Tại sao Copenhagen được đánh giá là thủ phủ thời trang tương lai?

Vì sao Tuần lễ thời trang Copenhagen với triết lý thời trang bền vững đang được giới mộ điệu thế giới hết mực quan tâm?

Show Ganni Xuân Hè 2023 ở Tuần lễ thời trang Copenhagen. Ảnh: ImaxTree

Bên cạnh tứ đại kinh đô thời trang London, Paris, New York và Milan, rất nhiều thành phố khác cũng tổ chức tuần lễ thời trang của mình. Tuy nhiên, không phải sự kiện nào cũng nhận được sự quan tâm của giới mộ điệu toàn cầu.

Giữa sự cạnh tranh khốc liệt của các tuần lễ thời trang quốc tế, Copenhagen nổi lên như một hiện tượng. Sự phát triển của các thương hiệu Scandi-Chic như Ganni hay Stine Goya, giúp ngành công nghiệp thời trang Đan Mạch đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Vậy, làm sao để tuần lễ thời trang Copenhagen tạo nên bản sắc riêng? Họ đã dùng thời trang bền vững làm điểm khác biệt hóa bản thân. Bản sắc bảo vệ môi trường của Copenhagen nói riêng và phong cách sống Bắc Âu nói chung được truyền tải qua lăng kính thời trang xanh, sạch và minh bạch.

Tầm nhìn hướng về tương lai của Tuần lễ thời trang Copenhagen

Copenhagen là thủ đô, là thành phố lớn nhất của Đan Mạch và cũng là thành phố lớn nhất khu vực Bắc Âu. Chủ yếu, nơi đây nổi tiếng với việc chú trọng bảo vệ môi trường và tốc độ phát triển kinh tế đáng kinh ngạc.

Với niềm tin rằng bảo vệ môi trường chính là tương lai, tuần lễ thời trang Copenhagen đưa thời trang bền vững và vấn đề bảo vệ môi trường trở thành tiêu chuẩn để các thương hiệu có thể tham dự diễn show. Đây là hướng đi khác biệt với đa phần các tuần lễ thời trang khác trên thế giới.

Show Stine Goya Xuân Hè 2023 ở Tuần lễ thời trang Copenhagen. Ảnh: ImaxTree

Các mục tiêu được đề ra tương đối khắt khe. Copenhagen đặt ra 17 tiêu chuẩn mà các thương hiệu phải đáp ứng trong năm 2023. Chẳng hạn như: Các thương hiệu sẽ bị loại nếu họ tiêu hủy quần áo không bán được; hoặc không thể chứng minh rằng ít nhất 50% sản phẩm may mặc của họ được làm từ chất liệu bền vững.

Trên hết, các thương hiệu sẽ phải cho thấy họ đang thực hiện các bước bổ sung để xây dựng tính bền vững trong sản xuất. Từ chiến lược, thiết kế, điều kiện nơi làm việc, lựa chọn vật liệu, tiếp thị và thiết kế trưng bày. Có như vậy mới đạt đủ điểm để đủ điều kiện tham dự. Tuần lễ thời trang Copenhagen sẽ tiến hành thí điểm trong năm nay để thiết lập điểm số cơ bản.

Theo Cecilie Thorsmark, Giám đốc điều hành Tuần lễ thời trang Copenhagen: “Đó là một tham vọng to lớn của một tuần lễ thời trang. Chúng tôi muốn phát triển từ sự kiện truyền thống trở thành nền tảng hoạt động bền vững. Đây là một cách nghĩ hoàn toàn mới cho tuần lễ thời trang mà vẫn giữ nguyên các giá trị hiện có.”

Thời trang bền vững là mấu chốt cho triết lý thời trang và phong cách sống Bắc Âu

BZ-thoi-trang-ben-vung-copenhagen-1people

1 People là một thương hiệu thời trang cao cấp của Đan Mạch. Ưu ái triết lý thiết kế Scandinavian và phong cách tối giản. Các sản phẩm của họ được sản xuất từ các vật liệu bền vững đã được chứng nhận. Ảnh: @1people

“Chúng ta cần đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng. Nhưng không phải những mục tiêu quá sức không thể đạt được. Khi đó, chúng ta sẽ mất đi sự hỗ trợ của ngành trong khi không tạo ra được bất kỳ tác động gì.”

– Cecilie Thorsmark –

Việc áp đặt tiêu chuẩn trên được coi là một bước đi khôn ngoan của Tuần lễ thời trang Copenhagen, nhất là khi mà vấn đề bảo vệ môi trường đang được cả thế giới quan tâm (bạn còn nhớ khi tập thể những nhà hoạt động vì môi trường Extinction Rebellion từng kêu gọi hủy bỏ Tuần lễ thời trang London?). Đây cũng là lần đầu tiên quan điểm về thời trang bền vững được thực hiện cứng rắn đến vậy.

Bước đi này cũng đã tạo ra sự khác biệt cho Tuần lễ thời trang Copenhagen giữa một thị trường vốn đang ngày càng tiến đến sự bão hòa. Ngay cả những thành phố thời trang hàng đầu cũng đang loay hoay tìm kiếm “sự phù hợp”. Bảo đảm trung hòa được giữa sự sáng tạo và bảo vệ môi trường.

Ngay lúc này, Copenhagen xuất hiện, chiều lòng khách hàng về cả thẩm mỹ lẫn tiêu chuẩn đạo đức. Copenhagen đang phất lên lá cờ đầu cho công cuộc thực hiện thời trang bền vững. Hướng đi này cùng chung chí hướng với phong cách sống Bắc Âu nói chung: Đề cao sự tối giản, thân thiện với môi trường và giảm gánh nặng đến thiên nhiên.

Quá trình sản xuất trang phục của các thương hiệu tại Đan Mạch đều đặt tiêu chí bảo vệ môi trường và bền vững lên hàng đầu. Ảnh: @1people

Street style phong cách Bắc Âu tại Tuần lễ thời trang Copenhagen

Tiên phong về thời trang bền vững, bản chất thành phố Copenhagen đã chứng tỏ mình chính là một thành viên phù hợp nhất.

Tại Tuần lễ thời trang Copenhagen 2022, người ta ấn tượng với những chiếc xe đạp khắp nơi trên phố. Theo thống kê chính thức, 62% tổng dân số thành phố này di chuyển bằng xe đạp. Chỉ có 9% là sử dụng xe hơi hàng ngày. Và một lẽ đương nhiên, outfit của các fashionista hoàn toàn phù hợp để có thể dễ dàng đạp xe.

BZ-street-style-copenhagen-fashion-week

Street style của những fashionista tại Copenhagen Fashion Week @Valentina Valdinoci/IMAXTree

Phong cách phổ biến nhất trên đường phố Copenhagen là Scandinavian. Phong cách Bắc Âu theo tiêu chí: đẹp – tối giản – tiện dụng. Những vẻ ngoài có thể dễ dàng phù hợp với bất kỳ dịp nào. Phong thái thoải mái, dễ chịu, độc đáo. Những cô gái Scandi luôn toát lên vẻ tự tin, sành điệu và sang trọng.

BZ-Copenhagen-Fashion-Week-Aeron-Backstage

Backstage show Aeron tại Tuần lễ thời trang Copenhagen. Ảnh: Bryndis Thorsteinsdottir / Copenhagen Fashion Week

Từ những bảng màu trung tính đến hàng loạt sắc thái vui nhộn. Tuần lễ thời trang Copenhagen từ 2023 sẵn sàng cung cấp cho tủ quần áo của bạn đầy đủ những item cần thiết. Đương nhiên, đảm bảo tuân thủ triết lý thời trang bền vững.

>>> XEM THÊM: PHỤ KIỆN HOT CỦA STREET STYLE TUẦN LỄ THỜI TRANG COPENHAGEN: XE ĐẠP

Các khu mua sắm chứng tỏ vị thế thủ phủ thời trang Đan Mạch

Thời trang rất quan trọng đối với đời sống của người dân Copenhagen. Điều đó được thể hiện qua những khu mua sắm không giới hạn về thị hiếu hay ngân sách tại trung tâm thành phố.

Khi đến đây du ngoạn, dân yêu thời trang không thể bỏ qua các trung tâm mua sắm lớn như Illum và Magasin du Nord. Đây là hai địa điểm lý tưởng để bạn sở hữu những món đồ đến từ các thương hiệu mang phong cách Bắc Âu (Scandinavia).

BZ-cua-hang-bach-hoa-illum-kinh-do-thoi-trang-copenhagen

Không gian hiện đại bên trong khu mua sắm Illum tại Copenhagen. Ảnh: Illum

Copenhagen có hai trung tâm mua sắm lớn là Fisketorvet và Frederiksberg Centret. Bên cạnh đó là con phố mua sắm chính của Copenhagen – Strøget. Đây cũng là phố đi bộ dài nhất thế giới và có thể tìm thấy những thương hiệu quốc tế như Prada, Louis Vuitton, Cerutti, Chanel,… Để sở hữu những lựa chọn giá tầm trung thì phố Købmagergade sẽ là điểm đến phù hợp.

Copenhagen,,Denmark,-,March,17:,Amagertorv,Square,At,The,City

Con đường mua sắm Strøget nổi tiếng tại thành phố Copenhagen – Đan Mạch. Ảnh: Shutterstock

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm