Công chúng biết đến Hứa Vĩ Văn với những dự án điện ảnh thành tích “khủng” như Tiệc Trăng Máu hay Em là Bà nội của Anh. Nhưng ít ai biết Hứa Vĩ Văn vốn theo học trường đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Tranh vẽ của Hứa Vĩ Văn hé lộ nhiều về một tính cách khác trong con người anh: Trầm tính, lắng đọng và không phải mình đồng da sắt.
Hội họa là chiếc phao cứu rỗi tâm hồn
Niềm đam mê với hội họa và nghệ thuật vẫn luôn âm ỉ trong Hứa Vĩ Văn từ khi còn là một cậu sinh viên mỹ thuật. Nhưng bận rộn với nghề mẫu, rồi ca sỹ và sau đó là diễn viên và nhà sản xuất phim, anh chưa từng dành nhiều thời gian cho hội họa. Cho đến khi đối mặt trước những biến cố của cuộc đời và ngày tháng cách ly đằng đẵng.
Lúc ấy, hội họa đã cứu rỗi linh hồn của Hứa Vĩ Văn. Một món quà trời ban, một ân huệ giúp xoa dịu tất cả những đau thương, niềm vui và nỗi buồn gắn liền với cuộc sống. Mỗi khi cầm cọ, tất cả các giác quan của anh như được khởi động lại. Vẽ tranh đã trở thành một liệu pháp chữa lành tâm linh, giúp anh trấn tĩnh trước những xúc cảm dữ dội và tiếp thêm sức mạnh để đối diện với những sóng gió cuộc đời.
Đến nay, Hứa Vĩ Văn đã là một cái tên gạo cội trong làng điện ảnh. Nhưng dưới bóng hội họa, anh lại chỉ xem mình như mới ở điểm khởi hành. Anh trở về với hội họa trong tâm thế của một chàng sinh viên mỹ thuật, nhớ về một thuở ban đầu tràn đầy nhiệt huyết, tự do và dễ dàng bộc phát cảm hứng sáng tác.
Nhiều người có thể nghi ngờ sự nghiêm túc của Hứa Vĩ Văn với mỹ thuật. Nhưng, theo GốcCreation, đơn vị giám tuyển triển lãm cá nhân đầu tiên của anh mang tên Vùng Mơ, thì những công sức của anh đáng được trân trọng.
“Tranh Hứa Vĩ Văn có sự giao thoa của nhiều phương pháp thực hành, sự phóng khoáng trong tư duy sáng tạo và tính nghiêm túc, trân trọng nghệ thuật.”
Triển lãm Phù Hoa của Hứa Vĩ Văn cảm khái về tình người
Trọng tâm triển lãm Phù Hoa của Hứa Vĩ Văn lần này xoay quanh không khí lễ hội và tính cộng đồng mà ta gần như đánh mất ở thời điểm giãn cách. Sử dụng màu sắc mang tinh thần của hỗn loạn, đám đông và ồn ào, anh muốn tái hiện lại cảm giác của những sự kiện “con người” – những sự kiện được xem là lẽ dĩ nhiên – lại bị chấm dứt bất ngờ.
Các tác phẩm của Hứa Vĩ Văn nỗ lực nắm bắt niềm hân hoan từ hình ảnh phố xá đông đúc, cũng như niềm vui được gần gũi của con người. Chúng mang hoài niệm về một trạng thái “bình thường cũ” đầy nuối tiếc khi tất cả chưa rơi vào sự cô lập.
Dù mong muốn bộc lộ những cảm xúc tích cực, các tác phẩm tại triển lãm Phù Hoa của Hứa Vĩ Văn vẫn không thể giấu được một phần tù túng và lo âu của mình trong chi tiết. Loạt tác phẩm này được anh sáng tác trong thời gian giãn cách xã hội, khi anh buộc phải quay về và chìm đắm vào chính mình, gọi tên một nhu cầu được “gặp gỡ”, “thân mật” mà tất cả đang phải trải qua.
Ở Phù Hoa, Hứa Vĩ Văn mong rằng mình có thể đem lại nguồn năng lượng tích cực, một chỗ gặp gỡ, một nơi gợi nhớ về năng lượng đông đúc của các sự kiện hạnh phúc.
THÔNG TIN CHO BẠNTriển lãm Phù Hoa do Hứa Vĩ Văn kết hợp cùng Artcific thực hiện. Thời gian: Từ 20/3 đến 3/4/2022 Địa điểm: Artcific House Tìm hiểu thêm về họa sỹ Hứa Vĩ Văn: artcific.com/artists/huavivan |
VIỆT PHẠM, NHÀ SÁNG LẬP NỀN TẢNG NGHỆ THUẬT ONLINE ARTCIFIC
ARTCIFIC ĐẤU GIÁ THIỆN NGUYỆN TRANH NGHỆ THUẬT GÓP QUỸ MUA VẬT TƯ Y TẾ CHO SÀI GÒN
ĐIỆP – SPARKLING OF SCALLOP PAPER: TRIỂN LÃM GIẤY ĐIỆP CỦA MIFA
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam