Mzung Nguyễn sinh năm 1982, tốt nghiệp chuyên ngành Ngữ văn-Báo chí ở Huế và bắt đầu sự nghiệp với công việc viết báo, viết kịch bản và làm phim độc lập. Mzung Nguyễn từng theo học Kịch bản điện ảnh (năm 2007 tại Hà Nội do quỹ Ford Foundation tài trợ), khoá đạo diễn (năm 2009, Hoa Kỳ, học bổng trường Nam California – USC) và khoá học làm phim (năm 2009, Hàn Quốc, học bổng AFA).
Sau gần mười năm trải nghiệm nhiều nền văn hoá khác nhau, dự phần trong nhiều dòng sự kiện xã hội của Việt Nam và thế giới qua công tác báo chí và làm phim, Mzung Nguyễn trở lại Vệt Nam, tập trung vào thực hành nghệ thuật cá nhân kể từ 2017. Mzung bắt đầu vẽ tranh với nhiều chất liệu như sơn dầu, acrylic, màu nước, và gần đây là với chất liệu giấy hỗn hợp, thực hiện trên toan, sắp đặt và điêu khắc.
Triển lãm Introspection: Hành trình suy tư của Mzung Nguyễn
Luôn khai thác những chủ đề về sự vận động của thế giới đương đại, trong hội họa, Mzung Nguyễn thể hiện được sự tĩnh lặng của những chuyển đổi. Suy tư nghệ thuật của Mzung Nguyễn chịu ảnh hưởng sâu sắc của triết lý sinh thái mà ở đó mối tương quan giữa các sinh thể đóng vai trò làm nguồn cảm hứng chính.
Introspection (tạm dịch: Phản tư) là một triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Mzung Nguyễn, được lựa chọn và tổ chức bởi 11:11 D’artistes. Mang đến triển lãm lần này, Mzung Nguyễn giới thiệu hơn bốn mươi tác phẩm đa thể loại, gồm có tranh, sắp đặt và điêu khắc với giấy. Trong khi phần lớn số tác phẩm đã từng được tác giả ra mắt ở những triển lãm trước đây, một số khác được đặc biệt giới thiệu lần đầu tiên tại Introspection.
Introspection được 11:11 D’artistes chọn làm chủ đề cho bộ tác phẩm của Mzung Nguyễn, với mong muốn mời quý khán giả tham gia vào hành trình suy tư của nghệ sĩ, đồng thời dành cho chính mình một không gian cảm xúc khi thưởng lãm. Những tác phẩm được 11:11 D’artistes lựa chọn lần này khiến cho người xem không khỏi tự vấn về sự tồn tại và về bản thân của mỗi người.
Nghệ thuật “collage” hay tranh xé/cắt dán giấy có thể không quá xa lạ với khán giả, tuy nhiên, Mzung Nguyễn áp dụng phương pháp và kỹ thuật rất riêng. Với phương pháp xé, không cắt, trích xuất nguyên khối các hình ảnh từ tạp chí vào khung và bố cục hoàn toàn mới, để đề cập những chủ đề mới và kể những câu chuyện khác. Với cách thử nghiệm chất liệu mới mẻ này, cách tiếp cận của Mzung có thể được định nghĩa như thực hành vẽ tranh bằng giấy (hơn là nghệ thuật xé dán truyền thống).
Về nghệ sĩ Mzung Nguyễn
Những triển lãm trước đây:
2022: triển lãm cá nhân, bộ tác phẩm Dịch chuyển – tranh vẽ với giấy hỗn hợp trên toan, tại Bảo tàng Mỹ thuật Tp.HCM
2022: triển lãm cá nhân, bộ tác phẩm Dịch chuyển – tranh vẽ với giấy hỗn hợp trên toan, tại Viện Văn hoá nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Hà Nội
Trình chiếu phim:
2021: trình chiếu bộ phim thể nghiệm Corona-Closure, tại Nổ cái bùm art festival, Đà Lạt, Việt Nam
2018: trình chiếu hai bộ phim thể nghiệm Sleeping in the City và the Light after Light, tại Carsey-wolf center, UC Santa Barbara, Mỹ
2017: trình chiếu hai bộ phim thể nghiệm Sleeping in the City và the Light after Light, tại Darb 1718, Cairo, Egypt
Giải thưởng:
2017: Giải Golden Kinabalu Award of KKIFF2017, phim tài liệu When our gardens grow silent
2015: Giải Special Jury, Vietnam wildlife film fest, phim tài liệu When our gardens grow silent
2009: Giải cánh diều bạc, phim ngắn Khe hở
THÔNG TIN CHO BẠNThời gian: 18/02/2023 đến 18/03/2023 Địa điểm: 11:11 Espace Vào cửa tự do |
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
YÊN BÌNH NGẮM SEN GIỮA THÀNH PHỐ TẤT BẬT TẠI TRIỂN LÃM TRANH CỦA CỐ HỌA SỸ PHAN HÒA
TRIỂN LÃM TRANH LỤA VỚI CHỦ ĐỀ “KÉN”
Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam