Trước giai đoạn đổi mới, Việt Nam gần như không có ngành công nghiệp thời trang. Khi ấy, cả xã hội dường như đều diện chung một kiểu trang phục.
Từ thập niên 1990 trở đi, với chính sách mở cửa, thời trang Việt Nam mới chính thức phát triển. Bắt đầu từ việc xuất khẩu dệt may trở thành ngành chủ lực như hiện nay, với kim ngạch xuất khẩu dệt may, da giày lập kỷ lục với 71 tỉ đô-la Mỹ năm 2022. Giờ đây, các thương hiệu thời trang Việt được thế giới biết đến nhiều hơn.
Ở chiều ngược lại, các thương hiệu quốc tế cũng xâm nhập thị trường Việt Nam. Họ góp phần đưa người tiêu dùng Việt tiếp cận thông tin về thời trang. Từ những thương hiệu mở đầu như Louis Vuitton (1997), Hermès (2008) và Chanel (2011), thị trường Việt ngày càng sôi động với sự gia nhập của các thương hiệu quốc tế.
Trong hơn hai thập kỷ, thời trang Việt đã có những bước tiến đáng kể. Hệ thống lại quá trình phát triển suốt một phần tư thế kỷ là công việc không đơn giản. Triển lãm Vietnam’s Fashion Journey 2000 – 2023 nhằm tôn vinh những người đã tham gia tích cực và giúp thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang Việt Nam trong giai đoạn vừa qua.
Triển lãm giới thiệu đến công chúng tên tuổi những nhà thiết kế, người mẫu, và những ngôi sao trong nước được công nhận là biểu tượng thời trang. Không chỉ tập trung vào những nhân vật của công chúng, triển lãm còn tôn vinh những con người làm việc trong guồng máy thời trang nhưng thường xuyên đứng sau hậu trường như các nhiếp ảnh gia, đạo diễn chương trình thời trang hay stylist.
Triển lãm Vietnam’s Fashion Journey 2000–2023 lược sử thời trang Việt trong giai đoạn đầu thế kỷ 21
Diễn ra từ ngày 15 đến 23/12/2023 tại The Global City, TP. Hồ Chí Minh, triển lãm Vietnam’s Fashion Journey 2000–2023 do Harper’s Bazaar tổ chức sẽ đưa bạn bước vào chuyến du hành của thời trang Việt đầu thế kỷ 21.
Trong thập niên đầu tiên, các nhà thiết kế Việt bắt đầu tạo dấu ấn trên trường quốc tế. Có thể kể đến là bộ sưu tập đoạt giải Nhất Gương mặt Trẻ của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí tại cuộc thi Grand Prix ở Singapore năm 2000.
>>> XEM THÊM: “EM HOA”– NÉT ĐẸP VIỆT THĂNG HOA TẠI TOKYO FASHION WEEK 2017
Đi qua thập niên 2010, các siêu mẫu như Xuân Lan, Thanh Hằng, Vũ Thu Phương hay các chương trình truyền hình thực tế về người mẫu như Vietnam’s Next Top Model, Project Runway Vietnam xuất hiện, góp phần chuyên nghiệp hóa ngành thời trang và người mẫu.
Kế đó là sự phát triển của mạng xã hội và công cụ truyền thông, các Fashionista/Influencer trở thành nhân vật có tiếng nói, tạo sự sôi động và tác động đến hành vi tiêu dùng của công chúng. Tại triển lãm, mỗi nhà thiết kế và các nhân vật đều có một không gian riêng biệt để giới thiệu các thiết kế, tiểu sử và thành tựu nổi bật của họ.
Bên cạnh đó còn có một khu vực dành để tôn vinh nghề dệt lụa, thổ cẩm truyền thống của Việt Nam. Bởi qua quá trình phát triển và hội nhập, các nhà thiết kế Việt Nam đã tìm ra cách kết hợp vẻ đẹp đa sắc tộc của quê thương vào các bộ sưu tập thời trang, từ đó tạo ra sự đặc biệt và tìm ra chỗ đứng cho bản thân trên bản đồ thời trang thế giới.
>>> XEM THÊM: DI SẢN – THE HERITAGE: CÁCH NTK TUYẾT LÊ TÔN VINH THỔ CẨM VIỆT
Trải nghiệm thời trang trọn vẹn bằng nhiều giác quan
Vietnam’s Fashion Journey khai mạc bằng đêm Gala đặc biệt, với sự góp mặt của nhiều nhân vật có tiếng nói trong làng thời trang Việt. Chương trình sẽ livestream trên các nền tảng mạng xã hội của tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam. Vietnam’s Fashion Journey sẽ mở cửa tự do cho quan khách thưởng lãm.
Triển lãm dự kiến đón hàng ngàn lượt khách, là cầu nối các thương hiệu với du khách quốc tế và người tiêu dùng. Không gian trưng bày đậm dấu ấn nghệ thuật, trưng bày các tác phẩm vật lý và trình chiếu video. Có thể nói dù còn khiêm tốn, Vietnam’s Fashion Journey 2000–2023 là triển lãm thời trang đầu tiên ở Việt Nam mang tính tổng quan, giúp người yêu thời trang và các bạn trẻ học ngành này có thêm tư liệu nghiên cứu.
The Global City, trung tâm mới của thành phố Hồ Chí Minh
The Gobal City là địa điểm hoàn hảo để tổ chức triển lãm Vietnam’s Fashion Journey. Đây là khu đô thị phức hợp được phát triển để trở thành Trung tâm mới; với những tiêu chuẩn vượt trội từ vị trí, quy hoạch, cho đến hệ tiện ích và các hoạt động tầm cỡ quốc tế. Các tác phẩm thời trang đặt trong không gian đậm dấu ấn nghệ thuật của nơi đây sẽ cộng hưởng, đưa công chúng bước vào chuyến du hành của thời trang, lịch sử, nghệ thuật và các giá trị bền vững của làng mốt.
THÔNG TIN CHO BẠNTriển lãm Vietnam’s Fashion Journey 2000–2023 nhìn lại chặng đường hành trình của thời trang Việt Nam trong 1/4 dịp đầu thế kỷ 21 do Harper’s Bazaar Việt Nam tổ chức. Địa điểm: The Global City – Trung tâm mới của TP. Hồ Chí Minh Thời gian: Từ 15 đến 23/12/2023 Vào cửa: Triển lãm mở cửa miễn phí, từ 9h00 đến 18h00 hàng ngày. |
Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam