Nhiều phụ nữ đang tự mình chui vào những vòng xiết vô hình từ chính lối sống nữ quyền thời hiện đại. Đó là những bất an tâm lý về “một tôi chưa hoàn hảo” lộ ra ở những khía cạnh tế nhị nhất mà phụ nữ thời nay thường quan tâm.
Sao mình chưa là thiên nga?
Không ít ông chồng đã phải tủm tỉm cười đầy ẩn ý khi thấy vợ đứng trước gương tréo tay rờ rốn đo vòng eo hay đứng thẳng chân tìm “khoảng trống giữa hai đùi” theo trào lưu kiểm tra nét đẹp thể hình đang được khởi xướng trên mạng xã hội. Và, vòng kim cô sẽ xuất hiện đối với những ai luôn bị ám ảnh về ngoại hình không như ý.
Thế giới từng có người phụ nữ gần 30 năm nay tìm mọi cách làm đẹp vì cho rằng mình là hiện thân hoàng hậu Ai Cập cổ đại Nefertiti. Đó là nữ nghệ sĩ người Anh, Nileen Namita. Cô đã không tiếc tiền bạc, chịu đựng 51 cuộc giải phẫu thẩm mỹ để có được khuôn mặt giống hoàng hậu như đúc, mà đến giờ cô vẫn chưa dừng khát khao.
Khi chạy theo vẻ đẹp hoàn hảo bằng mọi giá, không ít người bị chiếc vòng kim cô nhan sắc siết chặt. Cách tốt nhất để thoát ra là tìm cách khoác lên những “bộ trang phục” mà chưa chắc lớp siêu mẫu sàn diễn có đủ bằng bạn, đó là đạo đức, sức khỏe, tri thức và tài năng. Hãy lắng nghe khi Susan Boyle cất tiếng hát, ắt hẳn chúng ta bị chinh phục bởi những âm thanh và giai điệu mỹ lệ, chứ không còn chú ý đến thân hình quá khổ của cô. Nhiều phụ nữ tự hào về những điểm, dù kém hoàn hảo cũng không khiến họ bị lẫn vào ai được giữa hàng tỉ phụ nữ trên hành tinh này. Họ biết tạo nét duyên riêng trong mắt chồng, người yêu và mọi người chung quanh mình.
Một thống kê thú vị cho thấy hai quốc gia tiêu tiền cho làm đẹp thấp nhất là Hà Lan và Thụy Điển lại có chỉ số hạnh phúc cao nhất.
Chiếc gông trên… giường
Những tít câu view trên mạng đại loại như “7 cách làm chàng lên đỉnh”, “5 chiêu giữ chồng trên giường” xem ra dễ khiến không ít các bà vợ thời nay xao lòng. Buồn cười là loại vòng kim cô này có thể biến một cô vợ thành đồng bóng. Chị ta đi tìm cho được những bộ đồ ngủ thật gợi tình, học những kiểu nói, cách làm thật nóng bỏng ở khuê phòng để rồi nhận một kết quả ngược ngạo oái oăm: chồng sững sờ như đang gần gũi một ai đó quá xa lạ, tụt hết cả phấn khích. Cũng có những phụ nữ bất ngờ thấy mình đang sinh hoạt tình dục theo kiểu “đói ăn khát uống” chứ không phải một nhu cầu tâm hồn khiến họ tự ngắt hết nguồn yêu. Thực sự đây là kiểu phanh gấp, dễ gây “tai nạn” bởi nạn nhân đeo gông tự đánh mất thứ chỉ riêng mình có, đó là nhu cầu yêu đương không ai giống ai. Diễn viên Kevin Bacon có một câu nói nghe khá sốc nhưng đầy ý nghĩa “Bí mật của mối quan hệ yêu đương hạnh phúc là hãy cãi nhau cho lịch sự và ân ái cho thật hoang dã, trần trụi”.
Sợi xích đa nhiệm
Những gương phụ nữ điển hình đa tài, đa nghề xuất hiện tần số cao hàng ngày trên các kênh truyền thông. Thế nhưng không ít người trong số phụ nữ giỏi giang này sau một thời gian tham công, tiếc việc, họ đâm hụt hơi đuối sức rồi tự nghiêm khắc phê phán mình, hình thành nên thứ vòng kim cô khác.
Chuyên gia tâm lý có lời khuyên khá lạ là chỉ khi nào bạn không thấy xấu hổ hay buồn bực lắm vì không thể thực hiện nhiều việc một lúc, khi ấy bạn mới là người tự do. Xét ra điều ấy hợp lý, vì theo khoa học, chúng ta làm việc sẽ rất kém hiệu quả nếu phải đảm đương quá nhiều công việc cùng lúc. Biết lạc quan, yêu cả những va vấp, chưa hoàn thiện trong nghề nghiệp là cách không cho sợi xích đa nhiệm có cơ hội siết chặt. Với những phụ nữ thành đạt, đây cũng là nỗi ám ảnh phải đẩy lùi.
Sự lệ thuộc mang tên Fashionista
Đề cập điều này, chúng ta nên để giới giải trí showbiz sang một bên, vì việc đầu tư những bộ trang phục và phụ kiện sang trọng, hàng hiệu cho các dịp sự kiện là một phần đặc tính nghề nghiệp của họ. Những nhãn hàng từ Christian Dior, Chanel đến Prada… luôn nuông chiều khát khao được lộng lẫy ấy và có lẽ nỗi ám ảnh nếu có ở những ngôi sao là chỉ sợ đụng hàng hay lầm… hàng nhái. Tuy nhiên, trong dòng chảy ấy, một số tín đồ thời trang lại đang trôi theo hướng tiêu cực. Tâm lý phải theo mốt mà không cần lý giải và không cưỡng lại được là một thứ gông cùm mới bên cạnh nỗi ám ảnh sắc đẹp, ngoại hình. Đáng lý thời trang là cách để mọi người thể hiện cá tính nhưng các tín đồ thời trang lại biến mình thành những nô lệ của trào lưu.
Công cụ tìm kiếm Google cũng tham gia vào cuộc uy hiếp này khi lên list loại những từ khóa về thời trang đã lỗi thời và cập nhật các cụm từ hot nhất, càng gia tăng sức chiêu mộ thêm những kẻ tùng phục mù quáng về ăn mặc. Những cơn sốt sneaker, vải “chăn con công”, áo phao da hay trench coat một màu đang tăng nhiệt một cách khó lý giải ở xứ Hàn là một bằng chứng cho thấy tính bầy đàn thụ động đã lan đến cả thế giới thời trang.
Những nô lệ của thời trang chính là những kẻ đang dìm hàng nhan sắc của mình khi chỉ a dua, sốt sắng trang bị cho mình những bộ quần áo, phụ kiện đang là cơn sốt của đám đông nhưng không chút phù hợp với khuôn mặt và dáng vóc mình có. Ngược lại, phụ nữ tự do là người chấp nhận làm “nô lệ” cho gu thẩm mỹ riêng, nghĩa là trong ăn mặc họ có cái tôi mạnh mẽ, cá tính, độc đáo và đặc biệt. Đó là điều mà nữ diễn viên Đinh Ngọc Diệp tự tin bày tỏ: ‘Tôi chưa bao giờ là nô lệ của đồ hiệu. Có những món đồ tôi cập nhật xu hướng trị giá cả nghìn đô, nhưng cũng có nhiều thứ tôi mua vì sự gắn bó, vì cảm giác dễ chịu khi diện vào người”. Morgan Joanel, cô gái Úc đa tài tự viết và hát nhạc mình sáng tác, một blogger thời trang tên tuổi với phong cách vô cùng độc đáo và cá tính cũng lên tiếng: “Đừng trở thành nô lệ của thời trang, mà hãy khiến nó trở thành thế giới nhỏ của riêng mình”.
Bài: Trung Ngọc. Ảnh: Getty Images
Theo Harper’s Bazaar Việt Nam số tháng 8/2015