đến sinh sống tại thành phố New York, làm việc cho nhiều nhà mốt khác.
Vào đầu thập niên 1980, ông làm quen với Mohan Murjani, một tài phiệt người Ấn Độ đang muốn gầy dựng thương hiệu thời trang nam riêng. Với sự trợ giúp tài chính của Mohan Murjani, Tommy Hilfiger tung ra bộ sưu tập đầu tay. Các trang phục rất Mỹ, rất preppy (phong cách học đường): áo sơ-mi, polo, quần chinos. Phong cách này trở thành một biểu tượng cho ADN của Tommy Hilfiger.
Trở thành biểu tượng cho thời trang Mỹ vào thập niên 1990
Năm 1989, Tommy Hilfiger và Mohan Murjani chia tay. Nhà đầu tư thay thế là Silas Chou, một tỷ phú đến từ Hồng Kông. Với sự đầu tư mới, Tommy Hilfiger mời Lawrence Stroll và Joel Horowitz, hai phó tổng giàu kinh nghiệm trong làng thời trang khi từng làm việc cho Ralph Lauren, tham gia gầy dựng thương hiệu. Kết quả là năm 1992, thương hiệu Tommy Hilfiger lên sàn chứng khoán Mỹ.
Lúc này, Tommy Hilfiger bắt đầu sản xuất đại trà nhiều mặt hàng. Nhà thiết kế chứng tỏ mình là tay sành sỏi. Ông luôn theo sát xu hướng mới, cho dù đó có là gì. Ví dụ, khi thời trang nam trở nên thoải mái, ít cứng nhắc hơn, ông ngay lập tức áp dụng cho thương hiệu riêng. Rồi ông liên tiếp tung ra dòng thời trang nữ, dòng đồ giường và trang trí nhà cửa, nước hoa…
Tái cấu trúc công ty để thêm hùng mạnh
Sang đến thập niên, sức tăng trưởng của thương hiệu Tommy Hilfiger chậm lại tại Mỹ. Nhìn chung, tổng doanh thu từ Bắc Mỹ giảm đều mỗi năm, từ 1,9 tỷ đô-la Mỹ vào 2000 xuống còn 700 triệu đô vào 2009. Tuy nhiên, doanh thu tại châu Âu lại có sự tăng trưởng đều.
Trước tình hình này, ban quản trị Tommy Hilfiger nhận ra mình phải mở rộng sang những thị trường mới. Năm 2006, thương hiệu Tommy Hilfiger rút khỏi sàn chứng khoán khi được bán cho công ty đầu tư Apax Partners. Toàn bộ thương hiệu được tái cấu trúc triệt để. Mỗi thị trường được mở rộng dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu địa phương. Ví dụ tại châu Âu thì Tommy Hilfiger tăng cường dòng sản phẩm nghiêm túc hơn; còn tại Mỹ thì tập trung cho thời trang thể thao.
Năm 2010, Apax Partners bán thương hiệu Tommy Hilfiger cho tập đoàn PVH. Nhà thiết kế Tommy Hilfiger vẫn giữ vị trí Giám đốc sáng tạo. Những sự đầu tư khôn ngoan này mang lại doanh số vượt bậc cho hãng. Năm 2019, tổng doanh thu toàn cầu đạt mức 9,2 tỷ đô-la Mỹ.
Các dòng sản phẩm và phong cách thời trang của Tommy Hilfiger
TOMMY HILFIGER: Dòng sản phẩm chính, dành cho đối tượng từ 25 đến 40 tuổi. Đây là thời trnag tương đối thể thao, ví dụ có áo thun, áo sweater vest, áo polo. Phong cách đậm chất preppy (kiểu thời trang học đường).
HILFIGER DENIM: Dòng sản phẩm casual hơn của hãng. Không chỉ có denim, mà còn có thời trang thể thao, giày dép, túi xách, nước hoa và kính mát.
HILFIGER COLLECTION: Nhắm vào nhóm nữ giới từ 25 đến 40 tuổi mê thời trang thời thượng hơn. Chất lượng vải cao cấp và mức giá cũng được nâng tầm.
TOMMY HILFIGER TAILORED: Dòng sản phẩm thời trang nam công sở. Khách hàng có thể tìm thấy suit, quần tây, sơ-mi chỉn chu và cà vạt tại đây.
Bí quyết thành công của thương hiệu Tommy Hilfiger
Thành công của thương hiệu, tất nhiên, vì trang phục chất lượng tốt và thiết kế hợp nhu cầu đại chúng. Nhưng một phần còn lại do những chiến dịch quảng cáo khôn ngoan.
Thương hiệu Tommy Hilfiger luôn bắt tay với những cái tên sáng giá nhất trong làng thời trang Mỹ. Vào thập niên 1990, khi rap và hip hop mới chập chững được đón nhận, trang phục Tommy Hilfiger đã được diện bởi những rapper nổi tiếng – Snoop Dogg, Puffy, Coolio…
Thương hiệu còn tài trợ trang phục biểu diễn cho những ca sỹ nổi tiếng nhất nhì thời thập niên 1990. Ví dụ như Britney Spears với tour lưu diễn Baby One More Time năm 1999 hay Lenny Kravitz với tour Freedom cùng năm ấy.
Qua đến thập niên 2000 và 2010, Tommy Hilfiger tiếp tục mời những gương mặt trẻ có sức ảnh hưởng cộng tác. Không chỉ làm gương mặt quảng cáo. Mà còn cùng thiết kế thời trang, làm nên những bộ sưu tập đặc biệt. Ví dụ như siêu mẫu Gigi Hadid, diễn viên Zendaya…
ĐỊA CHỈ MUA SẮMTại Việt Nam, thương hiệu Tommy Hilfiger do ACFC nhập khẩu và phân phối độc quyền. Bạn có thể tham khảo mặt hàng trực tiếp trên website acfc.com.vn hoặc liên hệ Facebook fanpage @acfcvietnam. Các cửa hàng chính thức có tại những Trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM và Hà Nội. |
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam