Ngay khi Trúc Nhân nhá hàng tác phẩm Có không giữ mất đừng tìm, đã có rất nhiều bình luận trái chiều. Một số bày tỏ sự phấn khích với hình ảnh đĩnh đạc và bảnh bao của Trúc Nhân. Một số e dè chờ xem nam ca sĩ sẽ làm gì mới để vượt qua tiếng vang của Sáng mắt chưa. Với sự nhào nặn của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, phối hợp bản phối hoàn toàn mới và sự tinh quái lẫn sáng tạo của Trúc Nhân, MV Có không giữ mất đừng tìm là câu trả lời dành cho mọi hoài nghi.
Một Trúc Nhân hiền hơn nhưng vẫn độc bản trong MV Có không mất giữ đừng tìm
Có không giữ mất đừng tìm phô bày đày đủ các “đặc sản” trong âm nhạc của Trúc Nhân: Nhanh, mạnh, lời ca hài hước khiến người nghe không thể không nhún nhảy theo. Giai điệu bắt tai, tempo dồn dập này là bản phối đầy màu sắc đến từ 4 Producer (TDK – Minh Hoàng – Long X – Nguyễn Hải Phong).
Đặc biệt, việc liên tục thay đổi tiết tấu trống, bất chợt “thả” không gian để nghệ sĩ thỏa thích chơi đùa ở quãng cao, kết hợp yếu tố hip hop trước điệp khúc hai cho thấy sự thông minh cùng khả năng tạo bất ngờ của Trúc Nhân.
Lời nhạc Có không giữ mất đừng tìm đầy châm biếm, hài hước với yếu tố đầy bất ngờ quen thuộc của Trúc Nhân, nhưng không chua ngoa, khác hẳn với Sáng mắt chưa hoặc Thật bất ngờ.
Nói đến sức hấp dẫn của Có không giữ mất đừng tìm thì không thể không nhắc đến Bùi Công Nam. Từ trước đến nay, khán giả chỉ được thấy khía cạnh tình cảm – chân chất của Bùi Công Nam. Điều này gây nên những tranh luận rằng màu sắc độc lạ của Trúc Nhân sẽ được thể hiện ra sao khi kết hợp cùng một cá tính “hơi hiền” như Bùi Công Nam. Song, ca từ chính là chìa khóa giúp mở ra không gian âm nhạc hoà hợp giữa 2 cá tính gần như trái ngược nhau. Trúc Nhân bày tỏ:
“Mọi người vẫn thấy Nhân trào lộng, hài hước mà mọi người lại chưa được thấy nhiều khía cạnh khác của Nhân. Có không giữ mất đừng tìm cũng là một Trúc Nhân hóm hỉnh, vui nhộn nhưng lại chững chạc hơn, điềm đạm hơn. Nếu mọi người để ý ca từ của bài hát không quá chua ngoa, đanh đá hay ẩn dụ. Ngược lại, nó rất thẳng thắn, mạnh mẽ đúng kiểu của một người đàn ông trưởng thành. Và Nam đã hỗ trợ Nhân thể hiện được sự nam tính đó rất tốt”.
300 dancer cho 01 phân cảnh chưa đầy 01 phút
Bên cạnh sự táo bạo trong cách dàn trải bản phối hay ca từ cân bằng được chất hóm hỉnh và trưởng thành, MV Có không giữ mất đừng tìm còn bộc lộ sức công phá với phân cảnh tập trung 300 dancers với khung cảnh đầy hoành tráng và bắt mắt.
Không những thế, chính sự đồng đều và kỷ luật từ 300 dancers cộng hưởng với “cú rơi” đầy tính toán ở mặt bản phối đã thực sự tạo nên các hiệu ứng mạnh mẽ về phần nghe lẫn phần nhìn. Phân cảnh Trúc Nhân rơi xuống, đưa tay cùng nhịp với mọi người xung quanh đến lúc 300 người nâng 2 nhân vật xoay quanh chiếc bàn đầy bánh kem đã gây ấn tượng không nhỏ. Theo Trúc Nhân, hình ảnh này tượng trưng cho dấu chấm hết tình yêu mà mình đã tôn thờ.
Nói về phân cảnh 300 người xuất hiện trong chưa đầy 1 phút, “cha đẻ” của vũ đạo Tân Redcat cho biết:
“Ban đầu, Nhân tính có 60 người thôi, nhưng sau đó Nhân muốn làm cho cảnh này thật đặc biệt, ‘đã cái nư’ nên thành… 300.
Việc biến vũ đạo cho 60 người thành 300 người là điều vừa khó, vừa dễ. Dễ là vũ đạo mình đã chọn những động tác vừa vặn, không quá phức tạp. Nhưng khó là dàn trải đội hình, mình với Nhân đã làm việc rất nhiều để có được cách bố trí tốt nhất.
Mình rất nể Nhân vì Nhân vừa phải nhớ vũ đạo của Nhân, bởi vũ đạo trong bài thay đổi liên tục, rồi Nhân còn phải nhớ từng tiếng đếm để hoàn tất cảnh quay với 300 dancers”.
Riêng đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư chia sẻ, để có được khung cảnh vừa hoành tráng, vừa đồng đều ở từng chi tiết này là một “bài giải” được tính toán kỹ lưỡng trong từng góc máy, ánh sáng đến dàn nhân sự. Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cũng không quên “bóc phốt” người bạn của mình:
“Trúc Nhân là nghệ sĩ rất kỹ tính, tinh mắt, sai sót nhỏ là thấy liền nên mình cũng được truyền cái cảm hứng đó. Phải nói khi hoàn thành thì cảnh này khiến mình cảm thấy rất đã.”
MV như câu chuyện tình ái cực gắt nhờ tính toán thông minh của Trúc Nhân
Cùng với hàng loạt chất liệu sáng tạo, MV Có không giữ mất đừng tìm của Trúc Nhân khiến người xem phải “mắt chữ O, miệng chữ A” liên tục. Cụ thể, đó là sự xuất hiện đặc sắc nhưng không “ô dề” của Miu Lê.
Được Trúc Nhân giấu nhẹm thông tin từ đầu đến phút cuối cùng, danh tính nữ chính khiến mọi người phải bật ngửa khi xem MV. Không chỉ hết mình “cosplay” thành người-yêu-cũ-bám-dai, Miu Lê còn sẵn sàng lăn xả ở rất nhiều phân cảnh để mang đến khía cạnh đa dạng của danh xưng “người yêu cũ”. Sự tung hứng giữa Miu Lê và Trúc Nhân từ nhà hàng, hồ bơi, thang máy, nhà bếp… đã tạo nên màn rượt đuổi tình yêu thú vị, hài hước nhất làng V-Pop tháng 5.
“Nhân nghĩ nếu không là Miu Lê thì không là ai khác. Từ cách diễn tự nhiên, thần thái đến độ tưng tửng hiếm ai bằng đã giúp nhân vật nữ chính được thể hiện rất trọn vẹn. Bởi vì cái cuối cùng, Nhân muốn mọi người khi xem nhân vật nữ này sẽ thấy được phong thái phụ nữ hiện đại, quyền lực, độc lập và biến người nam trở nên hợm hĩnh.
Ngoài ra, Nhân cũng muốn cảm ơn Miu. Miu đã hỗ trợ rất nhiều, Nhân muốn thêm cảnh gì, quay cái gì thì Miu đều ủng hộ và lăn xả giúp Nhân hết”.
Tuy nhiên, Trúc Nhân vẫn còn nhiều át chủ bài hơn chỉ Miu Lê. Sự xuất hiện của Trấn Thành trong vai trò đặc biệt cùng những pha “cua gắt” liên tục càng khiến khán giả thêm ngỡ ngàng.
Không chỉ là bản nhạc sở hữu âm sắc rộn ràng, tươi vui khó bỏ qua trong playlist mùa hè, sản phẩm âm nhạc “trầy trật nhất trong sự nghiệp” của Trúc Nhân còn thết đãi khán giả bàn tiệc giải trí đầy thịnh soạn với nhiều “cực phẩm”. Đó là sự sáng tạo trong khả năng sử dụng hình ảnh cũng như cách tính toán lớp lang các nhân vật, xâu chuỗi mọi thứ thành những cú twist để bật lên thông điệp nữ quyền.
Tất cả đã giúp Trúc Nhân khẳng định mạnh mẽ thêm lần nữa dấu ấn độc đáo của mình: Một nghệ sĩ với trái tim đầy nhiệt huyết với nghệ thuật và cái đầu đủ “lạnh” để không lặp lại chính mình.
PHÍ PHƯƠNG ANH VÀ NHÓM NHẠC DREAMER TÁI XUẤT VỚI MV PHÁO HOA
TRÚC NHÂN KHOE VISUAL ĐỈNH TRONG MV “CÓ KHÔNG GIỮ, MẤT ĐỪNG TÌM”
Ảnh từ MV
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam