Cấu trúc truyền thống của Tuần lễ thời trang thế giới đang diễn ra những thay đổi lớn bởi trong một vài mùa mốt gần đây, một số thương hiệu đã bắt đầu chọn phương thức trình diễn mới như Instagram hay website trực tuyến cũng như chuyển đổi cả lịch diễn, địa điểm để phục vụ cho vài mục đích nhất định. Những thay đổi đó giờ đây đang dần lan tỏa trên diện rộng và mọi thứ chỉ còn là thời gian khi những hãng thời trang danh tiếng như Burberry, Tom Ford cũng đã chính thức bước chân vào cuộc đua mang lại diện mạo mới cho Tuần lễ thời Trang.
Thay vì trước đây, tuần lễ thời trang là nơi các thương hiệu trình diễn những bộ sưu tập trước 6 tháng, giờ đây mọi thứ đang dần xoay chuyển sang lối see now, buy now (thấy và mua ngay). Các thương hiệu lớn sẽ trình diễn bộ sưu tập ngay mùa hiện tại, nhấn mạnh rằng họ đặt nhu cầu của khách hàng làm trọng tâm trong sự kiện thời trang lớn này, thay vì nhu cầu của các biên tập viên thời trang hay stylist. Khách hàng bây giờ có thể chạm tay đến những bộ cánh mới nhất, online hay in-store, ngay khi chúng vừa được khoác lên người mẫu trên sàn runway.
Các tên tuổi như Burberry và Tommy Hilfiger đều thông báo rằng bắt đầu từ tháng 9 năm 2016, runway của họ sẽ tràn ngập những mẫu thời trang đã sẵn sàng để khách hàng shop ngay lập tức. Cùng mục tiêu đó, show diễn mùa Thu 2016 của Tom Ford, lẽ ra sẽ trình diễn vào thứ Năm tuần này, cũng được dời lại vào tháng 9 để ra mắt cùng lúc với các showroom của hãng.
Trong khi đó, Michael Kors, Rebecca Minkoff và Proenza Schouler đã thực thi ngay tại mùa này, chứ không chờ đến tháng 9. Ngày 13-2 vừa qua, Rebecca Minkoff hoãn lại show diễn Thu 2016 và cho trình diễn bộ sưu tập Xuân 2016 hiện đang bày bán, để khách hàng có thể mua ngay ngày hôm đó. Michael Kors hứa hẹn sẽ công bố những mẫu thiết kế RTW từ bộ sưu tập Thu 2016 trên cửa hàng online của hãng vào ngày mai (17-2), cùng thời điểm của show diễn. Tương tự, Proenza Schouler sẽ cho ra mắt bộ sưu tập mang tên “Proenza Schouler Early Edition” gồm 10 bộ cánh mà khách hàng có thể mua ngay sau lịch trình diễn cũng vào ngày mai.
Điều này ảnh hưởng như thế nào đến các vị khách tham dự tuần lễ thời trang, và hơn hết là cả nền công nghiệp truyền thông thời trang? Trong khi lúc trước, khách hàng chỉ có thể biết đến các mẫu thời trang 6 tháng sau các sự kiện lớn thông qua các bài quảng cáo và bài biên tập của các tạp chí, thì giờ đây rào cản đó đã không còn nữa… Phải chăng trong tương lai, bạn chỉ cần lướt facebook và instagram để chiêm ngưỡng và mua ngay những thiết kế tuyệt mĩ nóng hổi và mới nhất khi trên sàn runway? Thời gian sẽ trả lời tất cả. Chúng ta hãy chờ xem nền công nghiệp thời trang thế giới sẽ phản hồi như thế nào nhé.
Harper’s Bazaar Việt Nam