Trong tiếng Việt, trang sức đến từ các thương hiệu thời trang xa xỉ đôi khi bị gọi một cách chung chung là trang sức cao cấp. Nhưng thực ra, trong ngôn ngữ chuyên môn thì chúng có sự phân cấp riêng biệt. Chính xác thì có ba cấp độ: Fashion jewelry, Fine jewelry và High jewelry. Sự khác biệt ở điểm nào? Hãy cùng Harper’s Bazaar tìm hiểu.
Các phân cấp của trang sức cao cấp là gì? Đó là fashion, fine và high jewelry
1. Fashion Jewelry: Trang sức thời trang
Fashion jewelry còn được gọi là costume jewelry. Đây là những món trang sức được mạ, gắn pha lê và hạt cườm, thay vì sử dụng đá quý thật hay kim loại hiếm. Mục đích của nó là mang lại vẻ bề ngoài thời thượng cho người đeo mà không quá tốn kém.
Một vài ví dụ gồm các mẫu vương miện cài đầu đính pha lê Swarovski của Miu Miu, hoa tai làm từ sơn mài của Dolce & Gabbana, cài áo hình con ong đính ngọc trai giả của Gucci.
Do không làm từ kim loại hiếm hay đá quý nên giá thành của trang sức thời trang mềm nhất. Đa phần các mặt hàng sẽ có mức giá dưới 1000 đô-la Mỹ.
2. Fine Jewelry: Trang sức hàng hiệu, biểu tượng của sự khát khao từ các thương hiệu xa xỉ
Fine jewelry là dòng trang sức làm từ kim loại hiếm – bạc, vàng vàng, vàng hồng, vàng trắng, và bạch kim. Nếu có gắn những viên đá màu thì chúng sẽ là đá quý thật và kim cương, chứ không phải pha lê.
Harper’s Bazaar gọi fine jewelry từ những thương hiệu cao cấp là trang sức hàng hiệu. Vì chúng sở hữu những mẫu mã dễ nhận diện, khó nhầm lẫn, được đăng ký bản quyền. Tương tự như những mẫu túi xách xa xỉ, trang sức hàng hiệu cũng là phụ kiện nâng tầm outfit của người mặc.
Các bộ sưu tập trang sức cao cấp Love của Cartier, Rose des Vents của Dior, LV Volt của Louis Vuitton, B.Zero1 của BVLGARI hay Coco Crush của Chanel đều thuộc dòng fine jewelry. Có thể thấy, chúng đều là biểu tượng được khát khao của các fashionista.
Tính chất của fine jewelry là chúng có thể được sản xuất theo một khuôn mẫu có sẵn, dù vẫn cần tay nghề thủ công cao của người thợ lành nghề.
Giá trị của dòng fine jewelry có giá khởi điểm từ 1000 đô-la Mỹ cho một món trang sức. Các sản phẩm làm từ kim loại trơn sẽ có giá mềm nhất. Càng gắn nhiều đá quý và kim cương thì giá thành món trang sức cao cấp sẽ càng tăng.
3. High Jewelry: Đỉnh sức, đẳng cấp chế tác trang sức cao cấp nhất
Tương tự như fine jewelry, high jewelry (tiếng Pháp gọi là haute joaillerie) cũng sử dụng kim loại hiếm và đá quý thiên nhiên.
Tuy nhiên, nếu fine jewelry có thể được sản xuất hàng loạt nhờ một khuôn mẫu chuẩn mực, thì high jewelry thì thường là thiết kế độc bản, có một không hai. Lý do vì các mẫu đỉnh sức luôn được thiết kế xoay quanh tâm điểm là viên kim cương hay đá quý cực kỳ hiếm lạ. Không dễ dàng để tạo nên hai chiếc vòng cổ hay cài áo giống hệt nhau ở đẳng cấp đỉnh sức, vì số lượng đá quý chất lượng cao là cực kỳ giới hạn.
Một món high jewelry không chỉ là trang sức. Nó còn là một tác phẩm nghệ thuật, sau khi đầu tư thì giá trị chỉ tăng theo năm tháng chứ chẳng hề giảm. Ví dụ điển hình là những chiếc vòng cổ khảm ngọc lục bảo của minh tinh quá cố Elizabeth Taylor, mang lại trị giá hàng triệu đô trên sàn đấu giá nhiều năm sau khi bà qua đời.
>>> XEM THÊM: 5 BỘ TRANG SỨC GẮN LIỀN VỚI HUYỀN THOẠI ELIZABETH TAYLOR
Sự khác biệt giữa các dòng trang sức cao cấp là gì?
Có thể ví fine jewelry và fashion jewelry với chất lượng trang phục may đo (ready-to-wear), còn high jewelry với các thiết kế thời trang cao cấp (haute couture). Vì vậy mà các bộ sưu tập trang sức high jewelry cũng được giới thiệu song song với mùa thời trang cao cấp haute couture tại Paris hàng năm.
Để một nhà mốt được xác nhận là có thể sản xuất nên đẳng cấp high jewelry, nhà mốt ấy phải có cửa hàng đặt tại quảng trường Place Vendôme, Paris. Nếu Paris là kinh đô của thời trang, thì quảng trường Place Vendôme là kinh đô của giới chế tác trang sức cao cấp. Chẳng vì vậy mà khi Gucci quyết định gia nhập giới haute joaillerie, hãng đã phải mở một cửa hàng tại khu vực này.
Nếu trang sức fine và high jewelry tập trung vào phong cách cổ điển vượt thời gian, được xem là món đầu tư tài chính an toàn. Thì ngược lại, dòng trang sức thời trang đảm bảo được tính mốt và luôn bắt kịp xu hướng lớn trong mùa thời trang.
ĐỊA CHỈ MUA SẮMPiaget, 61 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội |
**Êkíp thực hiện**
Photo: Lộc Huỳnh
Creative Director: Vũ Dương
Stylist: Dâu Na
Assistant: Cẩm Tài, Trí Bùi
ĐỌC TIẾP:
7 THƯƠNG HIỆU TRANG SỨC CAO CẤP CỦA PHÁP NỔI TIẾNG NHẤT
SAINT LAURENT LẤN SÂN THIẾT KẾ TRANG SỨC CAO CẤP FINE JEWELRY
CÁCH ĐẦU TƯ VÀO ĐÁ QUÝ, TRANG SỨC CAO CẤP CỦA GIỚI THƯỢNG LƯU
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Vietnam